'รมว.เกษตร' ให้ 'ชุติมา' เดินหน้ายกระดับราคาข้าว

'รมว.เกษตร' ให้ 'ชุติมา' เดินหน้ายกระดับราคาข้าว

"พล.อ.ฉัตรชัย" สั่ง "ชุติมา" รมช.เกษตรฯ คนใหม่ เร่งเตรียมมาตรการยกระดับราคาข้าวฤดูกาลใหม่ พร้อมเดินหน้างานปี 60 เกิดรูปธรรม

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงว่า ได้ให้ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรฯ สำรวจผลการทำงานที่ผ่านมาในปี 2559 เพื่อผลักดันไปสู่เป้าหมายในปี 2560 ในการทำให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้จริง และทุกหน่วยงานต้องลงพื้นที่ติดตามงานให้มากขึ้น พร้อมบูรณาการร่วมกันเพื่มประสิทธิภาพให้นโยบายของรัฐบาลลงสู่เกษตรกรได้ รวมถึงประเมินมาตรการต่างๆ ส่งผลสะท้อนเกษตรกรมากแค่ไหน เช่นเกษตรแปลงใหญ่ 600 กว่าแปลงและปีหน้า 1,500-2,000 แปลง ในปี2560 ตั้งเป้าปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าว 3 แสนไร่ ในแผน 5 ปี เปลี่ยนพื้นที่ปลูกให้ได้ 1.3 ล้านไร่ ป้องกันปัญหาราคาตกต่ำและผลผลิตล้นตลาด

ทั้งนี้ ในเดือน ม.ค. จะประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าว เพื่อวางแผนข้าวครบวงจร ซึ่งจะต้องปรับแผนกันใหม่เพราะการลดพื้นที่ปลูกข้าวในปีนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ตามที่ตั้งเป้าไว้ลดทำนาปรัง 4 ล้านไร่ จากที่ประเมินไว้และอาจมีข้าวล้น 2.9 ล้านตัน จึงได้มอบหมาย น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปกำกับดูแลยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร รวมทั้งการบริหารข้าวครบวงจร แปรรูปข้าวเพิ่มมูลค่าข้าวและมาตรการต่างๆ ในการยกระดับราคา เตรียมการล่วงหน้าแก้ปัญหาข้าวที่จะออกมาในฤดูกาลใหม่