MARKET : TFEX (21 ธ.ค.59)

MARKET : TFEX (21 ธ.ค.59)

SET50 INDEX FUTURES & GOLD FUTURES

SET50 INDEX FUTURES     OPEN LONG

มุมมองด้านเทคนิค

เมื่อวานนี้ดัชนี SET50 ปรับลงมาสร้างแท่งเทียน BEARISH โดยที่เส้น 5 วันตัดเส้น 10 วันลงมาเป็นสัญญาณ DEAD CROSS ระยะสั้น + ค่าสัญญาณทางเทคนิคที่เป็นลบ ทำให้ดัชนีแนวโน้มปรับลงต่อ

มุมมองเชิงพื้นฐาน

แนวโน้มเป็นบวก จากแรงหนุนตลาดหุ้นสหรัฐปรับขึ้นจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร จากความเชื่อมั่นว่าคณะทำงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะช่วยฟื้นฟูภาคธนาคารให้แข็งแกร่งขึ้น + BOJ มีมติคงนโยบายการเงินและปรับเพิ่มมุมมองทางเศรษฐกิจโดยระบุว่าการส่งออกและการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนเริ่มส่งสัญญาณขยายตัวและเศรษฐกิจอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวระดับปานกลาง + รัฐบาลอิตาลีเตรียมช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหาการเงิน + ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นจากการคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตามการปรับพอร์ทของต่างชาติก่อนหยุดยาว รวมถึงค่าสัญญาณทางเทคนิคที่มีแนวโน้มปรับลง จะกดดันให้ดัชนีปรับขึ้นในกรอบแคบและมีโอกาสปรับลดช่วงบวกลงในระหว่างวัน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับเพิ่มขึ้น 91.56 จุด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 11 เซนต์ ปิดที่ 52.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

คำแนะนำ

แนะนำเปิด LONG ดัชนี Futures Series Z16 เพื่อทำกำไรเล่นรอบขาขึ้นแนวต้าน 952-955 โดยให้ตัดขาดทุน หากหลุดแนวรับที่ 946


GOLD FUTURES     OPEN SHORT

มุมมองด้านเทคนิค

เมื่อวานนี้ราคาทองโลก ฟื้นตัวไม่ผ่านแนวต้านเส้น 5 วันก่อนปิดตัวเป็นแท่งเทียนสัญญาณลบ + ค่าสัญญาณทางเทคนิคที่ปรับลง ทำให้ราคาแนวโน้มปรับลงต่อตามแนวลงเดิม

มุมมองเชิงพื้นฐาน

แนวโน้มเป็นลบ จากแรงกดดันการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่ได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ที่ว่าตลาดแรงงานสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี ทำให้คาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้าในอัตราที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ + BOJ มีมติคงนโยบายการเงินและการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ -0.1% รวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐปรับขึ้นจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารจากความเชื่อมั่นว่าคณะทำงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จะช่วยฟื้นฟูภาคธนาคารให้แข็งแกร่งขึ้น ทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในตลาดหุ้นแทนทองคำ ขณะที่ค่าสัญญาณทางเทคนิคมีแนวโน้มปรับตัวลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนก.พ.ปรับลดลง 9.1 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,133.60 ดอลลาร์/ออนซ์

คำแนะนำ

แนะนำเปิด SHORT Gold Futures Series Z16 เพื่อทำกำไรเล่นรอบขาลงแนวรับ 19220-19250 โดยให้ตัดขาดทุน หากผ่านแนวต้านที่ 19510