คมนาคมเร่งแผนก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต

คมนาคมเร่งแผนก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต

"รองปลัดกระทรวงคมนาคม" สั่งเร่งแผนก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตตามนโยบายรัฐบาล คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา หรือ tram ในจังหวัดภูเก็ต ว่า ถือเป็นนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมในการพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดสำคัญ ในส่วนของรถไฟฟ้ารางเบาในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ทำการศึกษาและคาดว่าจะสรุปแบบสุดท้ายรายงานให้กระทรวงคมนาคมทราบภายในเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมานายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้นโยบายดำเนินการคู่ขนานทั้งการศึกษาแผนรายละเอียดก่อสร้าง ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการลงทุนก่อสร้าง ซึ่งจะมี การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ดำเนินการ สำหรับการลงทุนเป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือพีพีพี เชื่อว่าหลังจากสรุปแผนรายละเอียดต่าง ๆ รฟม.จะสามารถเดินหน้าแผนลงทุนและประกวดราคา

มีรายงานข่าวระบุว่าจากการศึกษาของ สนข.มีการปรับแบบสุดท้าย เพื่อให้สอดคล้องกับผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการแก้ไขปัญหาจราจร เช่น บริเวณทางเข้าสนามบินจากการก่อสร้างอุโมงลอดสำหรับรถยนต์เพื่อเพิ่มผิวจราจร เพื่อไม่ให้การก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาใช้พื้นที่ผิวถนนจนกระทบกับจราจรพื้นที่ดังกล่าว ขณะเดียวกันการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา การปรับแบบล่าสุดจะมีการก่อสร้างอุโมงค์ลดระดับของรถราง 6 จุด เพื่อให้รถยนต์วิ่งด้านบนมีช่องจราจรกลับรถ ซึ่งการปรับแบบดังกล่าวทำให้งบประมาณก่อสร้างโครงการเพิ่มจาก 24,000 เป็นเกือบ 30,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม สนข.จะมีการสรุปแผนรายละเอียดเสนอกระทรวงคมนาคมภายในเดือนนี้