ขยายกำหนดเวลายื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคล

ขยายกำหนดเวลายื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคล

ตามมาตรา 68 และมาตรา 69 แห่งประมวลรัษฎากร ได้กำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล ประจำรอบระยะเวลาบัญชี

อันได้แก่ ภ.ง.ด.50 ภ.ง.ด.52 และ ภ.ง.ด.55 สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลทั้งที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย และที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ รวมทั้งกิจการร่วมค้า และมูลนิธิหรือสมาคมประจำรอบระยะเวลาบัญชีที่สิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. 2558 ว่า ต้องยื่นแบบรายการและชำระภาษีเงินได้ภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค. 2559 จึงขอนำมาเป็นประเด็นปุจฉา-วิสัชนา ดังนี้ 

ปุจฉา จะมีการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลดังกล่าวออกไปหรือไม่

วิสัชนา เนื่องจากวันที่ 29 พ.ค. 2559 นี้ ตรงกับวันอาทิตย์อันเป็นวันหยุดทำการของทางราชการ ตามบทบัญญัติมาตรา 193/8 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ได้บัญญัติให้เลื่อนหรือขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปเป็นวันเปิดทำการวันแรก ซึ่งได้แก่วันจันทร์ที่ 30 พ.ค. 2559 ทั้งนี้ เฉพาะที่ยื่นรายการด้วยแบบแสดงรายการที่เป็นกระดาษตามที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดเท่านั้น

สำหรับกำหนดเวลาวันสุดท้ายของการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลทางอินเทอร์เน็ตที่กำหนดให้ขยายเวลาออกไปอีก 8 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการ ยังคงเหมือนเดิม ไม่มีการเลื่อนหรือขยายกำหนดเวลาวันสุดท้ายออกไป ซึ่งได้แก่วันจันทร์ที่ 6 มิ.ย. 2559

สำหรับบริการรับแบบแสดงรายการดังกล่าว และชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลทางอินเทอร์เน็ต ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th นั้น ท่านสามารถยื่นแบบแสดงรายการได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด และไม่ต้องแนบเอกสารงบการเงินไป แต่ให้เก็บรักษาไว้เพื่อพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบตามปกติ ซึ่งนอกจากสะดวก รวดเร็ว ทันใจแล้ว ยังไม่ต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนที่มีความรู้สึกนึกคิดมีจิตใจมีอารมณ์

อนึ่ง ในส่วนของการนำส่งงบงบการเงิน ได้แก่ งบแสดงฐานะทางการเงิน และบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีกำหนดเวลา 5 เดือนนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี นั้น เนื่องจากวันที่ 31 พ.ค. ปีนี้ ตรงกันวันอังคาร จึงไม่มีการเลื่อนหรือขยายกำหนดเวลาวันสุดท้ายออกไปแต่อย่างใด

ปุจฉา บทลงโทษกรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกำหนดเวลามีอย่างไร

วิสัชนา กรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลไม่ยื่นแบบและชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกำหนดเวลาดังกล่าว ต้องรับโทษดังนี้

หากมีเงินภาษีต้องชำระพร้อมกับการยื่นรายการ ต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มในอัตรา 1.5% ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษี ตามมาตรา 27 แห่งประมวลรัษฎากร นอกจากนี้ ยังต้องรับผิดเสียค่าปรับทางอาญาเนื่องจากยื่นแบบล่าช้าในอัตราดังนี้

- กรณียื่นแบบล่าช้าภายใน 7 วันนับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ให้เสียค่าปรับเพียง 1,000 บาท

- กรณียื่นแบบล่าช้าเกินกว่าใน 7 วันนับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ให้เสียค่าปรับเต็มจำนวนคือ 2,000 บาท ครับ

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ