'สศค.'เร่งสรุปแนวทางตั้ง 'กบช.' เสนอคลัง

'สศค.'เร่งสรุปแนวทางตั้ง 'กบช.' เสนอคลัง

"สศค." เร่งสรุปแนวทางตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ เสนอคลังพิจารณาเร็ว ๆ นี้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า การศึกษาแนวทางตั้งกบช. ขณะนี้คณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนเตรียมสรุปหลักเกณฑ์ทั้งหมดเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้เป็นสวัสดิการดูแลประชาชนวัยเกษียณให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม เนื่องจากปัจจุบันกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ดูแลข้าราชการทั้งรับบำนาญรายเดือนหรือบำเหน็จเป็นก้อนเดียว กองทุนสำรองเลี้ยงชีพดูแลพนักงานรัฐวิสาหกิจและบริษัทจดทะเบียน แต่รับเงินบำเหน็จเมื่อเกษียณการทำงาน ขณะที่กองทุนประกันสังคมดูแลพนักงาน บริษัทกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ดูแลผู้มีอาชีพอิสระที่ไม่มีนายจ้างโดยรัฐบาลสมทบให้บางส่วน

นายกฤษฎา กล่าวว่า กระทรวงการคลังมีแนวคิดดูแลสวัสดิการให้ทุกคนได้มีโอากาสได้รับเงินบำนาญ เพื่อให้มีเงินเดือนในยามเกษียณเพียงพอต่อการยังชีพ โดยมีรายได้สูงกว่าเส้นความยากจน เพื่อให้พนักงานบริษัท รัฐวิสาหกิจบางกลุ่มที่ไม่มีสวัสดิการดูแลในเรื่องบำนาญ หรือครอบคลุมไม่ถึง จึงมีแนวคิดให้ กบช.ดำเนินการแบบภาคบังคับสำหรับรัฐวิสาหกิจ บริษัทขนาดใหญ่ นำส่งเงินสมทบเข้า กบช. แต่ไม่ให้มีภาระเพิ่มมากกว่าพนักงานสมทบในปัจจุบัน เช่น ปัจจุบันส่งเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ นายจ้างสมทบร้อยละ 10 ของเงินเดือน พนักงานจ่ายกองทุนร้อยละ 10 จะตัดมาสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพร้อยละ 7 และแบ่งสมทบ กบช.ร้อยละ 3 เพื่อสะสมเงินระยะยาวและนำเงินดังกล่าวมาจ่ายเป็นบำนาญรายเดือนในวัยชรา เนื่องจากไทยเริ่มเข้าสู่สังคมวัยชรา

ผอ.สศค. กล่าวว่า ขณะนี้ สศค.กำลังเร่งสรุปแนวทางการศึกษาทั้งหมด โดยต้องมีการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ในช่วงแรกอาจมีทั้งรูปแบบภาคบังคับและสมัครใจเดินควบคู่กันไป เพื่อเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาเร็ว ๆ นี้