ปรับลง ตามตลาดหุ้นโลก

ปรับลง ตามตลาดหุ้นโลก

เก็งกำไรสั้น เพื่อรอขายทำกำไรบริเวณ 1325/1330 จุด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทย ปิดทรงตัว จากระหว่างวันบวกกว่า 7 จุด แต่อ่อนตัวลงในช่วงท้ายตลาด ตามตลาดหุ้นยุโรปและ Dow Jones Futures ที่ร่วงลงหนัก จากความกังวลต่อการผิดนัดชำระหนี้ ส่งผลมีแรงเทขายหุ้นกลุ่มธนาคาร ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดร่วงลงแรงเช่นกัน

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ปรับลง แนวรับ 1300/1287 จุด แนวต้าน 1313/1325 จุด โดยคาดได้แรงกดดันตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค ที่วันนี้ส่วนหนึ่งกลับมาเปิดทำการจากที่หยุดวันตรุษจีน โดยแรงกดดันเริ่มจากความกังวลต่อภาคธนาคารในยุโรปหลังเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง เพิ่มความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทต่างๆ ส่งผลต้นทุนในการป้องกันการถูกผิดนัดชำระหนี้ (CDS) พุ่งสูงขึ้น และมีแรงเทขายอย่างหนักในหุ้นกลุ่มนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบวานนี้กลับมาปิดต่ำกว่าระดับ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล กลับใสกดดันกลุ่มพลังงาน

ด้านสัญญาณทางเทคนิค ดัชนียังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวในกรอบขาลงใหญ่ โดยมีแนวต้านตามกรอบ Fibonacci ที่ระดับ 1325/1350 จุด (50%/62%) ส่วนแนวรับจะอยู่ที่ 1300 จุด และภาพจะกลับเป็นลบหากต่ำกว่า 1287 จุดลงมา

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ตลาดหุ้นยุโรปร่วงหนัก กดดันตลาดหุ้นโลก โดยดัชนี DAX ของเยอรมนี ปิดร่วงลง 3.3% ตามการร่วงลงหุ้นธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่ง โดยหุ้น Deutsche Bank ร่วงลงกว่า 9.5% จากความกังวลว่าธนาคารจะไม่มีสภาพคล่องเพียงพอที่จะจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรของธนาคารได้ อย่างไรก็ดี Deutsche Bank ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนว่ามีเงินเพียงพอในการจ่ายหนี้ในปีนี้ และปีหน้า

2) + ผลสำรวจสมาคมนักวิเคราะห์ ชี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองตลาดหุ้นไทยปีนี้ยังเป็นขาขึ้น โดยเป้าหมายดัชนีเฉลี่ยอยู่ที่ 1,442 จุด ซึ่งยังมีอัพไซด์จากผลสำรวจปัจจุบันราว 10% (แต่ปรับลงจากผลรวจครั้งก่อนที่ 1,707จุด ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ที่ปิดทำการวันนี้ ได้แก่ จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม


กลยุทธ์

แนะนำ เก็งกำไรสั้น เพื่อรอขายทำกำไรบริเวณ 1325/1330 จุด โดยกำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1290 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น

ท่องเที่ยว CENTEL MINT / สายการบิน AAV BA