Energy Sector

Energy Sector

ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันฟื้นตัว

ประเด็น

- ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม: ราคาน้ำมันดิบสหรัฐ (NYMEX) ปิด 42.56 เหรียญต่อบาร์เรล ปรับเพิ่ม 3.96 เหรียญ (+10.3%) จากข้อมูลการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแข็งแกร่งและดีกว่าคาดโดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ช่วง 2Q58 ขยายตัว 3.7% ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3.3% ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐ และราคาน้ำมัน เมื่อคืนที่ผ่านมา

ผลกระทบ / ความเห็น

- กลุ่มน้ำมันได้ประโยชน์ เลือก PTT เป็นหุ้นเด่น : เราเชื่อว่าการฟื้นตัวของราคาน้ำมันจะทำให้กลุ่มพลังงานกลับมามีความน่าสนใจในการลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจน้ำมัน (PTT และ PTTEP) ที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตามเราเลือก PTT เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม จาก Down side ของราคาน้ำมันที่เริ่มจำกัด แม้ระยะสั้นจะมีความเสี่ยงจากผลประกอบการ 3Q58 ที่ลดลง จากการรับรู้กำไรจากกลุ่มธุรกิจ E&P ธุรกิจการกลั่นและปิโตรเคมีที่อ่อนแอ แต่ PTT ยังมี Upside ของผลประกอบการจาก (1) การปรับราคา NGV และ (2) กำไรพิเศษจากการขาย SPRC ที่คาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 2558 ขณะที่เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2558 ไว้ที่ 7.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 34%YoY

- แนะนำ เก็งกำไร กลุ่มโรงกลั่น : การฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ ลดความเสี่ยงต่อการรับรู้ Stock Loss แม้การฟื้นตัวจะไม่เพียงพอชดเชยการปรับลดของราคาน้ำมันในช่วงที่ผ่านมา แต่เราเชื่อว่าราคาหุ้นจะตอบรับเชิงบวกระยะสั้น อย่างไรก็ตามแนวโน้มผลประกอบการ 3Q58 ยังคงมีความเสี่ยงจากค่าการกลั่นที่ปรับลดลง โดยค่าการกลั่นตลาดสิงค์โปร์ 3Q58QTD อยู่ที่ 5.8 เหรียญต่อบาร์เรล ลดลง 27%QoQและ Stock Loss จากราคาน้ำมันที่ปรับลง ทำให้เราแนะนำเพียง “เก็งกำไร” (BCP IRPC TOP และ PTTGC) เท่านั้น