อสค.จ่อปรับราคานมวัวแดง3-5%

อสค.จ่อปรับราคานมวัวแดง3-5%

อ.ส.ค. เล็งปรับราคานม "วัวแดง" เพิ่ม 3-5 % เร่งขยายฐานผู้บริโภครุกกลุ่มประเทศ CLMV ชิงส่วนแบ่งตลาดปีนี้

นายนพดล ตันวิเชียร รองผู้อำนวยการทำการแทนผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวถึงผลประกอบการของอ.ส.ค.ปี 2557ว่า มียอดขายผลิตภัณฑ์นมพาณิชย์และนมโรงเรียนทั้งสิ้น 7,120 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้าที่ตั้งไว้ 7,080 ล้านบาท ส่วนปีนี้อ.ส.ค.ได้มีเป้าหมายเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์นมไว้ที่ 8,000 ล้านบาท หรือโตขึ้นกว่า 10 %

นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายตลาดนมพร้อมดื่มในตลาดอาเซียน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม โดยปีนี้ตั้งเป้าที่จะผลักดันส่งออกผลิตภัณฑ์นม ยู.เอช.ที.ไปยังกลุ่มประเทศดังกล่าวเพิ่มขึ้น จากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่าส่งออก 600 ล้านบาท เพิ่มเป็น 800 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20 % โดยตลาดส่งออกหลัก คือ กัมพูชา และลาว ส่วนพม่าและเวียดนาม เป็นตลาดที่น่าสนใจและมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น

“ปัจจุบันกลุ่มอาเซียนมีความคุ้นเคยกับนมแบรนด์ไทย-เดนมาร์ค ถือเป็นนมพรีเมียม แม้ราคาขายจะสูงกว่าคู่แข่งในตลาด แต่นมไทย-เดนมาร์ค ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตมีแผนที่จะขยายตลาดนมเปรี้ยวพร้อมดื่ม หรือโยเกิร์ตพร้อมดื่มยูเอชทีผสมคอลลาเจนในอาเซียนเพิ่ม" นายนภดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่านมของอ.ส.ค. สินค้าที่จำหน่ายในประเทศและส่งออกมีคุณภาพและได้มาตรฐานเดียวกัน ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า คาดว่า ยอดขายนมพาณิชย์ของ อ.ส.ค.ในต่างประเทศจะเกิน 1,000 ล้านบาท โดยอีก 5 ปีข้างหน้า คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นกว่า 30 % จะช่วยผลักดันยอดขายผลิตภัณฑ์นมของ อ.ส.ค.ให้สูงขึ้นเกินกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี

“ปีนี้ อ.ส.ค.ได้เร่งปรับปรุงและพัฒนาระบบผลิตผลิตภัณฑ์นม เช่น ปรับปรุงเครื่องจักรเดิม เครื่องบรรจุ และเครื่องสเตอริไลซ์ รวมทั้งสร้างพันธมิตรกับสหกรณ์โคนมเพื่อร่วมกันแปรรูปนมโรงเรียน พร้อมเตรียมงบ 200 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการตลาดโดยจะดำเนินการเข้มข้นมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 เพื่อให้สินค้าเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ” นายนพดล กล่าวและว่าเดือนนี้ อ.ส.ค.มีแผนปรับราคาผลิตภัณฑ์นมเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3-5 % เพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำนมดิบที่เพิ่มขึ้น