ปรากฏการณ์'พี่มาก..พระโขนง'สร้างสถิติใหม่หนังไทย-จีทีเอช

ปรากฏการณ์'พี่มาก..พระโขนง'สร้างสถิติใหม่หนังไทย-จีทีเอช

กลายเป็นภาพยนตร์ไทยที่สร้างสถิติใหม่ให้ทั้งอุตสาหกรรมภาพยนตร์และค่ายจีทีเอช ไปแล้ว สำหรับหนังไทยเรื่อง "พี่มาก...พระโขนง"

จินา โอสถศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทจีเอ็มเอ็ม ไท หับ จำกัด หรือ จีทีเอช กล่าวว่าหลังจากหนัง "พี่มาก...พระโขนง" ทำรายได้บ็อกซ์ ออฟฟิศ ทะลุ 500ล้านบาทไปเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจนกว่าจะลาโรงในเร็วๆ นี้ น่าจะทำรายได้ราว 550 ล้านบาท จากเป้าหมายที่วางไว้ 180 ล้านบาท ถือว่าเป็นหนังไทยที่ประสบความสำเร็จ "เหนือความคาดหมาย" ของจีทีเอช และคงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ความสำเร็จของหนังพี่มากฯ มาจากองค์ประกอบหลายด้านทั้งบทภาพยนตร์ที่ "ตีความขึ้นใหม่" จากเรื่องราวเดิม และตรงกับรสนิยมผู้ชมคนไทย ที่ชื่นชอบภาพยนตร์แนวตลกอยู่แล้ว อีกทั้งเป็นหนังที่จับกลุ่มผู้ชมทุกเพศวัย สามารถรับชมได้ทั้งครอบครัว จึงกอบโกยฐานผู้ชมได้ในกลุ่มกว้าง

อีกความสำเร็จมาจากการใช้เครื่องมือโซเชียล มีเดีย ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ถนัดของจีทีเอช ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ผ่านทุกแฟนเพจเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ทุกแอคเคาน์ที่อยู่ในเครือจีทีเอช ร่วมกันโปรโมทหนังพี่มากฯ จนเป็นกระแสสนใจในเครือข่ายสังคมออนไลน์

ที่สำคัญกระแส "บอกต่อ" ของผู้ชมเองผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ และแบบ "ปากต่อปาก" ที่กระตุ้นให้ผู้ชมออกมาดูหนังจำนวนมาก ทั้งกลุ่มที่ชื่นชอบการดูหนังอยู่แล้ว และกลุ่มคนสูงวัยในครอบครัวที่นานๆ ครั้งจะออกมารับชม

โซเชียล มีเดีย ยังถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เกิดการดู "ซ้ำ" ในกลุ่มผู้ชมที่ชื่นชอบชมภาพยนตร์ โดยมีผู้ชมที่ดูซ้ำ 2 รอบเป็นตัวเลขสูงมาก คาดว่าเมื่อจบโปรแกรมฉาย พี่มากฯ จะสามารถขายตั๋วได้กว่า 4 ล้านใบในกรุงเทพฯ และกว่า 10 ล้านใบทั่วประเทศ

เชื่อว่าหนังพี่มากฯ และหนังไทยฟอร์มยักษ์หลายเรื่องที่เตรียมออกฉายในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น ตำนานสมเด็จพระนเรศวร และต้มยำกุ้งภาคต่อ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นหนังไทยที่มีเป้าหมายรายได้เกิน 100 ล้านทั้งสิ้น จะร่วมกันผลักดันอุตสาหกรรมหนังไทยให้เติบโต และมีสัดส่วนรายได้ใกล้เคียงหนังฮอลลีวู้ดปีนี้ ที่มีหนังฟอร์มยักษ์หลายเรื่องเตรียมออกฉายเช่นกัน

คาดว่าถึงสิ้นปีนี้อุตสาหกรรมภาพยนตร์จะเห็นตัวเลขรายได้เกิน 4,000 ล้านบาทแน่นอน

จินา ย้ำว่าสูตรสำเร็จการสร้างหนังไทยของจีทีเอช คือการทำหนังคุณภาพตรงใจผู้ชม ไม่เน้นจำนวน ในแต่ละปีจีทีเอช วางแผนผลิตภาพยนตร์ไว้เพียง 3-4เรื่อง ปีนี้อาจจะมีเพียง 2 เรื่อง คือพี่มาก...พระโขนง และหนังผีอีกเรื่องกำหนดฉายช่วงปลายปีนี้ สูตรการทำหนังของจีทีเอชจึงเรียกว่า "น้อยแต่โดน"


สถิติหนัง "พี่มาก...พระโขนง"
1.หนังเปิดตัวนอกวันหยุดสูงสุด วันแรกรายได้ 21 ล้านบาท
2.รวมรายได้ 7 วันแรกสูงสุดด้วยตัวเลข 170 ล้านบาท
3.รายได้ผ่านหลัก 200 ล้านบาทเร็วที่สุด ใช้เวลา 9 วัน
4.รวมรายได้ 14 วัน สูงสุด 311 ล้านบาท
5.รายได้ผ่านหลัก 400 ล้านบาทเร็วที่สุด ใช้เวลา 19 วัน
6.ปัจจุบันมีคนดูแล้วประมาณ 4 ล้านคน
7.หากรวมคนดูทั่วประเทศราว 10 ล้านคน
8.เป็นหนังไทยที่มีรายได้สูงสุดของ จีทีเอช คาดลาโรงที่รายได้บ็อกซ์ ออฟฟิศ กว่า 550 ล้านบาท

หนังจีทีเอช ที่ทำรายได้เกิน 100 ล้านบาท มี 8 เรื่อง
พี่มาก ...พระโขนง ปี56 กว่า 550 ล้านบาท
เอทีเอ็ม เออรัก เออเร่อ ปี55 รายได้ 152 ล้านบาท
รถไฟฟ้า ..มาหานะเธอ ปี52 รายได้ 137 ล้านบาท
แฟนฉัน ปี46 รายได้ 137ล้านบาท
กวนมึนโฮ ปี55 รายได้ 130 ล้านบาท
ลัดดาแลนด์ ปี54 รายได้ 117 ล้านบาท
5 แพร่ง ปี52 รายได้ 112 ล้านบาท
ซัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ปี47 รายได้ 109 ล้านบาท