ปตท.ส่ง'บลูการ์ด'เจาะกลุ่มลูกค้า

ปตท.ส่ง'บลูการ์ด'เจาะกลุ่มลูกค้า

ผู้ค้าน้ำมันวางกลยุทธ์เจาะตลาด ปตท.จับมือพันธมิตรขยายฐานลูกค้า รุกหนักธุรกิจค้าปลีกครบวงจร ส่ง'บลูการ์ด'จับกลุ่มผู้ใช้ครึ่งปีแรก 5 แสนราย

นายชัยวัฒน์ สกาวจิต ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บอกว่า ปตท.สำรวจกลุ่มผู้บริโภคทุกปี เพื่อปรับปรุงองค์กรให้ดีขึ้น พบว่าลูกค้าพอใจการบริการในสถานีบริการของ ปตท. แต่คะแนนความผูกพันกับลูกค้ายังไม่สูง ทำให้ต้องใช้กลยุทธ์สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer relationship management :CRM) เพื่อให้เข้าไปสัมผัสกับลูกค้าใกล้ชิดมากขึ้น

ประกอบกับวันนี้ในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท.ไม่ได้ขายเฉพาะน้ำมันแต่เพียงอย่างเดียว แต่มีธุรกิจอื่นๆที่หลากหลาย เช่น กาแฟอเมซอน ร้านจิฟฟี่ จำเป็นต้องมีข้อมูลมาวิเคราะห์ผู้บริโภคให้ตรงจุดมากขึ้น บัตร "PTT BLUE CARD" เป็นเครื่องมือให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น

บัตรดังกล่าวเป็นบัตรให้ส่วนลดจูงใจให้เป็นสมาชิกมากขึ้น เข้าถึงลูกค้า รับรู้พฤติกรรมของลูกค้าที่จะนำมาวิเคราะห์ทางการตลาดต่อไป ขณะเดียวกันการลงทะเบียนทางออนไลน์ เพื่อเป็นสมาชิก เป็นช่องทางให้สามารถสื่อสารทางตรงกับลูกค้าได้ต่อเนื่อง เพื่อส่งข้อมูล และรับสิทธิพิเศษในการเข้าร่วมกิจกรรมที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม

“ที่ผ่านมาเวลาเราทำโปรโมชั่น มักจะเหวี่ยงแห เสียงตอบรับจากลูกค้าก็อยู่ในช่วงโปรโมชั่น เมื่อหมดโปรโมชั่น ก็ไม่มีการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ทำให้เรายังไม่ได้เข้าถึงลูกค้าอย่างแท้จริง"

นายชัยวัฒน์ ยอมรับว่าที่ผ่านมา แม้จะมีสถานีบริการนับพันแห่ง และมีผู้ใช้บริการเป็นล้านคน แต่ไม่เคยใช้สิ่งที่มีอยู่สื่อสารให้ลูกค้าทราบ หรือสร้างความสัมพันธ์ต่อกัน ทำให้ปตท.และผู้บริโภค ผูกพันในฐานะผู้ซื้อน้ำมันเท่านั้นดังนั้น ระบบสมาชิกผ่าน PTT BLUE CARD ทำให้มีข้อมูลเพียงพอที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและสร้างความผูกพันระหว่างผู้บริโภคกับองค์กรในภาพรวม

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ปตท.ตั้งเป้าไว้ว่า 3 เดือนแรกจะมีลูกค้าเป็นสมาชิกบัตร 2 แสนใบ และ 6 เดือนเป็น 5 แสนใบ สิทธิประโยชน์จากส่วนลดต่างๆ จะเน้นสะสมแต้มจากยอดเติมน้ำมัน เพื่อเป็นส่วนลดทั้งการเติมน้ำมันในครั้งต่อไป หรือส่วนลดร้านค้าพันธมิตร