หุ้น ‘Samsung’ พุ่ง 6% แรงสุดรอบกว่า 6 เดือน รับข่าว Nvidia สนใจซื้อชิปหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูง

หุ้น ‘Samsung’ พุ่ง 6% แรงสุดรอบกว่า 6 เดือน รับข่าว Nvidia สนใจซื้อชิปหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูง

ราคาหุ้น “Samsung” พุ่งแรงในรอบมากกว่า 6 เดือน หลังเกิดกระแสข่าวว่า Nvidia สนใจซื้อชิปหน่วยความจำของบริษัทเพื่อนำไปผลิตเป็น GPU สำหรับประมวลผล AI ต่อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (20 มี.ค. 2567​) ​ว่า หุ้นบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) พุ่งทะยานถึงราว 6% ในวันนี้ สูงสุดในรอบมากกว่า 6 เดือน หลังจากมีกระแสข่าวว่าบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) สนใจซื้อชิปหน่วยความจำที่มีแบนด์วิดท์สูง (HBM) ที่สามารถรองรับปริมาณการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตที่สูงขึ้นได้

ทั้งนี้บริษัท Samsung เป็นซัพพลายเออร์ชิปลักษณะนี้ให้ Nvidia อยู่แล้วที่สัดส่วน 41% ในปี 2566 ตามข้อมูลวิจัยของ Goldman Sachs Global Investment Research

ผู้บริหารซัมซุงกล่าวต่อผู้ถือหุ้นในที่ประชุมประจำปี 2567 ว่า บริษัทมุ่งหน้าเป็นที่ 1 ในตลาดชิประดับโลกภายใน 2-3 ปี และรวมไปถึงการลงทุนในชิปความจำที่มีแบนด์วิดท์สูง เพื่อทำงานร่วมกับ AI ของ Nvidia อย่างลื่นไหล

ขณะที่ เจนเซน หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Nvidia กล่าวว่า “ผมให้คุณค่าในการเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท Samsung เป็นอย่างยิ่ง”

ซันจีฟ รานา หัวหน้าหน่วยวิจัยของบริษัทหลักทรัพย์ CLSA ให้ความเห็นว่า “พวกเราเห็นความเป็นไปได้สูงมากว่า Samsung จะเป็นบริษัทที่ซัพพลายชิปแบนด์วิดท์สูงให้ Nvidia เพื่อนำไปผลิตเป็นชิปประมวลผลกราฟิก (GPU) ต่อตามความต้องการ AI ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ”

ความเคลื่อนไหวล่าสุดครั้งนี้คาดว่าจะช่วยให้ซัมซุงขึ้นมา "มีแต้มต่อ" เหนือคู่แข่งรายสำคัญอย่าง "เอสเค ไฮนิกซ์" (SK Hynix) ในตลาดชิปหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูง ซึ่งปัจจุบัน เอสเค ไฮนิกซ์ มีส่วนแบ่งการตลาดเหนือกว่าซัมซุงที่ 54% ต่อ 41%

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของซัมซุงที่ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง ยังเป็นแรงหนุนให้ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ (KOSPI) ปิดบวกในวันนี้ถึง 1.28% หรือเพิ่มขึ้น 33.97 จุด ปิดตลาดที่ ปิดที่ 2,690.14 จุด 

อ้างอิง: bloomberg