จับตา ‘NVIDIA’ ลงสนาม Next Gen ‘ยานยนต์อัจฉริยะ’ GTC 2024

จับตา ‘NVIDIA’ ลงสนาม Next Gen ‘ยานยนต์อัจฉริยะ’ GTC 2024

NVIDIA เตรียมอัปเดทนวัตกรรมเทคโนโลยีสุดล้ำ งานประชุมใหญ่ “NVIDIA GTC 2024” สัปดาห์หน้า เปิดความก้าวหน้าสมรภูมิ Next Generation "ยานยนต์อัจฉริยะ" พร้อมเปิดตัวและสาธิตเทคโนโลยีจากพันธมิตรชั้นนำในอุตสาหกรรมยานยนต์

NVIDIA เผยภาพเบื้องหลัง งานประชุมใหญ่ประจำปี NVIDIA GTC 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 18-21 มี.ค.

โดยมีไฮไลต์คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ ขับเคลื่อนโดยการคำนวณที่กำหนดด้วยซอฟต์แวร์และ Generative AI

ครั้งนี้ทั้งพาร์ทเนอร์ในภาคอุตสาหกรรมและระบบนิเวศ NVIDIA DRIVE ได้มารวมตัวกันเพื่อนำเสนอเบื้องหลังสิ่งที่กำลังพัฒนานำไปสู่ "รถยนต์อัจฉริยะ" ที่ชาญฉลาด ปลอดภัย และเติมเต็มความสนุกในการขับขี่มากขึ้น กล่าวได้ว่าเทคโนโลยีกำลังพัฒนารถยนต์ให้เป็น "คอมพิวเตอร์ติดล้อ" อย่างแท้จริง

           

รายงานข่าวระบุด้วยว่า มีค่ายรถยนต์ต่างๆ ตบเท้าเข้าร่วมสาธิตรถยนต์ใหม่กันอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น Mercedes-Benz Concept CLA Class, Volvo EX90, Polestar 3, We Ride Robobus, รถส่งของอัตโนมัติ Nuro R3 ฯลฯ

ไม่ได้มีเพียงหัวข้อ "เกียร์และลูกสูบ" เท่านั้น  แต่เป็นการผสมผสานระหว่าง LLM และ Generative AI ควบคู่ไปกับการจำลองและการผลิต การออกแบบความปลอดภัย ฯลฯ

ไฮไลต์

  • ขั้นตอนวิธีการที่ LLM และ Generative AI จะเข้ามาเพิ่มประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ไร้คนขับ โดย Alex Kendall, ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Wayve  
  • เร่งสู่ยุคยานยนต์ไร้คนขับด้วย Generative AI โดย Raquel Urtasun, ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Waabi  
  • การใช้ประโยชน์จาก AI และ LLM เพื่อพลิกโฉมและสร้างประสบการณ์ยานยนต์หรูหรา โดย Chrissie Kemp, หัวหน้าสายข้อมูลและผลิตภัณฑ์ดิจิทัล Jaguar Land Rover
  • Generative AI และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดย Alex Kendall, ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ, Wayve และ Raquel Urtasun ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ, Waabi  พร้อมด้วย Chrissie Kemp, หัวหน้าสายข้อมูลและผลิตภัณฑ์ดิจิทัล Jaguar Land Rover  และ Norm Marks, รองประธานอาวุโสฝ่ายธุรกิจยานยนต์ จาก NVIDIA
  • การเร่งเวิร์คโฟลว์ของงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย LLM โดย Bryan Goodman, ผู้อำนวยการฝ่ายปัญญาประดิษฐ์ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor Co.)
  • การบูรณาการสมองกลฝังตัวในห้องขับขี่ด้วย AI  โดย Dr. Ephrem Chemaly, รองประธานและผู้จัดการทั่วไปหน่วยธุรกิจยานยนต์, MediaTek  
  • Nuro Driver: ระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ใช้ AI เป็นหลัก โดย Albert Meixner, หัวหน้าฝ่ายซอฟต์แวร์ Nuro
  • เร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI Xinzhou Wu, รองประธานฝ่ายยานยนต์, NVIDIA  
  • พลิกโฉมการวางแผนโรงงานและการดำเนินการผลิตในโรงงานดิจิทัลขนาดใหญ่ โดย Benjamin Huber, หัวหน้าฝ่ายระบบอัตโนมัติขั้นสูงและดิจิทัลไลซ์ – ธุรกิจพื้นที่ UX, Continental

ปิดท้ายสุดสัปดาห์ด้วย "DRIVE Developer Day" หัวข้อบรรยายที่เจาะลึกเกี่ยวกับวิธีสร้างระบบขับขี่อัตโนมัติที่ปลอดภัยและแข็งแกร่ง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมจาก NVIDIA