Nvidia ผนึก BYD เข้าถึงตลาดจีน เทรน'สมอง AI’ ในรถอีวี ไม่หวั่นข้อจำกัดสหรัฐ

Nvidia ผนึก BYD เข้าถึงตลาดจีน เทรน'สมอง AI’ ในรถอีวี ไม่หวั่นข้อจำกัดสหรัฐ

ใหญ่ชนใหญ่! Nvidia เบอร์ 1 ผู้ผลิตชิป หันซบ BYD ยักษ์ใหญ่‘อีวี’จีน เป็นหนทางที่ Nvidia จะสามารถเข้าถึง”ตลาดจีน“ท่ามกลางข้อจำกัดของ”สหรัฐ“ พร้อม BYD ใช้ Drive Thor เป็น "สมอง AI" เขย่าอุตสาหกรรมยานยนต์ และช่วย BYD เทรนการทำงาน AI ในรถยนต์ไฟฟ้าแทนการขายชิปคุณภาพสูง

KEY

POINTS

  • หนทางที่ Nvidia จะสามารถเข้าถึง”ตลาดจีน“ท่ามกลางข้อจำกัดของ”สหรัฐ“ ด้วนการกระชับความสัมพันธ์
  •  BYD ประกาศใช้ Drive Thor เป็น "สมอง AI" เขย่าอุตสาหกรรมยานยนต์
  • Nvidia ช่วย BYD เทรนด์ AI  ในขั้นตอนการทำงานทั้งหมด 
  • BYD เผชิญการสอบสวนจาก EU หลังกังวลการอุดหนุนจีนทำให้ BYD สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งในยุโรป 

 

ใหญ่ชนใหญ่! Nvidia เบอร์ 1 ผู้ผลิตชิป หันซบ BYD ยักษ์ใหญ่‘อีวี’จีน เป็นหนทางที่ Nvidia จะสามารถเข้าถึง”ตลาดจีน“ท่ามกลางข้อจำกัดของ”สหรัฐ“ พร้อม BYD ใช้ Drive Thor เป็น "สมอง AI" เขย่าอุตสาหกรรมยานยนต์ และช่วย BYD เทรนการทำงาน AI ในรถยนต์ไฟฟ้าแทนการขายชิปคุณภาพสูง

Nvidia ประกาศกระชับความสัมพันธ์กับค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีนยักษ์ใหญ่อย่าง BYD ในด้านการฝึกอบรม AI การผลิตรถยนต์ และการประมวลผลในรถยนต์ ซึ่ง Nvidia จะจัดหา Drive Thor แพลตฟอร์มชิปประมวลผลในรถยนต์รุ่นล่าสุดให้กับ BYD โดย Drive Thor ออกแบบมาสำหรับ AI และแอปพลิเคชันการขับขี่อัตโนมัติ

ความร่วมมือระหว่าง Nvidia และ BYD แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของ AI ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้ Nvidia กำลังหาวิธีใหม่ ๆ ในการเข้าถึงตลาดจีน ซึ่งเทคโนโลยี AI ของ Nvidia กำลังขับเคลื่อนการพัฒนาการขับขี่อัตโนมัติ

ด้าน BYD เองก็จะใช้โครงสร้างพื้นฐาน AI ของ Nvidia เพื่อฝึกโมเดล AI สำหรับการขับขี่แบบอัตโนมัติ

ล่าสุด Nvidia เปิดตัวชิปเซ็ต AI Blackwell ตัวใหม่ ซึ่ง Blackwell ใช้สำหรับการขับเคลื่อน Drive Thor และออกแบบมาสำหรับโมเดลภาษาขนาดใหญ่และงาน AI

แม้จะถูกห้ามจำหน่ายชิปบางรุ่นในจีน Nvidia ยังมองหาโอกาสใหม่ ซึ่ง Nvidia มองเห็นศักยภาพในตลาด EV ของจีน และมุ่งเน้นไปที่การนำเสนอเทคโนโลยี AI ล้ำสมัย

แม้ Nvidia ไม่สามารถขายชิปที่ดีที่สัดได้ แต่ช่วยเทรดการทำงานให้ BYD ได้ 

ความร่วมมือครั้งนี้ไม่ได้ครอบคลุมแค่การพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ แต่รวมถึง "ขั้นตอนการทำงานทั้งหมด" ของ BYD 

หุ่นยนต์อัจฉริยะ BYD จะใช้แพลตฟอร์มของ Nvidia เพื่อพัฒนาและใช้งานหุ่นยนต์อัจฉริยะภายในโรงงานผลิต

การวางแผนโรงงาน ซึ่ฝ BYD จะใช้แพลตฟอร์ม Nvidia เพื่อปรับปรุงการวางแผนและประสิทธิภาพการผลิต

ประสบการณ์การชอปปิง โดย  BYD จะใช้แพลตฟอร์ม Omniverse 3D ของ Nvidia เพื่อสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งแบบเสมือนจริงสำหรับลูกค้า

Nvidia เป็นที่รู้จักในด้านชิปเซ็ตการฝึกอบรม AI อันทรงพลัง และบริษัทกำลังขยายอิทธิพลในอุตสาหกรรมยานยนต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนหลายราย 

นอกจาก BYD แล้ว ยังประกาศว่าผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนอีกหลายรายจะใช้ Drive Thor เป็น "สมอง AI" สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชั่นถัดไป ซึ่งรวมถึง Xpeng และ Hyper ซึ่งเป็นแบรนด์หรูระดับพรีเมียมที่ Gac Aion เป็นเจ้าของ

แดนนี่ รองประธานฝ่ายยานยนต์ของ Nvidia กล่าวว่า "ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายกำลังฝึกอบรม AI ทุกประเภท และตอนนี้ AI เชิงสร้างสรรค์ กำลังใช้ระบบของ Nvidia"

BYD แซงหน้า Toyota และ Volkswagen

BYD กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในจีนและแซงหน้า Tesla เป็นผู้ผลิต EV ชั้นนำของโลก ซึ่งเติบโตอย่างมีนัยสำคัญและดึงดูดความสนใจของตลาดต่างประเทศ 

Nvidia ไม่เพียงแค่ร่วมมือกับ BYD เท่านั้น แต่ยัง Nvidia ร่วมมือกับ MediaTek พัฒนาชิปสำหรับยานยนต์ ซึ่งจะรวม GPU เข้ากับ Dimensity Auto Cockpit ของ MediaTek โดยชิปใหม่จะรองรับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ และยานยนต์จะรองรับฟังก์ชันต่างๆ เช่น chatbots แอพความปลอดภัยและความบันเทิงที่ใช้ AI

BYD เผชิญการสอบสวนจากสหภาพยุโรป

ทำให้สหภาพยุโรป (EU) สอบสวนการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน การสอบสวนรวมถึง BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน เพราะ EU กังวลว่าการอุดหนุนของจีนทำให้ BYD สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งในยุโรป และกำลังตรวจสอบว่าการอุดหนุนของจีนเป็นไปตามกฎระเบียบของ WTO หรือไม่

Nvidia มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยี AI สำหรับยานยนต์ และกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดชิปยานยนต์ ท่ามกลางข้อจำกัดของสหรัฐฯที่ระงับการจัดส่งชิป AI เรือธงของ Nvidia ไปยังจีน

ทำให้ Nvidia พยายามออกแบบข้อเสนอใหม่เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบ ซึ่งทางสหรัฐดูเหมือนว่าอาจกระชับข้อจำกัดเพิ่มในอนาคต

อ้างอิง Nikkei