ราคาน้ำมันดิบพุ่งแรงทะลุ 76 ดอลลาร์ ดีดตัว 3% หวั่นตะวันออกกลางเดือด

ราคาน้ำมันดิบพุ่งแรงทะลุ 76 ดอลลาร์ ดีดตัว 3% หวั่นตะวันออกกลางเดือด

ราคาน้ำมัน WTI ทะลุ 76 ดอลลาร์ หวั่นตะวันออกกลางเดือด หลังสหรัฐเด็ดชีพผู้นำกลุ่มติดอาวุธในอิรัก และอิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงจากกลุ่มฮามาส

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับตัวขึ้นแรงในการปิดตลาดเมื่อคืนที่ผ่านมาในสหรัฐ (8 ก.พ.) โดยบวก 2.36 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ไปปิดตลาดที่ 76.22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) บวก 2.42 ดอลลาร์ หรือ 3.06%  ไปปิดตลาดที่ 81.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันโลกที่ปรับขึ้นแรงรอบนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง หลังสหรัฐทำการสังหารผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และอิสราเอลปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงจากกลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ สหรัฐได้ทำโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายในอิรักวานนี้ โดยได้สังหารผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ขณะที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พุ่งเป้าโจมตีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเสียชีวิตของทหารสหรัฐ 3 นายเมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มฮามาส พร้อมกับประกาศว่า อิสราเอลจะได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดจากการสู้รบในฉนวนกาซาภายในเวลาอีกไม่กี่เดือน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุน หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในตลาด

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 140,000 บาร์เรล