'นฤมล' ผู้แทนการค้าไทย MOU ซื้อข้าวระหว่างเอกชนไทย-จีน มูลค่า 2,000 ล้านบาท

'นฤมล' ผู้แทนการค้าไทย MOU ซื้อข้าวระหว่างเอกชนไทย-จีน มูลค่า 2,000 ล้านบาท

"นฤมล" ผู้แทนการค้าไทย เป็นประธานลงนาม MOU ซื้อข้าวไทยระหว่างเอกชนไทยกับเอกชนจีน มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายตลาดสินค้าเกษตร

วันนี้ (25 ม.ค. 67) ณ โรงแรม Niccolo มณฑลเสฉวน เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทยเป็นประธานลงนามสัญญาการซื้อขายข้าวหอมมะลิไทยล่วงหน้าระหว่างบริษัท SHENZHEN ZHONGCHENG FOOD IMPORT AND EXPORT ประเทศจีน กับบริษัท TANASAN RICE และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จากประเทศไทย จำนวน 100,000 ตัน เป็นเงิน 52.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ เป็นเงินไทยประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท
 

\'นฤมล\' ผู้แทนการค้าไทย MOU ซื้อข้าวระหว่างเอกชนไทย-จีน มูลค่า 2,000 ล้านบาท

สำหรับการซื้อขายครั้งนี้ ผู้แทนการค้า กล่าวว่า เป็นการซื้อผ่านบริษัทธนสาร จำนวน 90,000 ตัน และผ่านองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จำนวน 10,000 ตัน  โดยการซื้อขายครั้งนี้ มีบริษัท GML ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท. เป็นผู้สนับสนุนในการขนส่งสินค้าผ่านระบบรางจากไทยสู่ประเทศจีน กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของจีนที่บริโภคข้าวหอมมะลิไทยอยู่ในมณฑลเสฉวน เมืองเฉิงตู
 

“ขอแสดงความยินดีกับกลุ่มเกษตรกรชาวนาไทย โดยหวังให้การลง MOU ในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ  เกษตรกร ผู้ประกอบการ และภาคเอกชน หวังให้ทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันข้าวไทยส่งออกไปยังต่างประเทศในจำนวนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงขยายการส่งออกตลาดสินค้าเกษตร โดยเฉพาะขยายตลาดผลไม้ในจีนมากขึ้นต่อไป“ ผู้แทนการค้ากล่าว