ค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียน รองรับตลาดงานในอนาคต

ค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียน รองรับตลาดงานในอนาคต

วิทยาลัยนานาชาติ DPU ปลื้มค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด รร.มัธยม จ่อคิวเข้าค่ายอย่างล้นหลาม เทอมเดียวค่ายพุ่งกว่า 14 ร.ร. ชี้เหตุนักลงทุนจีนแห่ทำธุรกิจในไทย ทำให้เด็กรุ่นใหม่หันเรียนภาษาจีนมากขึ้น

หลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ (IC) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมกับสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล จัดกิจกรรม 'CHINESE FOR FUN ONE DAY CAMP' หรือค่ายภาษาวัฒนธรรมและธุรกิจจีน ล่าสุดมีนักเรียนจากโรงเรียนราชวินิตมัธยม ชลประทานวิทยา เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ จำนวนกว่า 300 คน เข้าร่วมกิจกรรม ณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เมื่อเร็วๆนี้

อาจารย์จุฑามาศ ลิมศุภนาค หัวหน้าหลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เปิดเผยว่า วิทยาลัยนานาชาติ (IC) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดกิจกรรม 'CHINESE FOR FUN ONE DAY CAMP' หรือค่ายภาษาวัฒนธรรมและธุรกิจจีนสำหรับโรงเรียนมัธยมเครือข่ายของ DPU ซึ่งได้ผลตอบรับดีอย่างต่อเนื่อง หลังจากเปิดค่ายเพียง 1 เทอม มีโรงเรียนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 14 โรงเรียน

สำหรับความเป็นมาของกิจกรรมดังกล่าว เดิมมาจากกิจกรรม 'ปันรักสู่น้อง' ซึ่งเป็นค่ายภาษาจีนที่เน้นลงพื้นที่ทำ CSR ให้กับโรงเรียนในต่างจังหวัด โดยวัตถุประสงค์หลักของกิจกรรมจะเน้นปรับปรุงโรงเรียนและทำค่ายภาษาจีนให้กับโรงเรียนที่เปิดสอนภาษาจีนแต่ยังขาดแคลนอาจารย์สอนภาษา ภายหลังจากทำค่ายดังกล่าวมาหลายปี จึงมีแนวคิดที่จะขยายกิจกรรมไปยังโรงเรียนในเครือข่ายของ DPU เพื่อให้น้อง ๆ ได้ฝึกการใช้ภาษาจีนแบบ 1 วันเต็ม ส่วนรูปแบบกิจกรรม จะออกแบบให้ตรงกับความต้องการของแต่ละโรงเรียนและระดับภาษาจีนของน้อง ๆ ที่มาเข้าค่ายมากที่สุด

ค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียน รองรับตลาดงานในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

‘วิทยาลัยนานาชาติ’ DPU พร้อมก้าวสู่นานาประเทศ ตั้งเป้า Education and Travel

วิทยาลัยนานาชาติ DPU หนุนพัฒนาศักยภาพเด็กไทยสู่ยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์

 

เด็กรุ่นใหม่ตอบรับเทรนด์ภาษาจีนที่กำลังมาแรง

อาจารย์จุฑามาศ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมในค่ายภาษาจีนน้อง ๆ จะได้สัมผัสประสบการณ์อย่างเต็มรูปแบบ ผ่านเกมที่แฝงไปด้วยการใช้ภาษาจีน ซึ่งมีทั้งหมด 4 ฐาน ได้แก่ ฐานเกมด้านหลักภาษาและการใช้ประโยคภาษาจีน ฐานเกมด้านภาษาจีนธุรกิจ  ฐานเกมด้านวัฒนธรรมจีน(2ฐาน) ส่วนความยากง่ายหรือเนื้อหาของเกมจะขึ้นอยู่กับพื้นฐานทางด้านภาษาของเด็กและผลลัพธ์ตามความคาดหวังของอาจารย์แต่ละโรงเรียน ซึ่งแต่ละกิจกรรมจะปรับให้เด็กเล่นแล้วรู้สึกสนุก และไม่ยากเกินไป

หลังเล่นเกมเสร็จ พี่ๆทีมสตาฟจะพาน้อง ๆ ทัวร์คณะต่าง ๆภายใน DPU เพื่อแนะแนวให้เห็นภาพว่าเรียนภาษาจีนแล้วไปต่อยอดอาชีพอะไรได้บ้าง แต่ท้ายที่สุดไม่ว่าจะเรียนหลักสูตรไหน ผู้ประกอบการในยุคนี้ต่างต้องการคนที่สื่อสารภาษาจีนได้ ทำให้เด็กมองเห็นอนาคตว่าการเรียนภาษาจีนแม้จะเรียนยากแต่คุ้มค่าที่จะทุ่มเท เพราะสามารถไปต่อยอดอาชีพอื่นได้มากมาย ซึ่งเป็นการเรียนที่คุ้มค่าและตรงความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน

“รู้สึกดีใจมากที่เด็กสะท้อนออกมาว่า ค่ายภาษาจีนเรียนไม่เครียด เกมสนุก และทำให้กล้าพูดภาษาจีนนอกห้องเรียนมากขึ้น จนหลายโรงเรียนมาเข้าค่ายซ้ำ อยากให้น้อง ๆ เห็นประโยชน์ของภาษาจีน เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการต้องการคนที่พูดภาษาจีนได้ แม้สายอาชีพจะไม่ตรงกับสาขาที่เรียนก็ตาม ทุกวันนี้จึงบอกน้อง ๆ เสมอว่า ขณะที่เรียนภาษาจีนเราอาจจะยังไม่เห็นประโยชน์แต่ในอนาคตได้นำไปต่อยอดการเรียนในหลักสูตรอื่นและสามารถนำไปใช้ได้อย่างแน่นอน”อาจารย์จุฑามาศ กล่าว

ค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียน รองรับตลาดงานในอนาคต

ทั้งนี้ สำหรับ สาเหตุที่หลายโรงเรียนสนใจเข้าค่ายภาษาจีน เนื่องจากเด็กรุ่นใหม่ตอบรับเทรนด์ภาษาจีนที่กำลังมาแรง ที่สำคัญนักลงทุนชาวจีนหันมาลงทุนในไทยเพิ่ม ทำให้แรงงานด้านภาษาจีนขาดแคลนอย่างหนัก โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมยิ่งขาดแคลนมาก

 

เตรียมพร้อมเข้าใจภาษาจีน ตอบสนองตลาดแรงงาน

ดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการแรงงานด้านดังกล่าว ทางคณะฯจึงเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาค่อนข้างกว้าง เช่น เรียนภาษาจีนเพื่อไปสายอาชีพการท่องเที่ยว การบิน การค้าระหว่างประเทศ หรือการค้าออนไลน์ เป็นต้น เพราะฉะนั้นนักศึกษาของ DPU จะมีความรู้รอบ รู้มาก รู้กว้าง เมื่อไปต่อยอดงานในสายอาชีพอื่น จะเรียนรู้ได้ง่าย ได้เร็ว โดยที่ไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์

  ด้าน น.ส.ภัทรพร วาทนเสรี (วีวี่) นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ DPU กล่าวว่า ยุคปัจจุบันเทรนด์ภาษาจีนกำลังเป็นที่นิยม จึงตั้งเป้าหมายไว้ว่าหลังเรียนจบอยากทำธุรกิจกับคนจีนหรือทำงานร่วมกับคนจีน และด้วยความชอบภาษาจีนจึงเรียนศิลป์ภาษาจีนมาตั้งแต่ม.4-ม.6 ซึ่งเป็น 3 ปีที่ตั้งใจเรียนและเรียนหนักมาก แต่ยังรู้สึกว่าระดับของภาษายังไม่พัฒนา

ดังนั้นก่อนเข้ามหาวิทยาลัยจึงได้ค้นหาสถาบันที่เปิดสอนภาษาจีนควบคู่กับการบริหารธุรกิจ ภายหลังจากหาข้อมูลมาได้ระยะหนึ่งจึงตัดสินใจเลือกเรียนที่ DPU เพราะมีหลักสูตรที่ตรงความต้องการ อีกทั้งมหาวิทยาลัยนี้มีสภาพแวดล้อมที่มีชาวจีนมากมาย เนื่องจากมีนักศึกษาจีนมาเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติจีน(CIC) DPU กว่า 3,000 คน จึงมองว่าการได้พูดคุยกับนักศึกษาจีนในมหาวิทยาลัยบ่อยๆ จะทำให้การฝึกภาษาพัฒนามากขึ้น

ค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียน รองรับตลาดงานในอนาคต

น้องวีวี่ กล่าวอีกว่า ก่อนเข้ามาเรียนปี 1 ทักษะการพูดภาษาจีนยังเป็นศูนย์ พอเริ่มเรียนเดือนแรกอาจารย์ที่คณะฯ จะปูพื้นฐานทางด้านภาษาให้ใหม่ ทำให้รู้สึกว่าหลักสูตรที่เรียนแม้ไม่มีพื้นฐานก็สามารถเรียนได้ นอกจากนี้อาจารย์ยังจับคู่บัดดี้คนจีนให้ ซึ่งบัดดี้จะคอยให้คำปรึกษาและคอยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันตลอด ที่สำคัญได้ฝึกพูดภาษาจีนกับเพื่อนทุกวัน ทำให้การสื่อสารภาษาจีนดีขึ้นแบบก้าวกระโดด

นอกจากนี้ยังรู้สึกดีใจมากที่มาเรียนปีแรกก็ได้รับทุนจากสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล เรียนคอร์สภาษาจีนระยะสั้นที่ประเทศจีน ระยะเวลา 15 วัน การไปเรียนครั้งนี้ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมของชาวจีนและได้พูดคุยกับเจ้าของภาษาโดยตรง ทำให้ตอนนี้ทักษะการใช้ภาษาอยู่ในระดับดี เมื่อทางคณะฯเปิดค่ายภาษาจีนจึงอาสามาทำหน้าที่สตาฟดูแลน้อง ๆ โดยทำหน้าที่เป็นล่ามระหว่างน้อง ๆ กับพี่สตาฟคนจีน ทำให้การใช้ภาษาจีนพัฒนามากขึ้น รวมถึงมีความกล้าในการแสดงออกมากขึ้นด้วย

ขณะที่ น.ส.หวง ซือหมิ่น (ลูน่า) นักศึกษาแลกเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยชนชาติกวางสี (Guangxi University for Nationalities) สาธารณรัฐประชาชนจีน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 หลักสูตรธุรกิจระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้เลือกเรียนที่ DPU คือ ชอบคนไทยและวัฒนธรรมไทย ส่วนบ้านเกิดที่มณฑลกวางสีก็อยู่ไม่ไกลจากประเทศไทย นอกจากนี้มหาวิทยาลัยที่เรียนได้ทำ MOU กับ DPU เพื่อทำการแลกเปลี่ยนนักศึกษาด้านภาษาต่างประเทศ ทำให้ง่ายต่อการสมัครเรียน หลังเข้าศึกษารู้สึกประทับใจมหาวิทยาลัยแห่งนี้มาก เพราะมีบรรยากาศร่มรื่น มีเพื่อนชาวไทยที่คอยดูแลและทักทายกันทุกวัน ทำให้การใช้ภาษาไทยของตนดีมากขึ้น ขณะที่เพื่อนก็ใช้ภาษาจีนได้ดีขึ้นเช่นกัน  ส่วนอาจารย์ที่สอนมีความเป็นกันเองและเป็นแบบอย่างอย่างที่ดีมาก

“จากประสบการณ์ทำค่ายภาษาจีน 4 ครั้ง ล่าสุดอาจารย์ให้รับผิดชอบในส่วนต่าง ๆ มากขึ้น เช่น ได้เป็นพิธีกร ได้ทำหน้าที่เป็นล่ามระหว่างเพื่อนคนจีนและเพื่อนคนไทย และได้ออกแบบเกมร่วมกับนักศึกษาชาวไทย ทำให้ได้เรียนรู้การสันทนาการของไทยที่ไม่เหมือนประเทศจีน เช่น นักเรียนไทยจะรู้ว่าเพลงนี้ต้องใช้ท่าเต้นแบบไหน เกมการละเล่นของคนไทยเล่นอย่างไร ซึ่งประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับจะนำไปปรับใช้กับตนเองในโอกาสต่อไป”น.ส.หวงกล่าว

ค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียน รองรับตลาดงานในอนาคต

นอกจากค่ายภาษาจีนแล้ว DPU ยังมี 'IC DPU English Camp' ค่ายสำหรับน้อง ๆ ที่สนใจภาษาอังกฤษอีกด้วย โดยโรงเรียนที่สนใจส่งนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 'CHINESE FOR FUN ONE DAY CAMP' หรือ 'IC DPU English Camp' สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/internationaldpu/ หรือ ติดต่อพี่ต้นไม้ โทร.02-954-7300  ต่อ 654  

ค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียน รองรับตลาดงานในอนาคต ค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียน รองรับตลาดงานในอนาคต ค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียน รองรับตลาดงานในอนาคต ค่ายภาษาจีน ปังไม่หยุด เด็กรุ่นใหม่สนใจเรียน รองรับตลาดงานในอนาคต