‘เศรษฐา’ ได้อะไร พาเจ้าสัวทัวร์ต่างจังหวัด

‘เศรษฐา’ ได้อะไร พาเจ้าสัวทัวร์ต่างจังหวัด

แนวคิดการยกระดับเอสเอ็มอีหรือกลุ่มวิสาหกิจเป็นแนวทางที่ดี แต่จำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีแนวทางสนับสนุนเป็นรูปธรรม รวมทั้งต้องเป็นแนวทางที่ก้าวข้ามรัฐบาลต่าง ๆ ได้ เพื่อให้เกิดการสนับสนุนที่ต่อเนื่อง แม้ว่าจะหมดยุครัฐบาลเศรษฐาในอนาคต

หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำคณะนักธุรกิจร่วมเดินทางไปเยือนต่างประเทศ เพื่อชักจูงการลงทุนเข้าไทยเพิ่มมากขึ้นจากบริษัทระดับโลก โดยล่าสุดนายกรัฐมนตรี ได้ริเริ่มนำคณะนักธุรกิจร่วมเดินทางไปต่างจังหวัด เพื่อร่วมต่อยอดในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2567 นายเศรษฐาได้นำคณะนักธุรกิจและข้าราชการระดับสูง 115 ราย ร่วมเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมผลักดันการพัฒนาสินค้าเกษตรและเพื่อการขยายตลาดสินค้าเกษตร

แน่นอนว่าคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ย่อมทำให้บรรดาซีอีโอยากที่จะปฏิเสธ ดังนั้นจึงเห็นภาพนักธุรกิจที่หลายรายร่วมคณะครั้งนี้ ซึ่งมีหลายรายที่นายกรัฐมนตรีรู้จักก่อนที่จะขึ้นมาบริหารประเทศ และหลายรายเป็นการเชิญนักธุรกิจที่ร่วมเรียนในหลักสูตรต่างๆ โดยมาร่วมคณะกันเป็นหลักสูตรรวมมิตร โดยนอกจากจะได้พบกับกลุ่มเกษตรกรแล้ว ยังได้พบกับกลุ่ม สส.ในพื้นที่ และหน่วยงานราชการในพื้นที่ เพื่อร่วมกันผลักดันเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค

นายกรัฐมนตรีเห็นว่านักธุรกิจที่ร่วมคณะเดินทางในครั้งนี้เป็นกลุ่มคนที่มีฐานะดี รวมถึงการที่นายกรัฐมนตรีเป็นนักธุรกิจมาก่อนที่จะมาเป็นนักการเมืองจึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่นักการเมืองจะได้รับโอกาสรับความร่วมมือจากกลุ่มนักธุรกิจ โดยมีหลายรูปแบบที่นักธุรกิจกลุ่มดังกล่าวให้ความช่วยเหลือได้ เช่น การให้ความรู้เชิงการบริหารธุรกิจให้กับเอสเอ็มอีในต่างจังหวัด ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีต้องการมากกว่าการให้บริษัทใหญ่มารับซื้อผลผลิตของเอสเอ็มอีในต่างจังหวัด

ความร่วมมือของนักธุรกิจดังกล่าว นายกรัฐมนตรีต้องการในลักษณะใครมีมากช่วยมากใครมีน้อยช่วยน้อย ซึ่งหลายรัฐบาลที่ผ่านมาพยายามหาแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีการผลักดันแนวทางในลักษณะเดียวกันบริษัทใหญ่ช่วยบริษัทเล็ก ซึ่งมีการจัดตั้งบริษัทประชารัฐรักสามัคคี จำกัด ในทุกจังหวัด แต่การสนับสนุนจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แผ่วเบาลง และในปัจจุบันบทบาทในการร่วมขับเคลื่อนธุรกิจท้องถิ่นจึงไม่ชัดเจน

แนวคิดการยกระดับเอสเอ็มอีหรือกลุ่มวิสาหกิจเป็นแนวทางที่ดี แต่จำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และหากนายเศรษฐาต้องการผลักดันจริง ควรรูปแบบหรือแนวทางการสนับสนุนที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งต้องเป็นแนวทางที่ก้าวข้ามรัฐบาลต่างๆ ได้ เพื่อให้เมื่อนายเศรษฐาพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว แนวทางการสนับสนุนธุรกิจต่างจังหวัดยังคงอยู่ ซึ่งจะทำให้แนวคิดของนายกรัฐมนตรีเป็นรูปธรรมมากขึ้น มากกว่าแค่การพาบรรดาเจ้าสัวไปดูงานต่างจังหวัดแล้วก็จบกันไป