ความศรัทธา ‘หุ้นกู้’ อย่าทำให้หดหายไป

ความศรัทธา ‘หุ้นกู้’ อย่าทำให้หดหายไป

ปัญหาหุ้นกู้จึงเป็นหนึ่งในตัวอย่างของปัญหาหนี้สินในประเทศไทยที่รอวันปะทุ นับเป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่สำคัญของรัฐบาลเพื่อให้ตราสารหนี้ชนิดหนี้ยังใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้

ในช่วงที่ผ่านมาหลายบริษัทมีการจัดหาเงินทุนด้วยตราสารหนี้เพิ่มมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นปัจจัยจากต้นทุนทางการเงินในการจัดหาเงินทุนในตลาดตราสารหนี้ที่ต่ำกว่า แต่ในปี 2566 ที่ผ่านมา เจอปัญหาการผิดนัดชำระของผู้ออกหุ้นกู้จากหลายบริษัททำให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนในตลาดตราสารหนี้ ซึ่งดูเหมือนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวมีการขยายวงกว้างมากขึ้น จึงทำให้บริษัทที่กำลังจะออกหุ้นกู้เจอปัญหาความเสี่ยงในการจัดหาเงินทุนในปี 2567

ช่วงที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกหุ้นกู้ได้เข้ามาแก้ปัญหาทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) , ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย โดยอยู่ระหว่างการผลักดันแนวทางแก้ไขในเรื่องข้อกำหนดเงื่อนไขทางการเงินของผู้ออกหุ้นกู้ในกลุ่มไฮยีลด์บอนด์ (Covenant High Yield Bond) เพื่อให้มีความเข้มงวดเพิ่มขึ้น และมีความคาดหวังในการลดความเสี่ยงของผู้ถือหุ้นกู้

การดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวเชื่อว่าจะส่งผลให้บริษัทที่จะออกหุ้นกู้ไฮยีลด์มีข้อจำกัดในการออกหุ้นกู้เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดของการก่อหนี้เพิ่ม ข้อจำกัดการจ่ายเงิน หรือขีดจำกัดของการก่อภาระผูกพันบนทรัพย์สิน หรือการทำธุรกรรมของบริษัทในเครือ ซึ่งหน่วยงานที่กำกับดูแลมีความคาดหวังว่าจะเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับการออกหุ้นกู้ในกลุ่มไฮยีลด์บอนด์มากขึ้น และลบภาพจำเมื่อปี 2566 ของหุ้นกู้จากหลายบริษัทที่สร้างความเสียหายให้กับผู้ถือหุ้นกู้ไม่น้อย

ถึงแม้ว่ากำลังจะมีมาตรการเข้ามากำกับดูแลการออกหุ้นกู้ที่มีความเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น แต่ในแง่ความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนในหุ้นกู้ยังมีปัญหาในบางธุรกิจ โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาหริมทรัพย์และรับเหมาก่อสร้างที่ในบริษัทขนาดเล็กจะมีปัญหาดังกล่าวค่อนข้างชัดเจน สถานการณ์เช่นนี้ทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์บางแห่งบริหารกระแสเงินสดเข้มงวดมากขึ้น และบางบริษัทที่รายได้เข้ามาไม่เพียงพอต้องเร่งระบายสต็อกเพื่อให้มีเงินหมุนเวียนในบริษัทและชำระหนี้

ปัญหาหุ้นกู้จึงเป็นหนึ่งในตัวอย่างของปัญหาหนี้สินในประเทศไทยที่รอวันปะทุ โดยสัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อจีดีพีที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นถึงขนาดของปัญหาที่ใหญ่ขึ้น สถานการณ์หนี้สินจึงเป็นปัญหาของทั้งระดับครัวเรือนและระดับผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายของรัฐบาลที่กำลังขับเคลื่อนนโยบายแก้ปัญหาหนี้ทั้งปัญหาหนี้นอกระบบและปัญหาหนี้ในระบบ ดังนั้นการแก้ปัญหาของหุ้นกู้จึงเป็นอีกโจทย์ที่สำคัญของรัฐบาลเพื่อให้ตราสารหนี้ชนิดนี้ยังใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้