งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 นิยามบทใหม่ความสัมพันธ์ไทย - ซาอุดีอาระเบีย

งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 นิยามบทใหม่ความสัมพันธ์ไทย - ซาอุดีอาระเบีย

งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 ได้เริ่มต้นเปิดตัวอย่างเป็นทางการอย่างยิ่งใหญ่ ณ ดิ อารีน่า ริยาด (The Arena Riyadh) กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของภาคเอกชนไทยที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 สร้างโอกาสทางการค้า การบริการ และการลงทุนให้กับผู้ประกอบการไทยในการแสวงหาคู่ค้าในตลาดตะวันออกกลาง โดยการจัดงานในครั้งนี้ยังได้นำเสนอเอกลักษณ์และวัฒนธรรมประเพณีของประเทศไทยผ่านการแสดงอันสะท้อนถึงความเป็นไทยและมรดกทางวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนานให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ตลอดจนแสดงถึงความร่วมมือระหว่างสองประเทศในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยยะสำคัญ

Thailand Mega Fair 2023 - Saudi Arabia จัดโดย บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และบริษัท คอสมอส อีเว้นท์ ภายใต้การสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำซาอุดีอาระเบีย โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานกว่า 200 แบรนด์ ครอบคลุม 9 ธุรกิจ ที่มีศักยภาพ อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม การท่องเที่ยวและบริการ MICE การเกษตรอัจฉริยะและนวัตกรรม น้ำหอม สินค้าสุขภาพและความงาน ชิ้นส่วนยานยนต์ สินค้าตกแต่งบ้าน และสินค้าไลฟ์สไตล์ พร้อมกันนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) กลุ่มสยามพิวรรธน์ บริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) และบริษัท ยักษ์เขียว จำกัด (YAK Green) ในการจัดงาน Thailand Mega Fair 2023 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างนิยามบทใหม่ให้กับสินค้าและบริการของไทยในตลาดซาอุดีอาระเบีย และตลาดตะวันออกกลาง

พิธีเปิดงาน Thailand Mega Fair 2023 ได้รับเกียรติจาก นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, ดร. มาจิด บิน อับดุลลาห์ อัล กัสซาบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แห่งซาอุดีอาระเบีย, นายคาหลิด บิน อับดุลอะซีส อัลฟาลิฮ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนแห่งซาอุดีอาระเบีย, นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, นายดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูตไทยประจำซาอุดีอาระเบีย, ดร.ซามี บิล อับดุลลาห์ อัล อุไบดิ ประธานสภาธุรกิจซาอุดี-ไทย และนายเกรียงไกร กาญจนโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมในพิธีเปิด

งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 นิยามบทใหม่ความสัมพันธ์ไทย - ซาอุดีอาระเบีย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า การเยือน ซาอุดีอาระเบีย ของนายกรัฐมนตรีไทยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้วางรากฐานสำหรับแผนเศรษฐกิจระยะ 3 ปี ที่เน้นด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะสนับสนุน Saudi Vision 2030 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนต่างๆ เช่น เกษตรกรรม ความมั่นคงทางอาหาร สุขภาพ ยา และการท่องเที่ยว โดยงานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair ถือเป็นตัวอย่างที่สำคัญของการสร้างความร่วมมือที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์นี้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงผลการประชุมสภาธุรกิจไทย-ซาอุดีอาระเบีย ครั้งที่ 1 ซึ่งถือเป็นการหารือกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศว่า ที่ผ่านมาหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้นำคณะผู้แทนนักธุรกิจไทยเดินทางเยือน ซาอุดีอาระเบีย อย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นการริเริ่มครั้งสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และเดือนธันวาคม 2566 นี้ เรายังมีความมุ่งมั่นในการสร้างความสัมพันธ์ และสร้างความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ผ่านงานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการเปิดบทบาทใหม่สำหรับภาคเอกชน แต่ยังเป็นก้าวสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างกัน รวมทั้งสำรวจโอกาสทางการค้าในซาอุดีอาระเบียอีกด้วย

งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 นิยามบทใหม่ความสัมพันธ์ไทย - ซาอุดีอาระเบีย

"การเยือนอย่างเป็นทางการของคณะหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ ได้เข้าร่วมประชุมสภาธุรกิจซาอุดี - ไทย และ Saudi-Thai Business forum ซึ่งจัดโดย The Federation of Saudi Chambers ถือเป็นส่วนสำคัญ ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือที่ประสบผลสำเร็จระหว่างสองประเทศ โดยที่ประชุมได้กำหนด 10 สาขาธุรกิจเป้าหมายที่มีศักยภาพร่วมกันเพื่อพุ่งเป้าการขับเคลื่อนให้ชัดเจน อาทิ วัสดุก่อสร้างและบริการที่เกี่ยวข้อง อาหารและเครื่องดื่ม ท่องเที่ยวและบริการ เพาะปลูกต้นไม้ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องครัวและอุปกรณ์ และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดยเอกชนสองประเทศตั้งเป้าหมายในการขยายมูลค่าการค้าจากในปี 2566 ที่คาดว่าจะมีมูลค่าการค้ารวม 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้เพิ่มขึ้นไปถึง 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2567 (เติบโตขึ้น 20%) โดยเอกชนสองประเทศตั้งเป้าหมายในการขยายมูลค่าการค้าจากในปี 2566 ที่คาดว่าจะมีมูลค่าการค้ารวม 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้เพิ่มขึ้นไปถึง 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2567 (เติบโตขึ้น 20%) นอกจากนี้ได้ตั้งเป้าหมายร่วมกันในการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยตลอดทั้งปี 2566 คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียเดินทางมาประเทศไทยประมาณ 1.8 แสนคน ให้เพิ่มเป็น 4 แสนคน ภายในปี 2567 ในขณะเดียวกันได้ตั้งเป้าหมายในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวไทยมาเที่ยวประเทศซาอุดีอาระเบีย เพิ่มเป็น 1.5 แสนคน ภายในปี 2567 และเพื่อเป็นกลไกในการร่วมกันติดตามเป้าหมายข้างต้น ทางซาอุดีอาระเบียได้ตอบรับในการเดินทางจัดประชุมครั้งที่ 2 ณ ประเทศไทยในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมสอดคล้องกับช่วงเวลาการจัดงาน THAIFEX - Anuga Asia 2024 ที่เป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ร่วมจัดโดยหอการค้าไทย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และโคโลญเมสเซ่"

งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 นิยามบทใหม่ความสัมพันธ์ไทย - ซาอุดีอาระเบีย

"งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023" เปิดให้นักธุรกิจ และประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ถึงวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นงานแสดงสินค้า แต่ยังเป็นมหกรรมทางวัฒนธรรม โดยขอเชิญชวนผู้ร่วมงานมาสำรวจผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดของประเทศไทย พร้อมเพลิดเพลินกับการแสดงวัฒนธรรมไทยที่แสดงถึงมรดกทางวัฒนธรรมอันมั่งคั่งของประเทศ แวะมาพบกันได้ที่งาน Thailand Mega Fair 2023 – กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันนี้ถึง 16 ธันวาคม 2566 ณ ดิ อารีน่า ริยาด (The Arena Riyadh) กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย

งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 นิยามบทใหม่ความสัมพันธ์ไทย - ซาอุดีอาระเบีย งานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 นิยามบทใหม่ความสัมพันธ์ไทย - ซาอุดีอาระเบีย