'Intel' ผู้นำตลาด CPU นั่งไม่ติด! เมื่อ 'Nvidia' จับมือ 'ARM' ชิงเค้กตลาดโลก

'Intel' ผู้นำตลาด CPU นั่งไม่ติด! เมื่อ 'Nvidia' จับมือ 'ARM' ชิงเค้กตลาดโลก

“Intel” ซึ่งเป็นเจ้าตลาดซีพียูคอมพิวเตอร์มาโดยตลอด กำลังเจอคู่แข่งรายใหญ่อันน่าเกรงขาม เมื่อ “Nvidia” แห่งตลาดชิป AI จับมือเป็นพันธมิตรกับ “ARM” รุกสมรภูมิซีพียูที่ Intel ครองตลาดอยู่

Key Points

  • “Intel” ครองสัดส่วน 61.4% ในตลาดซีพียูคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ช่วงไตรมาส 4 ปี 2566
  • Nvidia กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้สำเร็จ จากกระแส AI ของ ChatGPT ยิ่งมีการใช้ AI มากขึ้นเท่าไร ชิป AI ของ Nvidia ก็ต้องใช้มากขึ้นตามไปด้วย
  • กว่า 90% ของสมาร์ทโฟนที่มนุษย์ใช้ ส่วนชิปประมวลผลหรือ “มันสมอง” ของเครื่องล้วนถูกออกแบบโดยบริษัท ARM


ปัจจุบัน “Intel” ผู้ผลิตชิปซีพียู (CPU) หรือมันสมองของคอมพิวเตอร์สัญชาติอเมริกัน ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดโลกสูงถึง 61.4% ในไตรมาส 4 ปี 2566 กำลังจะเผชิญศึกครั้งสำคัญ เมื่อ “Nvidia” ยักษ์ใหญ่ด้านชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) เตรียมพัฒนาซีพียูสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการท้าชนกับ Intel เจ้าตลาดเดิมโดยตรง

ยิ่งไปกว่านั้น ซีพียูที่ Nvidia พัฒนานี้จะสร้างบนสถาปัตยกรรมแบบ ARM โดย “ARM” นับเป็นบริษัทออกแบบชิปในสัดส่วนสูงถึง 99% ของสมาร์ทโฟนโลก ซึ่งความร่วมมือระหว่าง Nvidia กับ ARM นี้ อาจสร้างความหวาดหวั่นให้กับ Intel ได้

  • ยักษ์ Nvidia ผนึกกำลังกับ ARM ชน Intel

เดิมนั้น Nvidia เป็นบริษัทผลิตการ์ดจอสำหรับเล่นเกม ต่อมาได้รับอานิสงส์จากราคาเหรียญบิตคอยน์ที่พุ่งขึ้น จนเหล่านักขุดคริปโทฯแห่กันซื้อการ์ดจอ Nvidia เพื่อขุดเหรียญ

อีกจุดเปลี่ยนที่ทำให้ Nvidia กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้สำเร็จ คือ กระแส AI จาก ChatGPT ยิ่งมีการใช้ AI มากขึ้นเท่าไร ความต้องการใช้ชิป AI ของ Nvidia ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพื่อเพิ่มกำลังประมวลผล

\'Intel\' ผู้นำตลาด CPU นั่งไม่ติด! เมื่อ \'Nvidia\' จับมือ \'ARM\' ชิงเค้กตลาดโลก

- ชิป A100 (Ampere) ของ Nvidia ที่ใช้ฝึก AI (เครดิต: Nvidia) -

ขณะที่ ARM เป็นผู้ออกแบบชิป และขายลิขสิทธิ์แบบให้กับบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยมากกว่า 90% ของสมาร์ทโฟนที่มนุษย์ใช้ ส่วนชิปประมวลผลหรือ “มันสมอง” ของสมาร์ทโฟนล้วนถูกออกแบบโดยบริษัท ARM ซึ่ง Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของ ARM ที่นำแบบชิปนี้มาใช้ในมือถือ iPhone

ดังนั้น เมื่อสองบริษัทใหญ่ โดยฝั่งหนึ่งครองตลาดชิป AI กับอีกฝั่งหนึ่งครองตลาดชิปสมาร์ทโฟน มาผนึกกำลังกันในสนามซีพียู จึงอาจกลายเป็น “คู่แข่งที่น่าเกรงขาม” ของ Intel

สำหรับซีพียูของ Nvidia คาดว่าจะออกวางจำหน่ายได้ภายในปี 2568 และหลังจากข่าวการซุ่มพัฒนาชิปซีพียูคอมพิวเตอร์ของ Nvidia ที่ร่วมมือกับ ARM ถูกเปิดเผยสู่สาธารณะ ทำให้หุ้น Nvidia ในวันที่ 23 ต.ค. 66 ปิดบวก 3.84% หุ้น ARM ปิดบวก 4.89% และหุ้น Intel ปิดลบ 3.06%

  • กลุ่มบริษัทเทคฯ หันซบ ARM แทน Intel

AMD ผู้ผลิตซีพียูสำหรับคอมพิวเตอร์ คู่แข่งโดยตรงของ Intel ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดซีพียูโลก 35.8% ในไตรมาส 4 ปี 2566 ก็มีแผนร่วมมือกับ ARM ในการผลิตซีพียูสถาปัตยกรรมแบบ ARM

ขณะที่ Windows RT ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการคล้าย Windows 8 แต่ใช้สำหรับแท็บเล็ต ก็ถูกออกแบบสำหรับทำงานร่วมกับเทคโนโลยี ARM ด้วย

ส่วน Apple ได้เปลี่ยนชิปประมวลผลจากสถาปัตยกรรมแบบ Intel เป็นแบบ ARM ในเครื่อง MacBook แทนตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งช่วยให้ยอดขาย MacBook ดีขึ้น นั่นเพราะชิปของ ARM นั้นถูกสร้างให้มีความซับซ้อนทางชุดคำสั่งน้อยลงจนมีขนาดเล็กกว่า และใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าชิป Intel

ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่น่าจับตาต่อว่า Intel จะมีวิธีรับมือการรุกตีตลาดซีพียูของ Nvidia และ ARM อย่างไร เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดราว 60% ของตนเอาไว้

อ้างอิง: bloombergreuterscpubenchmarkbangkokbiz