มุมมอง ‘บัฟเฟตต์-เคธี วูด’ ต่อหุ้น TSMC เมื่อคนหนึ่งเทขาย-คนหนึ่งเข้าซื้อ

มุมมอง ‘บัฟเฟตต์-เคธี วูด’ ต่อหุ้น TSMC เมื่อคนหนึ่งเทขาย-คนหนึ่งเข้าซื้อ

กระแส AI ที่มาแรงในปีนี้ทำให้ราคาหุ้น TSMC ปรับตัวขึ้นแรง สู่บริษัทมูลค่าทะลุ 5 แสนล้านดอลลาร์ แต่นักลงทุนระดับตำนานอย่าง “วอร์เรน บัฟเฟตต์” กลับขายหุ้นนี้ทิ้ง ขณะที่ “เคธี วูด” ผู้จัดการกองทุน ARK เข้าซื้อแทน เหตุใดทั้ง 2 คนนี้ถึงมีมุมมองที่สวนทางกัน

Key Points

  • TSMC กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อกลุ่มบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ด้านชิป AI และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ
  • สหรัฐผนึกกำลังชาติพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ ฯลฯ ไม่ให้ส่งชิปสำคัญไปยังจีน ขณะเดียวกันจีนก็ตอบโต้กลับ ด้วยการแบนบริษัทชิป Micron ของสหรัฐ
  • เคธี วูด ผู้จัดการกองทุน ARK มองว่า AI จะเป็นตัวเร่งสำคัญที่สุดของการดิสรัปชั่นตลาดเทคโนโลยี
  • บัฟเฟตต์ ได้เทขายหุ้น TSMC ในสัดส่วน 86% ของมูลค่ารวม 4,100 ล้านดอลลาร์ที่เคยซื้อมา เพราะกังวลในความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐต่อกรณีไต้หวัน

 

ท่ามกลางความต้องการใช้ชิปในอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ รวมถึง ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ บริษัท TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ของโลกในไต้หวัน กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อกลุ่มบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

- ชิป A14 Bionic ซึ่งเป็นส่วนมันสมองของมือถือ iPhone จากค่าย Apple

- ชิปในการ์ดจอ Nvidia ที่ใช้ประมวลภาพกราฟิกและ AI

- ชิปของ Qualcomm บริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของสหรัฐ อย่างชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon ที่ใช้ในสมาร์ทโฟน Samsung

บริษัทเหล่านี้ล้วนต้องพึ่งพาชิปจาก TSMC ทั้งสิ้น

มุมมอง ‘บัฟเฟตต์-เคธี วูด’ ต่อหุ้น TSMC เมื่อคนหนึ่งเทขาย-คนหนึ่งเข้าซื้อ

- การ์ดจอ Nvidia ต้องพึ่งพาชิปจาก TSMC (เครดิต: AFP) -

ด้วย เทรนด์ AI ปัจจุบันกำลังเติบโต จึงทำให้ราคาหุ้น TSMC ปรับขึ้นจาก 448.50 ดอลลาร์ไต้หวัน เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2565 สู่ราคา 589 ดอลลาร์ไต้หวันในวันที่ 16 มิ.ย. 2566 หรือเป็นการปรับตัวขึ้น 31.3% นับตั้งแต่สิ้นปีที่แล้ว จนกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าทะลุ 5 แสนล้านดอลลาร์ แซงหน้า VISA บริษัทบัตรเครดิตรายใหญ่และ LVMH บริษัทสินค้าแบรนด์เนมแล้ว

อย่างไรก็ตาม วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) นักลงทุนสายเน้นคุณค่าชาวอเมริกัน กลับขาย หุ้น TSMC ทิ้ง ขณะที่ เคธี วูด (Cathie Wood) ผู้บริหารกองทุน ARK หันมาเข้าซื้อแทน คำถามคือ อะไรคือ “เหตุผล” ที่ทำให้ทั้งสองคนตัดสินใจสวนทางกันเช่นนี้

มุมมอง ‘บัฟเฟตต์-เคธี วูด’ ต่อหุ้น TSMC เมื่อคนหนึ่งเทขาย-คนหนึ่งเข้าซื้อ

- วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนระดับตำนานชาวอเมริกัน (เครดิต: AFP) -

  • เหตุผลที่บัฟเฟตต์ขายหุ้น TSMC

เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัทโฮลดิ้ง Berkshire Hathaway ของบัฟเฟตต์ ได้เทขายหุ้น TSMC ในสัดส่วน 86% ของมูลค่ารวม 4,100 ล้านดอลลาร์ที่เคยซื้อมาเมื่อหลายเดือนก่อนหน้า โดยบัฟเฟตต์ได้ชี้แจงในบทสัมภาษณ์ Nikkei เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 ว่า มีความกังวลในความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐต่อกรณีไต้หวัน ซึ่งบริษัท TSMC ก็เป็นบริษัทในไต้หวันและมีฐานการผลิตหลักอยู่ที่ไต้หวันด้วย ดัวยเหตุนี้ บัฟเฟตต์จึงเทขายหุ้นนี้ออกมา

เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ปัจจุบัน จะพบว่าทั้งจีนและสหรัฐต่างทำสงครามศรษฐกิจกัน อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น

- สหรัฐแบน Huawei บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จีน และเตรียมแบน TikTok โซเชียลมีเดียวิดีโอสั้นของจีน

- สหรัฐผนึกกำลังชาติพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ ฯลฯ ไม่ให้ส่งชิปสำคัญไปยังจีน

- จีนตอบโต้กลับ ด้วยการแบนผลิตภัณฑ์ของ Micron บริษัทชิปหน่วยความจำของสหรัฐ

นอกจากด้านเศรษฐกิจแล้ว ยังเกิดความตึงเครียดทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นแนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) ประธานสภาสหรัฐในขณะนั้น เยือนไต้หวันเพื่อเข้าพบไช่ อิงเหวิน (Tsai Ing-wen) ประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว และในต้นเดือน เม.ย. ปีนี้  ปธน.ไช่ก็บินไปเยือนสหรัฐและเข้าพบเควิน แมคคาร์ธี (Kevin McCarthy) ประธานสภาสหรัฐคนปัจจุบัน

ขณะที่รัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ราว 1 สัปดาห์ เพื่อประท้วงความพยายามของสหรัฐในการเปลี่ยนสถานะจีนเดียวที่ยึดถือกันมา

ความตึงเครียดที่อาจเกิดขึ้นได้อีกนี้ หากบริษัท TSMC ไม่สามารถส่งออกชิปได้ ไม่ว่าจากการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันของจีนที่ยาวนานขึ้น การปะทะกันระหว่างกองเรือจีนกับกองเรือสหรัฐที่ทะเลจีนใต้จนกลายเป็นสงคราม ปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้การขนส่งบนท้องทะเลหยุดชะงัก และกระทบต่อรายได้ของ TSMC

  • เหตุผลที่เคธี วูดเข้าซื้อหุ้น TSMC

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2566 ว่า เคธี วูด ผู้จัดการกองทุนเทคโนโลยี ARK ได้เข้าซื้อหุ้น TSMC จำนวน 98,170 หุ้น จากแนวโน้มอุตสาหกรรม AI ที่กำลังเติบโต

มุมมอง ‘บัฟเฟตต์-เคธี วูด’ ต่อหุ้น TSMC เมื่อคนหนึ่งเทขาย-คนหนึ่งเข้าซื้อ

- เคธี วูด ผู้จัดการกองทุนเทคโนโลยี ARK (เครดิต: AFP) -

นอกจากนี้ กองทุน ARK ยังซื้อหุ้น Meta เจ้าของ Facebook จำนวน 174,848 หุ้นด้วย โดยวูดให้เหตุผลว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท Meta ได้เบนความสนใจมาทางธุรกิจ AI แล้วแทนเมตาเวิร์ส ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายกองทุน ARK

ก่อนหน้านั้น วูดได้เสนอมุมมองต่อสำนักข่าว CNBC เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาว่า AI จะเป็นตัวเร่งสำคัญที่สุดของการดิสรัปชันตลาดเทคโนโลยี

ด้าน อเล็ก หวง (Alex Huang) นักวิเคราะห์ของบริษัทบริการด้านลงทุน Mega International Investment Services Corp ให้ความเห็นว่า ขณะนี้บรรดานักลงทุนกำลังตื่นเต้นเกี่ยวกับการพัฒนา AI ซึ่ง TSMC จะเป็นบริษัทที่ได้รับประโยชน์นี้มากที่สุด

ขณะที่กลุ่มนักวิเคราะห์ของธนาคาร Morgan Stanley มองว่า เมื่อโลกกำลังเปลี่ยนจากยุคคอมพิวเตอร์ไปสู่ยุค AI บริษัท TSMC ก็เปรียบดั่ง “กุญแจที่จะไขไปสู่ผู้นำด้านเทคโนโลยี AI ในอนาคต”

อ้างอิง: cnnreuterstaipeitimescnbcbloombergfool