รัสเซียยึดภูเก็ต? ขึ้นแท่นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 แห่ซื้ออสังหาฯ-เรือยอชต์

รัสเซียยึดภูเก็ต? ขึ้นแท่นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 แห่ซื้ออสังหาฯ-เรือยอชต์

ในอดีต นักท่องเที่ยวที่มาภูเก็ตมากที่สุด คือ ชาวจีน แต่ในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวอันดับ 1 กลับเป็น “ชาวรัสเซีย” โดยในครึ่งปีนี้ นักท่องเที่ยวรัสเซียมาเยือนไทยเพิ่มขึ้น 1,000% เทียบกับปีที่แล้ว พร้อมเข้ามาลงทุนในไทยจำนวนมหาศาล

Key Points

  • ระหว่างเดือน ม.ค.- มิ.ย. 2566 นักท่องเที่ยวรัสเซียมาไทย 791,574 คน เพิ่มขึ้น 1,000% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว
  • ยอดขายบ้านพักวิลล่าในภูเก็ตได้พุ่งขึ้น 338% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 82% โดยจำนวนครึ่งหนึ่งของยอดขายวิลล่าทั้งหมดถูกซื้อโดยชาวรัสเซีย
  • ยูริ โวโรนา ผู้จัดการภัตตาคาร Roadhouse ในภูเก็ต มองว่า บรรยากาศในไทยนั้นวิเศษและสงบ โดยเขามีทั้งลูกค้าชาวไทย รัสเซีย และยูเครนที่ต้องการความสงบและไม่ต้องการรบ


บรรยากาศการท่องเที่ยวไทยที่กำลังคึกคักในขณะนี้ นอกจากในกรุงเทพมหานคร และเชียงใหม่แล้ว “ภูเก็ต” ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดโดดเด่นสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเช่นกัน และที่น่าสนใจคือ นักท่องเที่ยวที่มาภูเก็ตมากที่สุดในช่วงครึ่งปีแรก 2566 ไม่ใช่ชาวจีน แต่เป็น “ชาวรัสเซีย”

ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่า ระหว่างเดือน ม.ค.- มิ.ย. 2566 นักท่องเที่ยวรัสเซียมาไทย 791,574 คน เพิ่มขึ้น 1,000% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

ขณะที่ข้อมูลจากสมาคมนักท่องเที่ยวภูเก็ตชี้ว่า นักท่องเที่ยวรัสเซียจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งที่เข้าประเทศไทย บินตรงไปยังสนามบินภูเก็ต และรัสเซียยังเป็นอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไปเยือนภูเก็ตมากที่สุดในปีนี้ด้วย

รัสเซียยึดภูเก็ต? ขึ้นแท่นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 แห่ซื้ออสังหาฯ-เรือยอชต์ - ชายหาดป่าตอง ภูเก็ต (เครดิต: AFP) -

  • รัสเซียแน่นภูเก็ต

อเล็กซานเดอร์ นาคาเปตอฟ (Alexander Nakhapetov) นักธุรกิจชาวรัสเซีย วัย 41 ปี ซึ่งกลายเป็นลูกค้าประจำของโรงอาบน้ำแบบรัสเซีย หรือที่เรียกว่า “บันยา” (Banya) ในบ้านพักแถวภูเก็ต เล่าว่า “ในปัจจุบัน กิจวัตรประจำวันของผมได้ถูกรบกวนจากเพื่อนร่วมชาติจำนวนมากที่แห่แหนมายังภูเก็ต และพากันจองโรงอาบน้ำจนเต็มพื้นที่”

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า นอกจากด้านการท่องเที่ยวแล้ว บรรดาเศรษฐีรัสเซียต่างแห่ขนความมั่งคั่งมาลงทุนในไทยจำนวนมาก ตั้งแต่การซื้ออสังหาริมทรัพย์ บ้านพักวิลล่า หรือแม้แต่เรือยอชต์ในไทย

สำหรับบ้านพักวิลล่า Knight Frank Thailand บริษัทที่ปรึกษาและเป็นนายหน้าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ให้ข้อมูลว่า ยอดขายบ้านพักวิลล่าในภูเก็ตได้พุ่งขึ้น 338% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 82% โดยจำนวนครึ่งหนึ่งของยอดขายวิลล่าทั้งหมดถูกซื้อโดยชาวรัสเซีย ส่งผลให้เกิดภัตตาคารอาหาร ร้านอบซาวน่า และคอนเสิร์ตขึ้นมาหลายแห่ง เพื่อรองรับชาวรัสเซียที่เพิ่มขึ้น

รัสเซียยึดภูเก็ต? ขึ้นแท่นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 แห่ซื้ออสังหาฯ-เรือยอชต์ - นักท่องเที่ยวตามชายหาดในภูเก็ต (เครดิต: AFP) -

ยิ่งไปกว่านั้น ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตมีการปรับตัว ด้วยการประกาศเสียงเพิ่มเป็นภาษารัสเซีย ชื่อร้านและป้ายจราจรหลายแห่งในภูเก็ตมีภาษารัสเซีย อีกทั้งร้านอาหารตามริมถนนได้เปิดขายซุปบอร์ช (Borsch Soup) ซึ่งเป็นซุปพื้นเมืองประจำชาติรัสเซีย ควบคู่กับอาหารไทยอย่างผัดไทยและต้มยำกุ้ง

นอกจากนี้ คริสเตียน สไตน์บาค (Christian Steinbach) ผู้อำนวยการฝ่ายขายของบริษัทตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ FazWaz Property Group ระบุว่า “ชาวรัสเซียเป็นชาติที่เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตมากที่สุด โดยเมื่อปีที่แล้ว ชาวรัสเซียเพียง 1 คนกว้านซื้อวิลล่าไป 16 หลัง!

สไตน์บาคเล่าต่อว่า เมื่อโลกตะวันตกออกมาตรการระงับการใช้งานบัตรเครดิต Visa และ Mastercard ของชาวรัสเซียจากกรณีสงครามรัสเซียกับยูเครน พวกเขาจึงหันมาใช้ทางเลือกอย่างอื่นแทน เช่น ใช้แพลตฟอร์ม UnionPay ของจีน การแปลงเงินรัสเซียเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล หรือการใช้เงินสกุลดอลลาร์และยูโรในการทำธุรกรรมทางการเงิน แต่เมื่อเวลาผ่านไป การย้ายเงินออกจากรัสเซียก็ยิ่งยากขึ้นเรื่อย ๆ และค่าเงินรูเบิลของรัสเซียก็อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินบาทไทย

  • “ไทย” สวรรค์ของชาวรัสเซีย

นับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารบุกยูเครน ฝั่งโลกตะวันตกซึ่งนำโดยสหรัฐได้ตอบโต้รัสเซียด้วยการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ หลายชาติในยุโรปได้ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างรัสเซียกับยุโรป ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับยุโรปและสหรัฐย่ำแย่ลง

ชาวรัสเซียทั่วไปหรือแม้แต่เศรษฐีรัสเซียจึงเบนเข็มมายังไทยแทน โดยเฉพาะ “ภูเก็ต” ดินแดนอันมีหาดทรายสวยงาม ชีวิตยามค่ำคืนที่สนุกสนาน และเป็นมิตรกับทุกชาติ

นอกจากนี้ ประกายเพชร มีชูสาร ผู้อำนวยการฝ่ายขายอสังหาริมทรัพย์สำหรับบ้านพักตากอากาศ บริษัท CBRE กล่าวว่า การที่ไทยเปิดโปรแกรมวีซ่าตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อดึงดูดนักลงทุน หรือผู้มีทักษะพิเศษให้สามารถพำนักที่ไทยได้ยาวนานขึ้น ได้ดึงดูดชาวรัสเซียและผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มครอบครัวอพยพจากยูเครนให้เข้ามาด้วย

รัสเซียยึดภูเก็ต? ขึ้นแท่นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 แห่ซื้ออสังหาฯ-เรือยอชต์ - แหลมพรหมเทพ จุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดในไทย (เครดิต: Freepik) -

  • ธุรกิจเกี่ยวกับวิถีชีวิตรัสเซีย มาแรงในภูเก็ต

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2566 เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ (Sergei Lavrov) รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียได้พบปะกับดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย และเปิดสถานกงสุลใหญ่ประจำจังหวัดภูเก็ตอย่างเป็นทางการ ณ รอยัล ภูเก็ต มารีน่า (Royal Phuket Marina) เพื่อให้บริการด้านกงสุลแก่ชุมชนชาวรัสเซียที่เข้ามาอาศัยอยู่ในภูเก็ตจำนวนมาก

รัสเซียยึดภูเก็ต? ขึ้นแท่นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 แห่ซื้ออสังหาฯ-เรือยอชต์ - การพบกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยกับรัสเซีย (เครดิต: AFP) -

เอเลนา มารีนิเชวา (Elena Marinicheva) รองประธานบริษัท Russia Sotheby’s International Realty ด้านอสังหาริมทรัพย์ ให้ข้อมูลว่า โดยทั่วไป ชาวรัสเซียที่เข้ามาซื้ออสังหา​ริมทรัพย์​ในไทย จะเป็นผู้ประกอบการวัยกลางคน อายุราว 30 ปีเศษจากพื้นที่แถบตะวันออกของรัสเซีย เช่น เมืองวลาดีวอสตอค (Vladivostok) แต่ก็มีนักลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากกรุงมอสโก (Moscow) และนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St.Petersburg) พวกเขามองว่าตลาดไทยเป็นที่น่าสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ ธุรกิจด้านความบันเทิงกำลังเติบโตเช่นกัน อเล็กซานเดอร์ นาคาเปตอฟ (Alexander Nakhapetov) นักธุรกิจด้านบันเทิง สัญชาติรัสเซีย กล่าวว่า ในปีนี้ ตั๋วชมคอนเสิร์ตดนตรีร็อกรัสเซีย ที่มีมูลค่า 250,000 บาทซึ่งจัดในหาดลากูน่าภูเก็ต ขายหมดเกลี้ยงภายใน 1 ชั่วโมงแรก

ยูริ โวโรนา (Yuri Vorona) ผู้จัดการภัตตาคาร Roadhouse ในภูเก็ต มองว่า บรรยากาศในไทยนั้นวิเศษและสงบ โดยร้านของเขามีทั้งลูกค้าชาวไทย รัสเซีย และยูเครนที่ต้องการความสงบและไม่ต้องการทะเลาะกัน

ดังนั้น จากกรณีสงครามรัสเซียกับยูเครนที่ยืดเยื้อ และกระทบต่อคู่กรณีทั้งสองฝ่าย ทั้งฝั่งตะวันตกที่สนับสนุนยูเครนและฝั่งรัสเซีย ไทยซึ่งวางนโยบายต่างประเทศเป็นกลางและเป็นมิตรกับทุกฝ่าย จึงได้รับอานิสงส์นี้ไม่น้อย จากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวและการลงทุนจากชาวรัสเซียจำนวนมาก ช่วยเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสใหม่ในธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตชาวรัสเซียที่เข้ามาพักในภูเก็ต

อ้างอิง: bloomberg