'น้ำมันมะกอก' ตลาดโลก แพงขึ้น 130% ผลพวงภัยแล้งรุนแรง 'เมดิเตอร์เรเนียน'

'น้ำมันมะกอก' ตลาดโลก แพงขึ้น 130% ผลพวงภัยแล้งรุนแรง 'เมดิเตอร์เรเนียน'

“น้ำมันมะกอก” กำลังมีค่าดั่งทองคำ เมื่อวัตถุดิบปรุงอาหารสุขภาพที่ใช้ในสลัดและอาหารผัดต่าง ๆ ราคาสูงขึ้น 130% ในตลาดโลก จากปัญหาภัยแล้งในประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน และกลายเป็นที่หมายปองของหัวขโมย

Key Points

  • ต้นมะกอกเป็นพืชที่ปลูกแพร่หลายในแถบเมดิเตอร์เรเนียน มีอายุยืนหลายร้อยปีไปจนถึง 3,000 ปี
  • “สเปน” ผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันมะกอกมากที่สุดในโลก เผชิญภัยแล้งรุนแรงหลายเดือน จึงทำให้ราคาน้ำมันมะกอกโลกพุ่งแตะ 8,900 ดอลลาร์ต่อตันในเดือน ก.ย.
  • น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษ ประมาณ 50,000 ลิตรในโรงงานแห่งหนึ่งของสเปน ซึ่งมีมูลค่าราว 16 ล้านบาท ถูกขโมยในวันที่ 30 ส.ค. จนถึงปัจจุบันยังจับกุมใครไม่ได้


ล่าสุด เกิดข่าวร้ายสำหรับสายรักสุขภาพ เมื่อราคาน้ำมันมะกอกเพิ่มขึ้นถึง 130% ในตลาดโลก จนอาจทำให้อาหารที่ใส่น้ำมันมะกอกอย่างสลัด อาหารผัดต่าง ๆ เครื่องสำอาง และครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมน้ำมันมะกอก เผชิญต้นทุนสูงขึ้นได้

เนื่องด้วยน้ำมันมะกอก มีคุณสมบัติซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วและไม่ทิ้งความมัน จึงถูกใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง ครีมทาหน้าและบำรุงผิวต่าง ๆ

อีกทั้งน้ำมันมะกอกยังอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวเป็นหลัก ช่วยลดระดับไขมันเลว (LDL) ในร่างกาย ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและต้านอนุมูลอิสระ

\'น้ำมันมะกอก\' ตลาดโลก แพงขึ้น 130% ผลพวงภัยแล้งรุนแรง \'เมดิเตอร์เรเนียน\'

- น้ำมันมะกอก ราดบนสลัดผัก (เครดิต: Freepik) -

  • สาเหตุที่น้ำมันมะกอกแพงขึ้น

น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันที่สกัดจากผลมะกอก มีสีเขียวใส เหลืองใส หรือใสไม่มีสีตามกระบวนการผลิตที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งต้นมะกอกเป็นพืชที่ปลูกแพร่หลายในแถบเมดิเตอร์เรเนียน มีอายุยืนหลายร้อยปีไปจนถึง 3,000 ปี

ดังนั้น เมื่อ “สเปน” ประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียนและเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันมะกอกมากที่สุดในโลก เผชิญภัยแล้งรุนแรงหลายเดือน ในอุณหภูมิหน้าร้อนเฉลี่ยสูงกว่าอุณหภูมิร้อนโดยปกติ 1.3 องศาเซลเซียส จึงทำให้ราคาน้ำมันมะกอกโลกพุ่งแตะ 8,900 ดอลลาร์ต่อตันหรือราว 320,288 บาทต่อตันในเดือน ก.ย. อ้างอิงจากรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐล่าสุด

ยิ่งไปกว่านั้น การที่ตุรกีตัดสินใจระงับการส่งออกน้ำมันมะกอกจนถึงฤดูเก็บเกี่ยววันที่ 1 พ.ย. 2566 จากปัญหาภัยแล้งในประเทศ ทำให้สถานการณ์น้ำมันขาดแคลนรุนแรงยิ่งกว่าเดิม

ข้อมูลจาก Mintec บริษัทวิจัยตลาดโภคภัณฑ์ ระบุว่า ยอดผลิตน้ำมันมะกอกของสเปนในฤดูกาลล่าสุดลดลงราว 610,000 ตัน ซึ่งเป็นการลดลงมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงระดับปกติ 1.3 ถึง 1.5 ล้านตัน

ไคล์ ฮอลแลนด์ (Kyle Holland) นักวิเคราะห์แห่งบริษัท Mintec กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ซับซ้อนยิ่งขึ้น เมื่อหลายประเทศในยุโรปลดการผลิตน้ำมันมะกอกลง โดยเฉพาะกรีซ และอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศผลิตน้ำมันมะกอกใหญ่เป็นอันดับ 2 และ 3 ของโลกตามลำดับ 

\'น้ำมันมะกอก\' ตลาดโลก แพงขึ้น 130% ผลพวงภัยแล้งรุนแรง \'เมดิเตอร์เรเนียน\' - น้ำมันมะกอก พร้อมลูกมะกอก (เครดิต: Freepik) -

  • ราคาสูงจัดจนโจรจ้องขโมย

เนื่องจากราคาน้ำมันมะกอกในแคว้นอันดาลูเซียของสเปนสูงขึ้น 111% จากปีก่อนหน้าเป็น 8.45 ยูโรหรือราว 325 บาทต่อกิโลกรัมในเดือน ก.ย. นับเป็นราคาแพงที่สุดซึ่งเคยบันทึกไว้ในรอบ 20-30 ปี จนสถานะน้ำมันมะกอก มีค่าดั่ง “ทองคำเหลว” ที่ดึงดูดหัวขโมยหลายคน

น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษ (Extra Virgin Olive Oil) ประมาณ 50,000 ลิตรในโรงงานแห่งหนึ่งของสเปน ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 420,000 ยูโรหรือราว 16 ล้านบาท ถูกขโมยในวันที่ 30 ส.ค. จนถึงปัจจุบันยังจับกุมใครไม่ได้

นอกจากนั้น ยังมีน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษ 6,000 ลิตร มูลค่า 50,000 ยูโรหรือราว 1.9 ล้านบาทจากโรงงานน้ำมัน Terraverne รวมถึงคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต พัดลม และเก้าอี้ก็ถูกขโมยไปด้วย  

สำหรับสถานการณ์น้ำมันมะกอกยังคงต้องติดตามต่อไปว่า ภัยแล้งแถบเมดิเตอร์เรเนียนจะคลี่คลายลงได้หรือไม่ ซึ่งนอกจากน้ำมันมะกอกแล้ว สินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ก็ราคาสูงขึ้นเช่นกัน 

อย่างน้ำมันสำหรับรถยนต์ก็พุ่งขึ้นเช่นกัน โดยสัญญาน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ในวันที่ 21 ก.ย. 2566 ส่งมอบเดือน ต.ค. อยู่ที่ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล จากรัสเซียและซาอุดีอาระเบียขยายเวลาการลดอุปทานน้ำมันลงจนถึงสิ้นปีนี้ รวมทั้งการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (Shale Oil) ในสหรัฐปรับตัวลดลง จนกลายเป็นความกังวลของเหล่าธนาคารกลางทั่วโลกว่า เงินเฟ้อจะกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งหรือไม่

อ้างอิง: cnbcbritannica