‘Big C’ บุกตลาดนอกอาเซียนครั้งแรก ซื้อกิจการ ‘AbouThai’ ในฮ่องกง ตั้งเป้าลงทุน 700 ล้าน

‘Big C’ บุกตลาดนอกอาเซียนครั้งแรก ซื้อกิจการ ‘AbouThai’ ในฮ่องกง ตั้งเป้าลงทุน 700 ล้าน

“Big C” ห้างค้าปลีก-ค้าส่งชื่อดังของไทย รุกขยายแบรนด์นอกอาเซียนเป็นครั้งแรกด้วยการซื้อซูเปอร์มาร์เก็ตในฮ่องกง ตั้งเป้าลงทุน 700 ล้านบาท ขยายสาขาเป็น 99 แห่งภายในปี 2569

บิ๊กซี (Big C) ห้างสรรพสินค้าทั้งค้าปลีกและค้าส่งชื่อดังของไทย ประกาศขยายกิจการรุกฮ่องกง โดยบริษัทบิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น (BRC) ซึ่งเป็นเจ้าของห้าง Big C เตรียมเข้าซื้อกิจการ “AbouThai” ซูเปอร์มาร์เก็ตที่จำหน่ายสินค้าจากไทยซึ่งมี 24 สาขาในฮ่องกง

จากนั้นในเดือนหน้า (ก.ย.) บริษัทจะรีแบรนด์ AbouThai เป็นชื่อ “Big C” ทุกสาขาในฮ่องกง ซึ่งจะถือเป็นการเปิดตัวแบรนด์ Big C นอกภูมิภาคอาเซียนครั้งแรกด้วย

สำนักข่าว South China Morning Post เผยแพร่บทสัมภาษณ์พิเศษของ อัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) Big C ได้พบกับพอล ชาน โม-โพ (Paul Chan Mo-po) รัฐมนตรีการคลังของฮ่องกง และ นิโคลัส อากูซิน (Nicolas Aguzin) ซีอีโอของตลาดหุ้นฮ่องกง (HKEX) เพื่อหารือถึงแนวทางนำห้าง Big C เข้าสู่ตลาดหุ้นสิงคโปร์

“ผมเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์และศักยภาพการเติบโตของฮ่องกง ถึงแม้ว่าจะผ่านความท้าทายช่วงการระบาดโควิด-19 มาก่อน แต่เศรษฐกิจฮ่องกงกลับฟื้นคืนอย่างรวดเร็ว และฮ่องกงถือเป็นศูนย์กลางแห่งการเงินในเอเชียที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างตลาดอาเซียนกับจีนแผ่นดินใหญ่” อัศวินกล่าว

สำหรับ Big C อยู่ในอาณาจักร เจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งเป็นเจ้าของ Thai Beverage (ไทยเบฟเวอเรจ) บริษัทผลิตเบียร์ใหญ่ที่สุดในไทยและเป็นเจ้าของเบียร์ช้าง โดยอัศวินเป็นลูกเขยของเจริญ

Big C บริหารร้านค้าปลีก 2,000 แห่งภายใต้ชื่อบริษัท Big C Supercenter โดยแบ่งเป็น Big C Market ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ตั้งอยู่ในชุมชน, Big C Foodplace ร้านจำหน่ายอาหารและสินค้า Grab & Go และ Mini Big C ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อ ทั้งในตลาดบ้านเกิดอย่างไทย รวมถึงลาว กัมพูชา และเวียดนาม

‘Big C’ บุกตลาดนอกอาเซียนครั้งแรก ซื้อกิจการ ‘AbouThai’ ในฮ่องกง ตั้งเป้าลงทุน 700 ล้าน - ห้าง Big C (เครดิต: Big C) -

แม้ Big C ไม่ได้เปิดเผยราคาเข้าซื้อกิจการ AbouThai แต่อัศวินเปิดเผยว่า Big C จะลงทุน 158 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงหรือราว 700 ล้านบาทในฮ่องกงเป็นเวลา 3 ปี โดยเป็นการเปิดสาขาใหม่ปีละ 25 สาขา รวมทั้งหมด 99 สาขาภายในสิ้นปี 2569 รวมถึงจ้างพนักงานเพิ่มอีกมากกว่า 500 คน

‘Big C’ บุกตลาดนอกอาเซียนครั้งแรก ซื้อกิจการ ‘AbouThai’ ในฮ่องกง ตั้งเป้าลงทุน 700 ล้าน - ร้าน AbouThai (เครดิต: AbouThai) - 

อัศวินเสริมว่า “เลข 99 ถือเป็นตัวเลขนำโชค ซึ่งในวัฒนธรรมจีนหมายถึง มีชีวิตยืนยาว พวกเรามองเห็นว่า ฮ่องกงจะเปลี่ยน Big C ให้กลายเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตไทยสุดพรีเมียมขึ้นมา”  

บริษัท Big C Supercenter ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 โดยเครือเซ็นทรัล อาณาจักรห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของไทย และเคยอยู่ในตลาดหุ้นไทยเมื่อปี 2555 จากนั้นได้ออกจากตลาดหุ้นในปี 2560 หลังจากที่บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ของครอบครัวสิริวัฒนภักดีเข้าซื้อกิจการ Big C Supercenter ด้วยมูลค่ากว่า 6,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 210,000 ล้านบาท โดยยอดขายของบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 3.4% เป็นจำนวนเงิน 39,400 ล้านบาท

อ้างอิง: scmp