จับตา! ค้าส่งไทย รายใหม่พร้อมชิง 'แม็คโคร' เบอร์หนึ่งผนึกโลตัส สยายสาขา

จับตา! ค้าส่งไทย รายใหม่พร้อมชิง 'แม็คโคร' เบอร์หนึ่งผนึกโลตัส สยายสาขา

สำรวจตลาดค้าส่งค้าปลีกไทยในครึ่งปีหลัง 2566 ยังเผชิญความท้าทายในหลายด้าน จากแนวโน้มกำลังซื้อคนในประเทศยังคงหดตัวตามภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาหนี้ครัวเรือนยังทรงตัวระดับสูง ทำให้ผู้ประกอบการภาคค้าปลีกต้องปรับกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตครั้งใหม่ให้แก่ธุรกิจ

ผู้นำในตลาดค้าส่งกับ “แม็คโคร” โดย บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ที่ดำเนินธุรกิจค้าส่งมายาวนานกว่า 3 ทศวรรษ โดยทำธุรกิจค้าส่งอย่างครบวงจร ตั้งแต่การนำเข้าสินค้าสินค้าวัตถุดิบอาหารจากต่างประเทศ ทำให้ขึ้นแท่นเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ในไทยของกลุ่มสินค้าอาหารและของสด

รวมถึงทำธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่ายในวัตถุดิบอาหารที่มีการเปิดสาขาหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าโฮเรก้า ล่าสุดบริษัทย่อย โดย สยามฟูด เซอร์วิส ได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ในประเทศโอมาน มุ่งสร้างฐานธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายสินค้าอาหาร ด้วยทุนจดทะเบียนรวม 27 ล้านบาท

อีกโมเดลที่แม็คโครกำลังศึกษากับการเปิด ค้าส่งและค้าปลีกอยู่ด้วยกัน โดยการเปิดโลตัสและแม็คโครอยู่ในพื้นที่เดียวกัน โมเดลต้นแบบมาจากเปิดสาขาของแม็คโครและโลตัส สาขารังสิต คลอง 2 อยู่พื้นที่ติดกันและได้รับผลตอบรับที่ดีมาก จึงสนใจนำโมเดลนี้มาขยายสาขาใหม่ในอนาคต

พร้อมสร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างครบวงจรในธุรกิจค้าปลีกแบบวันสต็อป เซอร์วิส ช่วยขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลากหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มโฮเรก้า ร้านค้าโชห่วย กลุ่มผู้ประกอบการ ของแม็คโคร และกลุ่มลูกค้าหลักของโลตัสที่มีจำนวนมหาศาล

หากสำรวจจุดแข็งของ แม็คโคร และโลตัส ต่างมีฟอร์แมตในการเปิดสาขาที่หลากหลายเช่นกัน โดยแม็คโคร มีสาขาในรูปแบบทั้ง แม็คโคร Classic, Food service, Eco plus ที่ผสมตลาดโชห่วยและโฮเรก้า, Food Shop และ สาขาขนาดเล็ก (Small Formats) มีสาขาใหญ่ขนาดพื้นที่ 7,000 ตร.ม. รวมแล้วสาขาในไทยมี 153 สาขา อีกทั้งมีการขยายธุรกิจรีเทลไปในต่างประเทศ ทั้งในกัมพูชา เมียนมา อินเดีย และ จีน ส่วน โลตัส มีรูปแบบสาขาทั้ง ไฮเปอร์มาร์เก็ต ซูเปอร์มาร์เก็ต และ มินิซูเปอร์มาร์เก็ต รวมสาขาในไทย 2,589 สาขา และมีสาขาในประเทศมาเลเซีย

อีกฐานลูกค้าสมาชิกของแม็คโครและโลตัส มีจำนวนมากกว่า 30 ล้านคนในทั่วประเทศ ถือเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรแล้ว

ส่องแผน Mall Strategy โลตัสครั้งใหม่

แผนล่าสุดของ โลตัส ได้มีการปรับ Mall Strategy ในการขยายสาขาใหม่ ไม่ได้มีเพียงสาขารูปแบบของห้างค้าปลีกเท่านั้น ทำให้มีโมเดลใหม่ ตั้งแต่การเปิดสาขานอร์ธ ราชพฤกษ์ เป็นสาขาขนาดใหญ่ในรูปแบบไลฟ์สไตล์มอลล์ ทั้งจัดทำพื้นที่ค้าปลีกใหม่และเพิ่มร้านค้า ถือเป็นสาขาต้นแบบของ “SMART Community Center” โลตัส พรีเว่ สาขาที่รวบรวมสินค้าที่มีความพรีเมียม สาขาแรกที่โครงการไอซีเอส และการเปิดสาขารูปแบบแบบใหม่ “Lotus’s Pick & Go by True Digital” ร้านค้าอัจฉริยะแบบไร้พนักงานครั้งแรกในไทย

“เบญจวรรณ อ่องศรี” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารพื้นที่ ศูนย์การค้าโลตัส กล่าวว่า โลตัสได้ปรับยุทธศาสตร์สาขาใหม่ ที่มุ่งเป้าหมายไปสู่ “SMART Community Center” หรือ ศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทของคนทุกวัยในชุมชน และการขยายฐานลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ให้มาใช้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น

“ที่ผ่านมา กลุ่มเด็กและวัยรุ่น มองภาพของโลตัสคือ การมาเพื่อซื้อของ แต่เราอยากเปลี่ยนใหม่ ที่ไม่ได้มาแค่ซื้อของ ลูกค้าสามารถเข้ามาใช้ชีวิตมากขึ้น หรือมีสถานที่ใหม่ หากไม่ได้อยู่บ้านมานั่งทำกิจกรรมในที่นี้ได้ อย่างสาขา นอร์ธราชพฤกษ์ ที่ปรับโฉมสาขาใหม่ก็มีกลุ่มผู้ปกครองมาใช้บริการพร้อมกับลูกๆ”

การขยายพื้นที่รีเทล ที่มีการเพิ่มร้านค้าใหม่ มาเป็นแม่เหล็กใหม่ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใน 5 กลุ่มสำคัญทั้ง 1.กลุ่ม Wellness 2.กลุ่มเทคโนโลยีไอที และสินค้าตกแต่งบ้าน 3. กลุ่มไลฟ์สไตล์ 4.การเพิ่มพื้นที่สีเขียว

5. การเพิ่มร้านอาหารใหม่ๆ เข้ามาขยายตลาด เป็นพื้นที่ไฮไลท์ที่เตรียมปรับใหญ่ จากที่ผ่านมา ในโลตัส ทุกคนต่างคุ้นเคยกับการมีร้านสุกี้ เอ็มเค ยาโยอิ แต่จะมีขยายร้านใหม่ๆ มาเพิ่มความหลากหลาย ทั้งร้านปิ้งย่าง ร้านชาบู ร้านหมาล่า ร้านขนม เป็นต้น รวมถึงปรับพื้นที่ร้านอาหารที่เป็นฟู้ดคอร์ทใหม่ ในชื่อ Eatery วางแผนปรับโฉมใหม่ เพื่อเพิ่มความทันสมัยและขยายร้านใหม่ๆ มาเปิดเน้นร้านที่มีความโดดเด่น สาขาแรกที่เปิดคือ ทรูดิจิทัลพาร์ค โดยที่ผ่านมา สัดส่วนร้านอาหารมีประมาณ 20% โดยวางแผนปรับเพิ่มใหม่เป็น 30-40% ขึ้นอยู่กับโลเคชันและกลุ่มเป้าหมาย

จากจุดแข็งของแม็คโคร และโลตัส ที่มีโมเดลค้าปลีกที่มีความโดดเด่นและแตกต่างอย่างชัดเจน หากสามารถผสมผสานการเปิดโมเดลค้าปลีกแบบผสมแบบใหม่ที่รวมค้าปลีกและค้าส่งไว้ในที่เดียวกัน ต้องติดตามต่อไป แม็คโคร และโลตัส จะร่วมกำลังไปขยายสาขาใหม่ในทำเลทองแห่งใดบ้าง 

บิ๊กซี ผุดโมเดลค้าปลีกหลากหลาย

แต่อีกผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดค้าปลีก อย่าง "บิ๊กซี" ภายใต้ บริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชั่น (BRC) ที่มีธุรกิจค้าส่งขนาดกลางทั้ง บิ๊กซี ดีโป้ ขนาดพื้นที่ประมาณ 700 ตร.ม.เน้นขยายในตลาดต่างจังหวัด บิ๊กซี ฟู้ด เซอร์วิส (Big C Food Services) โมเดลสาขาที่รวมทั้งค้าส่งและค้าปลีก เน้นสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสดต่างๆ เจาะกลุ่มผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจ ผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้บริโภครายย่อย มีแผนเปิดให้ครบ 8 สาขาในสิ้นปีนี้

รวมถึงโมเดลใหม่เกาะกล่องกับ “Big C Place” ขยายพื้นที่รีเทลเพิ่มความหลากหลายของร้านมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยได้นำสาขาเดิมที่เป็นขนาดใหญ่อย่าง "ไฮเปอร์มาร์เก็ต” มารีโนเวทใหม่ ประเดิมสาขาแรกที่ลำลูกกา คลอง 5 ในเดือน ก.ค.นี้ สาขาสองรัชดาภิเษก เปิดให้บริการในปี 2567 อีกทั้งมีโมเดลธุรกิจใหม่กับ เอ็มเอ็ม ฟู้ดเซอร์วิส (MM Food Service) ธุรกิจในรูปแบบขายส่งอาหารสด อาหารแห้ง เจาะกลุ่มโฮเรก้า มีสาขาแรกในไทยแล้ว ที่โชคชัย 4 และมีการขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง ตามแผนขยายค้าส่งอย่างเต็มตัว 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา เอ็มเอ็ม ฟู้ดเซอร์วิส (MM Food Service) จะมีการเปิดสาขาในต่างประเทศ ส่วนภาพรวมบิ๊กซีในปัจจุบันมีสาขารวม 1,740 ส่วนต่างประเทศมีทั้งในลาว กัมพูชา และเวียดนาม

เซ็นทรัลรีเทล รุกขยายค้าส่ง

อีกยักษ์ใหญ่ในภาคค้าปลีกกับ กลุ่มเซ็นทรัล โดย บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีโมเดลค้าปลีกแบบหลากหลาย ตั้งแต่ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์การค้า ได้ให้ความสนใจมาขยายธุรกิจค้าส่งเช่นกัน โดยในปีก่อนได้มีการจัดตั้ง ธุรกิจค้าส่งแห่งใหม่ เพื่อขยายธุรกิจค้าส่งในชื่อ “บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด” หรือ CFW  ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท พร้อมมี บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ดรีเทล หรือที่ทุกคนรู้จักกับ ท็อปส์ เข้ามาถือหุ้นในบริษัทนี้ 99.99% ล่าสุดได้ประกาศแผนรับคนมาทำงานพื้นที่ที่ศรีนครินทร์แล้ว พร้อมรุกตลาดรีเทล

เซ็นทรัลรีเทล ยังมีโมเดลค้าปลีกใหม่ๆ ที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ทั้ง “ท็อปส์ คลับ” สาขาขนาดใหญ่ที่รวบรวมนำเข้าสินค้า เอ็กซ์คลูชีฟสุดพรีเมียมจากทั่วโลก มาสร้างความแตกต่างในธุรกิจค้าส่ง นับเป็นร่วมเสริมเครือข่ายกลุ่มวัตถุดิบอาหารของ ท็อปส์ ให้แข็งแกร่งขึ้น

รายใหญ่ในภาคค้าปลีก ทั้งบิ๊กซี และ เซ็นทรัลรีเทล ต่างให้ความสนใจขยายตลาดค้าส่งมากขึ้น รวมถึง แม็คโคร และโลตัส จะประสานเครือข่ายในธุรกิจรีเทลอย่างไรต่อไป เชื่อว่า จะทำให้อาณาจักรค้าปลีกไทยมูลค่าหลายแสนบาท นับจากนี้ไป ร้อนแรงมากขึ้น!