NEX หนุน 'ภูเก็ต สมาร์ท บัส' ลุยระบบรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า

NEX หนุน 'ภูเก็ต สมาร์ท บัส' ลุยระบบรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า

NEX หนุน “ภูเก็ต สมาร์ท บัส” นำร่องรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าคันแรก เชื่อมสนามบินเลาะเลียบหาดสู่ราไวย์ ตั้งเป้าปรับเปลี่ยนทั้งระบบครบ 100% หนุนนโยบายซีโร่คาร์บอน

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ส่งมอบรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าให้กับบริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด ภายใต้การบริหารของบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด เพื่อนำไปทดสอบให้บริการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้สั่งซื้อรถมินิบัส STREAM  X EV ขนาด 7.3 เมตร จำนวน 20 ที่นั่ง ผ่านทางบริษัท เอเชีย พลัส อีวี จำกัด ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายของ NEX เพื่อนำร่องในการใช้งานจริง พร้อมสนับสนุนให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดต้นแบบในการลดมลพิษจากการปล่อยคาร์บอน รวมถึงมลพิษทางอากาศและเสียง สร้างประสบการณ์ที่ดีในการเดินทางให้กับชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยว

"การนำร่องทดลองใช้รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าพบว่าสามารถประหยัดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการได้จริง ทั้งยังช่วยลดมลพิษจากการปล่อยคาร์บอน และเชื่อว่าอีกไม่นานจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนเป็นรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งบริษัทฯ พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการที่ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวได้ปรับเปลี่ยนรถโดยสารสาธารณะ จากรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า เพราะนอกจากจะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เมืองของเรามีสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและมอบสุขภาพที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยว"

นายภูเก็จ ทองสม กรรมการบริหารบริษัท ภูเก็ต สมาร์ท บัส จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เปิดตัวรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV) สายสีฟ้า ซึ่งเป็นรถโดยสาร EV สาธารณะคันแรกของภูเก็ต ให้บริการเส้นทางการเดินรถเชื่อมสนามบินนานาชาติภูเก็ตสู่เส้นทางเลียบหาดสิ้นสุดที่หาดราไวย์ โดยนำมาให้บริการแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มรถโดยสาร EV ภายในปีนี้ จำนวน 7 คัน และในอนาคตมีแผนที่จะปรับเปลี่ยนเป็นรถโดยสาร EV ทั้ง 100% พร้อมมีการขยายเส้นทางเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อรองรับนโยบายซีโร่คาร์บอนและบริษัทยังมองไปถึงการซื้อขายคาร์บอนเครดิตในอนาคตด้วย

สำหรับเส้นทางการให้บริการของ ภูเก็ต สมาร์ท บัส เริ่มจากสนามบินนานาชาติภูเก็ต ระหว่างทางจอดตามจุดสำคัญ ได้แก่ สาธารณสุขถลาง บ้านเคียน เชิงทะเล ลากูน่า หาดสุรินทร์ กมลา ภูเก็ตแฟนตาซี ป่าตอง กะรน กะตะ ใสยวน แหลมพรหมเทพ และสถานีปลายทางหาดราไวย์  เวลารถออกทุกชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 8.00-22.30 น. ให้บริการทุกวัน ค่าบริการอยู่ที่ 100 บาทตลอดสาย สามารถชำระได้หลากหลายช่องทาง ทั้งเงินสด Scan QR code จ่ายด้วย Rabbit Card รวมไปถึงบัตรเดบิต และบัตรเครดิต อีกทั้งยังมีบัตร Day Pass ที่ซื้อได้บนรถทันที โดยจะมีทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่ 1 วัน 299 บาท 3 วัน 499 บาท 7 วัน 799 บาท และ 10 วัน 1,000 บาท สิ่งอำนวยความสะดวกที่ทั้ง wifi ช่องเสียบสายชาร์จ USB ที่วางกระเป๋าขนาดใหญ่ รวมไปถึงรถเข็นวีลแชร์ไว้บริการ

NEX หนุน \'ภูเก็ต สมาร์ท บัส\' ลุยระบบรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า