เรื่องนอนเรื่องใหญ่! เปิดไอเดีย ‘ธุรกิจการนอน’ ตอบโจทย์คนหลับยาก

เรื่องนอนเรื่องใหญ่! เปิดไอเดีย ‘ธุรกิจการนอน’ ตอบโจทย์คนหลับยาก

เมื่อปัญหา “นอนไม่หลับ” ไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้สูงวัยอีกต่อไป แต่ยังขยายมาสู่วัยรุ่นและวัยทำงานด้วย ปัญหานี้อาจเป็นโอกาสของการเติบโตในธุรกิจใหม่อย่าง “ธุรกิจการนอน” ที่จะมาตอบสนองความต้องการคนยุคปัจจุบัน

Key Points

  • ธุรกิจสุขภาพการนอนเป็นที่คาดว่า เติบโตเฉลี่ยปีละเกือบ 6% ระหว่างปี 2565-2573 และจะส่งผลให้มูลค่าธุรกิจนี้พุ่งแตะ 1.25 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2573
  • แอปฯ Sleep Tracker ช่วยวัดระดับคุณภาพการนอน โดยจับการเคลื่อนไหวและเสียงขณะนอน พร้อมประเมินว่าคุณภาพการนอนเป็นการหลับตื้น หลับลึก และหลับฝันมากน้อยเท่าไร
  • ชุดนอน Athlete Recovery Sleepwear จากบริษัท Under Armour ช่วยชาร์จพลังงานชีวิตขณะหลับ และลดอาการอักเสบในร่างกาย


ปัญหา “นอนไม่หลับ” ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปในยุคปัจจุบัน โดยคนไทยที่เคยประสบปัญหานี้ ถือเป็นหนึ่งในเกือบ 20 ล้านคนของประเทศเลยทีเดียว จากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ในปี 2563 คนไทยราว 19 ล้านคนหรือคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรประสบปัญหา “นอนไม่หลับ” ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง

นอกจากนี้ ภาวะนอนไม่หลับสามารถทำให้ประสิทธิภาพการทำงานถดถอย และสุขภาพเสื่อมโทรม โดยเฉพาะวิถีชีวิตปัจจุบันที่มีความเร่งรีบ พร้อมความเครียดต่าง ๆ ที่เข้ามากดดัน อาจเพิ่มอาการนอนไม่หลับให้รุนแรงยิ่งขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้กำลังกลายเป็น “โอกาส” สำหรับธุรกิจแนวใหม่อย่าง “ธุรกิจแก้ปัญหานอนไม่หลับ” ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการแก้ปัญหานอนไม่หลับเพียงอย่างเดียว แต่ยังขยายไปถึงปัญหาการนอนผิดเวลา การนอนหลับไม่สนิท ฯลฯ ที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันด้วย

องค์กรที่ปรึกษาและวิจัยการตลาด Precedence Research คาดการณ์ว่า ธุรกิจด้านสุขภาพการนอนจะเติบโตเฉลี่ยปีละเกือบ 6% ระหว่างปี 2565-2573 และจะส่งผลให้มูลค่าธุรกิจนี้พุ่งแตะ 1.25 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2573

ธนา ภูโชคอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพและบำรุงผิว Amado กล่าวว่า “ตลาดนอนไม่หลับ” ในไทย แต่เดิมจำกัดอยู่ในกลุ่มผู้สูงวัย ตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป แต่ปัจจุบันเริ่มขยายวงกว้างไปสู่กลุ่มวัยทำงานและวัยรุ่น เนื่องจากสังคมไทยเข้าสู่วิถีชีวิตที่เร่งรีบ และเผชิญแรงกดดันทางสังคมและเศรษฐกิจมากขึ้น

ธุรกิจการนอน มีอะไรบ้าง

สำหรับ “ธุรกิจการนอน” มีตั้งแต่ธุรกิจขายเครื่องนอนหลับง่าย ชุดนอนเบาสบาย เครื่องดื่มสมุนไพร อาหารเสริม ครีมผ่อนคลายความเหนื่อยล้า อโรมาหอม หรือแม้แต่แอปพลิเคชันที่ช่วยด้านการนอน อาทิ

  • ที่นอน Casper และที่นอนยางพาราไทย

Casper” กลายเป็นบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติสหรัฐที่โดดเด่นจากการขายที่นอนทางออนไลน์เป็นหลัก โดยที่นอนทำมาจากโฟมหนาแน่นสูง (Memory Foam) มีความนุ่มน่านอน และยุบอิสระตามแรงกดที่มีน้ำหนักต่างกันในแต่ละจุด ซึ่งต่างจากโฟมปกติที่จะยุบลงไปทั้งบริเวณ

อีกทั้งบริษัทยังขยายสินค้าไปสู่การขายชุดนอน กัมมี่ผสมสารในต้นกัญชา (Cannabidiol Gummies) ฯลฯ โดยผู้บริหารตั้งเป้าหมายว่าต้องการให้บริษัท Casper เป็น “Nike แห่งการนอน” (Nike of Sleep)

เรื่องนอนเรื่องใหญ่! เปิดไอเดีย ‘ธุรกิจการนอน’ ตอบโจทย์คนหลับยาก - เตียง Casper เครดิต: (บริษัท Casper) -

สำหรับที่นอนของบริษัทไทย “ที่นอนจากยางพาราไทย” กลายเป็นที่นิยมในต่างประเทศ และได้ส่งออกไปยังตลาดจีนจำนวนมาก โดยเมื่อเครื่องนอนทำมาจากน้ำยางพารา จึงเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่นุ่มสบาย ยืดหยุ่นสูง และรองรับน้ำหนักได้ดี ช่วยให้การนอนหลับง่ายขึ้น

อีกทั้งการที่ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกยางพาราอันดับ 1 ของโลกมายาวนาน ถือเป็นปัจจัยหนุนการผลิตเครื่องนอนยางพาราเพื่อตีตลาดไปทั่วโลก

  • แอปพลิเคชันช่วยการนอน

หลายคนอาจนึกฝันถึงเสียงชายทะเล เสียงคลื่นกระทบฝั่ง หรือเสียงจิ้งหรีดยามค่ำคืน ซึ่งเสียงเหล่านี้หาได้ยากในสังคมเมือง จึงได้เกิดแอปฯต่าง ๆ ขึ้น เพื่อช่วยสร้างเสียงกล่อมและวัดคุณภาพการนอนของเราด้วย เช่น

Pzizz เป็นแอปฯ ที่สามารถเลือกเสียงกล่อมว่าจะเป็นในรูปแบบนอน (Sleep) งีบ (Nap) หรือทำสมาธิ (Focus) พร้อมตั้งระยะเวลาได้ อีกทั้งแอปฯยังสามารถเปิดเสียงคนพูดคุยกัน มีให้เลือกเป็นเสียงผู้ชายหรือผู้หญิง ลักษณะน้ำเสียง บทสนทนา และเสียงประกอบต่าง ๆ

เรื่องนอนเรื่องใหญ่! เปิดไอเดีย ‘ธุรกิจการนอน’ ตอบโจทย์คนหลับยาก - หน้าตาแอปฯ Pzizz (เครดิต: บริษัท Pzizz) -

Calm แอปฯช่วยการทำสมาธิ โดยมีลูกเล่นให้เลือกเป็นโหมดเสียงสงบ โหมดฝึกปล่อยลมหายใจ โหมดเล่านิทาน เรื่องเล่าจักรวาล แรงบันดาลใจจากคนดัง โหมดผ่อนคลาย โหมดดนตรีเบา ๆ ฯลฯ อีกทั้งยังมีให้คำแนะนำปัญหาการนอนจากผู้เชี่ยวชาญด้วย

เรื่องนอนเรื่องใหญ่! เปิดไอเดีย ‘ธุรกิจการนอน’ ตอบโจทย์คนหลับยาก - หน้าตาแอปฯ Calm (เครดิต: บริษัท Calm) -

Sleep Tracker แอปฯช่วยวัดระดับคุณภาพการนอน โดยจับการเคลื่อนไหวและเสียงขณะการนอน พร้อมประเมินว่าคุณภาพการนอนเราเป็นการหลับตื้น หลับลึก และหลับฝันมากน้อยเท่าไร ตัวแอปฯยังสามารถบันทึกเสียงกรน เสียงละเมอให้สามารถเปิดฟังย้อนหลัง และเก็บเป็นสถิติได้อีกด้วย

  • ชุดนอนสุดไฮเทค ฟื้นพลังในชั่วข้ามคืน

นอกจากการนอนแล้ว ยังเป็นการชาร์จพลังงานชีวิตไปในตัวด้วยเมื่อบริษัทเสื้อผ้ากีฬา Under Armour เปิดตัวชุดนอน “Athlete Recovery Sleepwear” ซึ่งเนื้อผ้าผลิตจากวัสดุไบโอเซรามิก (Bioceramic) ที่ช่วยนำความร้อนออกจากร่างกายและสะท้อนกลับมาที่เดิมในรูปของคลื่นพลังงานฟาร์ อินฟราเรด (Far Infrared) ทำให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ขับสารพิษจำพวกกรดแล็กติกและอื่น ๆ ออกจากร่างกาย และลดการอักเสบ

ดังนั้น เมื่อนักกีฬาและผู้เหนื่อยล้าจากการทำงานสวมใส่ชุดนี้ขณะนอนแล้ว ก็จะช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น

เรื่องนอนเรื่องใหญ่! เปิดไอเดีย ‘ธุรกิจการนอน’ ตอบโจทย์คนหลับยาก - ชุดนอน Athlete Recovery Sleepwear (เครดิต: Under Armour) -

  • หุ่นยนต์กล่อมนอน ทรงถั่วลิสง

Somnox” หุ่นยนต์บริษัท Somnox สัญชาติเนเธอร์แลนด์รูปทรงถั่ว ขนาดพอเหมาะสำหรับกอดนอน โดยเมื่อผู้ใช้กอด Somnox ระหว่างนอน หุ่นยนต์ก็จะเลียนแบบจังหวะการหายใจเหมือนมีคนหลับอยู่ข้างกายจนหลับไปโดยไม่รู้ตัว

อีกทั้ง Somnox ยังสามารถเปิดเพลงคลอเบา ๆ มีแสงเปล่งออกมาตามเวลาพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก

นอกจากนี้ Somnox ยังสามารถสร้างจังหวะการหายใจเองที่ช้าลง ซ้ำไปซ้ำมา ให้ผู้สวมกอดเหมือนถูกสะกดจิต หายใจตามจังหวะ Somnox และหลับในที่สุด

เรื่องนอนเรื่องใหญ่! เปิดไอเดีย ‘ธุรกิจการนอน’ ตอบโจทย์คนหลับยาก - หุ่นยนต์กล่อมนอน Somnox (เครดิต: Somnox) -

โดยสรุป จากปัญหาการนอนไม่หลับที่สูงในหมู่คนยุคปัจจุบัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางวิถีชีวิตอันเร่งรีบและแข่งขัน จึงกลายเป็นอานิสงส์ให้เกิดธุรกิจช่วยนอนแบบใหม่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชุดนอนฟื้นพลัง หุ่นยนต์กล่อมนอน และแอปฯกล่อมเสียง

ไม่แน่ว่า ในอนาคตอันใกล้ “อุปกรณ์ช่วยหลับ” อาจกลายเป็นปัจจัยที่ 6 ของมนุษย์ นอกเหนือจากปัจจัย 4 และโทรศัพท์มือถือก็เป็นได้

อ้างอิง: dmhglobenewswirestatistacompaniesmarketcapcasperforbestomsguidewiredcalmpzizzpptvhd36