'ศิริกัญญา'ย้ำขึ้นค่าแรง 450 เล็งเยียวยาภาคธุรกิจ แจกเงินดิจิทัลยังไม่แน่

'ศิริกัญญา'ย้ำขึ้นค่าแรง 450 เล็งเยียวยาภาคธุรกิจ แจกเงินดิจิทัลยังไม่แน่

"ศิริกัญญา" เผย จำเป็นต้องปรับขึ้นค่าแรง 450 บาท เล็งหามาตรการช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ส่วนเงินดิจิทัล 1 หมื่น ของ ‘เพื่อไทย’ ยังชัวร์แจกหรือไม่ ขอหารือพรรคร่วมอีกครั้ง

วันนี้ (25 พ.ค.) ที่พรรคก้าวไกล ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ตอบคำถามสื่อมวลชนในการแถลงข่าวประเด็นความคืบหน้าในการหารือกับพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลว่าอยู่ระหว่างหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดทำนโยบายของรัฐบาล

 สำหรับนโยบาย 100 วันแรกของพรรคก้าวไกล เรื่องปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท หลายบริษัทอาจกังวลต้นทุนที่จะเพิ่มสูงขึ้น หรือกังวลว่าการช่วยเหลือจากภาครัฐอาจไม่เพียงพอ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพูดคุยทำความเข้าใจ และหารือกับพรรคร่วม

“ทุกนโยบายรวมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะเริ่มเดินหน้าได้หลังมีรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทย ก็ให้สัญญาณทางบวกว่าไม่ขัดข้องเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ”ศิริกัญญา กล่าว 

 

  \'ศิริกัญญา\'ย้ำขึ้นค่าแรง 450 เล็งเยียวยาภาคธุรกิจ แจกเงินดิจิทัลยังไม่แน่

ห้วหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่ายังมีหลายนโยบายที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องพูดคุยกัน ต้องพูดคุยกัน เช่น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาท ให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้น ต้องมีการหารือกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง รวมถึงนโยบายอื่นของพรรคร่วม เพราะถ้าหากยึดเพียงแต่นโยบายของพรรคก้าวไกล อาจเป็นการไม่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ศริกัญญายังได้กล่าวในงานดีเบตนโยบายพรรคการเมืองจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆนี้ว่า นโยบายที่ประชาชนให้ความสำคัญเร่งด่วนคือ การเพิ่มรายได้ การลดค่าใช้จ่าย และเรื่องของความมั่นคง นโยบายในการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้กับประชาชนโดยการเพิ่มเป็น 450 บาทต่อวันถือว่ามีความเหมาะสมและทำได้ทันที

หัวใจคือการขึ้นอัตโนมัติทุกปีโดยดูจากค่าครองชีพ และการเติบโตของเศรษฐกิจซึ่งถือว่าเป็นการขยับราคาค่าจ้างที่เหมาะสมเมื่อคิดจากช่วงที่ผ่านมาที่มีการปรับน้อยมาก