'ทิปโก้' เดินเกมพลิกพฤติกรรมคนไทยดื่มน้ำผลไม้ เช้าจรดค่ำ หนุนเติบโต

'ทิปโก้' เดินเกมพลิกพฤติกรรมคนไทยดื่มน้ำผลไม้ เช้าจรดค่ำ หนุนเติบโต

"ทิปโก้" ชู 3 กลยุทธ์ สร้าง New Usage , New Occasion และ New Behavior เปลี่ยนมิติการบริโภคน้ำผลไม้ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ผนึกร้านกาแฟดัง ร้านอาหาร ร้านกลางคืน ครีเอทเมนูใหม่ เสิร์ฟกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นการเติบโต

สิ้นปี 2565 ตลาดน้ำผลไม้ เป็นอีกหมวดหมู่ที่กลับมาเติบโต ข้อมูลจากนีลเส็นรายงานเชิงมูลค่า(Value)มีการเติบโต 7% และเชิงปริมาณที่สะท้อนการบริโภคเป็นลิตร มีการเติบโต 5.1%

แนวโน้มปี 2566 ผู้ประกอบการยังมองตลาดจะขยายตัวมากขึ้น ไม่เพียงเพราะผู้บริโภคชาวไทย แต่ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามา เป็นอำนาจซื้อผลักดันการเติบโตด้วย

“ทิปโก้” ในฐานะผู้นำตลาดน้ำผลไม้ จึงเปิดเกมรุก ตั้งแต่หน้าร้อนซึ่งเป็นไฮซีซั่นของเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์(Non-Alcohol) ทุกหมวดหมู่ ด้วยการเสิร์ฟแคมเปญ “TIPCO Art of SIP & SAVOUR” ภายใต้คอนเซปต์ “Let’s You Enjoy from Sunrise to Sunset”

จักรภพ ฉิมอำพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ทิปโก้ เอฟแอนด์บี จำกัด ฉายภาพว่า การทำน้ำตลาดผลไม้ของทิปโก้ในปี 2566 ต้องการเปลี่ยนผ่านกระบวนทัศน์ หรือ paradigm shift พฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยในการดื่มน้ำผลไม้ ผ่าน 3 กลยุทธ์ ประกอบด้วย สร้างการใข้งานหรือการบริโภคใหม่ๆ(New Usage) สร้างโอกาสการดื่มน้ำผลไม้ใหม่ๆ(New Occasion) เพื่อพลิกพฤติกรรมใหม่(New Behavior)

\'ทิปโก้\' เดินเกมพลิกพฤติกรรมคนไทยดื่มน้ำผลไม้ เช้าจรดค่ำ หนุนเติบโต พร้อมกันนี้ ได้ร่วมกับพันธมิตรเพื่อสร้างสรรค์หรือ Co-Creation สิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ คาเฟ่ ร้านอาหาร สถานบันเทิง ฯ ประเดิมกว่า 100 แห่ง ตลอดจนบาริสต้า และMixologist ชื่อดัง เพื่อครีเอทเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้ทิปโก้ เช่น กาแฟผสมน้ำส้ม เป็นมิกซ์เซอร์ เริ่มที่ 1-2 เมนูต่อร้าน เป็นต้น

“แคมเปญครั้งนี้เป็นการCo-Creation ซึ่งการเลือกร้านที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ทิปโก้ ทำแคมเปญ มีทั้งแนวเครื่องดื่ม ขนม เบเกอรี่ ร้านแนวกลางที่มีโอกาสสร้างสรรค์เครื่องดื่มรูปแบบต่างๆ ทำให้ผู้บริโภคดื่มได้ตลอดทั้งวัน”

สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยในการดื่มน้ำผลไม้ ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเช้า และปริมาณการบริโภคเฉลี่ยต่อคนต่อปีอยู่ที่อัตรา 1 หลักเท่านั้น หรือเป็นกล่องขนาดเล็ก และบริโภคเฉพาะช่วงทานอาหารเช้า หลังอาหารเย็น เทียบกับประเทศในยุโรปสูงกว่าไทย 4 เท่าตัว หรือแม้กระทั่งฟิลิปปินส์ ดื่มน้ำผลไม้เป็นลิตร เหยือก และแกลลอน เป็นต้น

\'ทิปโก้\' เดินเกมพลิกพฤติกรรมคนไทยดื่มน้ำผลไม้ เช้าจรดค่ำ หนุนเติบโต การทำตลาดของทิปโก้ครั้งนี้ ยังเป็นก้าวสำคัญของแบรนด์ ซึ่งเดิมกลยุทธ์เจาะกลุ่มเป้าหมายจะเป็นการออกสินค้าใหม่ รสชาติใหม่ คุณประโยชน์ รวมถึงขนาดใหม่ๆ แต่ปี 2566 ถือเป็นการสร้างมิติใหม่พลิกโฉมให้กับตลาดน้ำผลไม้

“หลายเดือนก่อนการทำวิจัยตลาด เราเดินเข้าไปหาผู้บริโภค ไปยังร้านใหม่ๆ ที่มีสินค้าของทิปโก้อยู่ตรงนั้น และเจอคำตอบว่าร้านที่ใช้น้ำผลไม้ทิปโก้ สามารถสร้างโอกาสการเติบโตให้น้ำผลไม้ ต่อยอดจากที่ผ่านมาผู้บริโภคเดินเข้าหาเราในร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เป็นต้น”

นอกจากร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านกลางคืน ฯ บริษัทยัง Co-Creation กับแบรนด์ “เนสกาแฟ” (ผลิตภัณฑ์พร้อมดื่ม:RTD)เพื่อตอบโจทย์การบริโภคกาแฟมิติใหม่ๆที่บ้านด้วย(Home Use)

\'ทิปโก้\' เดินเกมพลิกพฤติกรรมคนไทยดื่มน้ำผลไม้ เช้าจรดค่ำ หนุนเติบโต สำหรับแคมเปญ “TIPCO Art of SIP & SAVOUR” ทิปโก้นำร่องการ Co Created กับ ร้านกาแฟชื่อดังอย่าง NANA Coffee Roasters ไฮไลท์เด่นคือการเตรียมออกสินค้าพิเศษ ลิมิเต็ด เอดิชั่นเพียง 100 ขวด วางจำหน่ายเฉพาะในร้าน NANA Coffee Roasters สาขาบางนาเท่านั้น เพื่อเสิร์ฟความอร่อยให้กับผู้บริโภคตั้งแต่เช้าจรดค่ำ

“ทิปโก้ ยังคงให้ความสำคัญต่อความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลักในการดำเนินธุรกิจ มุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า โดยการทำความเข้าใจผู้บริโภคว่าต้องการสินค้าหรือบริการแบบไหน เพื่อที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ออกมาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ดังนั้น ทุกแคมเปญ ทุกผลิตภัณฑ์ ทุกเมนูของทิปโก้ ล้วนพัฒนาขึ้นจากการศึกษาวิจัย เข้าใจผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียด ซึ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการออกแคมเปญจะถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ในแต่ละช่วงที่แตกต่างกัน