พาณิชย์ เผย สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทยขึ้นแท่นส่งออกเบอร์ 4 ของโลก

พาณิชย์ เผย สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทยขึ้นแท่นส่งออกเบอร์ 4 ของโลก

‘สินิตย์’ ชี้! สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทย ขึ้นแท่นส่งออกอันดับ 4 ของโลก และอันดับ 1 ในอาเซียน เผย ปี 65 มูลค่าส่งออกกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ โต 15% ตลาดสหรัฐฯ อาเซียน อียู และออสเตรเลีย เติบโตดี หนุนใช้ FTA ขยายส่งออก หลัง 15 ประเทศคู่ค้า ไม่เก็บภาษีนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยงจากไทย

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ติดตามสถานการณ์การส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย ซึ่งพบว่า ไทยครองแชมป์เป็นผู้ส่งออกอันดับที่ 4 ของโลก และเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน รองจากสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (2555-2564) การส่งออกไปตลาดโลกเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 1,522 ล้านดอลลาร์ และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 13% ต่อปี

สำหรับในปี 2565 การส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยไปตลาดโลก มีมูลค่า 2,847 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 15% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งประเทศคู่ค้าที่ขยายตัวได้ดี อาทิ สหรัฐอเมริกา ขยายตัว 30% อาเซียน  ขยายตัว 12% สหภาพยุโรป ขยายตัว 17%  และออสเตรเลีย ขยายตัว 22% สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาหารสำหรับสุนัขและแมว มีสัดส่วน 86% ของการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงทั้งหมด และอาหารสัตว์เลี้ยงอื่นๆ มีสัดส่วน 13% ของการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงทั้งหมด

พาณิชย์ เผย สินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงไทยขึ้นแท่นส่งออกเบอร์ 4 ของโลก

ปัจจุบันธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยอาหารสัตว์เลี้ยงถือเป็นสินค้าดาวเด่นที่น่าจับตามอง และมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายส่งออกไปตลาดต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ซึ่งช่วยปลดล็อคกำแพงภาษีศุลกากร

ดังนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาแนวโน้มและวางแผนการผลิตให้ตรงตามความต้องการของตลาด ใช้วัตถุดิบคุณภาพดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพสัตว์เลี้ยง อาทิ อาหารปลอดสารพิษ แคลอรี่ต่ำ และอาหารสำหรับสัตว์ที่เจ็บป่วย นอกจากนี้ ควรรักษามาตรฐานสินค้าให้สอดคล้องกับหลักการสากลด้านสุขอนามัย เพื่อให้สินค้าไทยครองใจผู้บริโภคในตลาดโลกอย่างยั่งยืน

https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1034724

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า    ปัจจุบัน 15 ประเทศคู่ค้า FTA ของไทย ได้แก่ อาเซียน จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู และฮ่องกง ไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยทุกรายการแล้ว เหลือเพียง 3 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ที่ยังคงเก็บภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการ อาทิ ญี่ปุ่น เก็บภาษีสินค้าอาหารเสริมของสัตว์เลี้ยง อัตรา 12.8%

ส่วนเกาหลีใต้ เก็บภาษีอัตรา 40.4% และอินเดีย เก็บภาษีสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่ไม่ใช่สุนัขและแมว อัตรา 30% สำหรับความตกลง RCEP เกาหลีใต้ จะทยอยลดภาษีนำเข้าสินค้าอาหารเสริมของสัตว์เลี้ยงเพิ่มเติมให้ไทยจนเหลือ 0% ในปี 2579