สภาผู้บริโภคจี้ภาครัฐล้มประมูล 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' แยกสัญญางานโยธา - เดินรถ

สภาผู้บริโภคจี้ภาครัฐล้มประมูล 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' แยกสัญญางานโยธา - เดินรถ

สภาผู้บริโภคจี้พรรคการเมืองสางปมสัมปทานรถไฟฟ้า หนุนล้มประมูลสายสีส้ม ดึงงานโยธาให้รัฐลงทุน หวังคุมค่าโดยสาร พร้อมเปิดแนวคิด 3 จ แยกสัญญาจ้างก่อสร้าง จ้างเดินรถ และจ้างบริหารเชิงพาณิชย์

นางสาวสาลี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค เปิดเผยในเวทีสภาผู้บริโภค “เปิดนโยบายแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีเขียว” โดยระบุว่า จุดยืนของสภาฯ คือ ต้องการผลักดันให้โครงสร้างรถไฟฟ้าเป็นของภาครัฐ เพื่อแก้ปัญหาราคาค่าโดยสารให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน อีกทั้งภาครัฐจะสามารถออกนโยบายในการกำหนดใช้ตั๋วร่วมเพื่อลดค่าแรกเข้าระหว่างรถไฟฟ้าได้ด้วย

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันจะพบว่ามีเพียงรถไฟฟ้าสายสีเขียวเท่านั้น ที่การลงทุนโครงสร้างรถไฟฟ้าเป็นของเอกชน ซึ่งกำลังจะหมดสัมปทานลงในปี 2572 ดังนั้นสภาฯ จึงสนับสนุนไม่ให้มีการต่อสัมปทานเอกชน และนำโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวกลับมาให้ภาครัฐบริหารเอง แต่ขณะนี้กลับกำลังเห็นภาครัฐผลักดันให้เอกชนเป็นเจ้าของโครงสร้างงานโยธาอีกโครงการ คือ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ ซึ่งจะทำให้ปัญหาค่าโดยสารแพงกลับมาอีก เพราะเกิดจากเอกชนต้องลงทุนโยธา และนำมาคิดเป็นต้นทุนบริหารโครงการ

สำหรับข้อเสนอแนะของทางสภาผู้บริโภค ต้องการให้รัฐบาลใหม่แก้ไขปัญหาค่าโดยสารแพง จึงขอให้ยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มที่เป็นงานโครงสร้างช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ และบริหารการเดินรถทั้งเส้นทางช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และขอให้ภาครัฐใช้แนวคิด 3 จ เพื่อบริหารโครงการรถไฟฟ้า ประกอบด้วย 1. จ้างเอกชนก่อสร้างงานโยธา 2.จ้างเอกชนเดินรถ โดยใครให้ราคาถูกก็ให้สัมปทานไป และ 3.จัดการหารายได้เชิงพาณิชย์ เพื่อลดค่าโดยสารให้มากขึ้น

“อยากให้ทุกพรรคการเมือง ทำให้สายสีเขียวและสายสีส้ม ลดความซับซ้อน ลดคดีความ ดังนั้นเมื่อมีรัฐบาลใหม่ก็ต้องมาเจรจากัน จัดการประมูลใหม่ให้โปร่งใส ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ควรแยกการทำสัญญาแบบ 3 จ เพื่อทำให้รัฐมีรายได้เพิ่ม และเอกชนหลายรายเข้าร่วมประมูลได้ ยกเลิกการประมูลที่กำลังทำอยู่ และแยกทำสัญญางานโยธา งานเดินรถออกจากกัน รวมทั้งเปิดกว้างหาเอกชนเพื่อรายได้เชิงพาณิชย์ มาสนับสนุนราคาค่าโดยสารลดลง”