'คีรี' เตรียมแถลงปม ป.ป.ช.กล่าวหาทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว

'คีรี' เตรียมแถลงปม ป.ป.ช.กล่าวหาทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว

BTS เตรียมจัดแถลงข่าวแจงปม ป.ป.ช.กล่าวหาฮั้วประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ยันสัญญาจ้างถูกต้อง มั่นใจชี้แจงได้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.) เวลาประมาณ 13.00 น. บริษัทฯ จะแถลงข่าวชี้แจงประเด็นกรณี  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  แจ้งข้อกล่าวหาบริษัทฯ ซึ่งเรื่องดังกล่าวบริษัทฯ เชื่อมั่นว่าการทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายกำหนด และทุกการกระทำมีเหตุและผลที่สามารถชี้แจงได้

ทั้งนี้ ประเด็นที่เกิดขึ้นนั้นยังถือเป็นเพียงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหาจากทาง ป.ป.ช. และบริษัทฯ ยังไม่ได้ถูกฟ้องดำเนินคดีแต่อย่างใด ดังนั้นบริษัทฯ ยังมีสิทธิในการคัดค้านและแก้ข้อกล่าวหาตามกระบวนการของกฎหมาย โดยบริษัทฯ ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช.ในการดำเนินการกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ดี สัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย โดยในปี 2550 กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการที่ กทม.หรือบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะว่าจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาได้วินิจฉัย ในคำวินิจฉัยคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องเสร็จที่ 222/2550 แล้ว โดยสรุปว่า การจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขายไม่ใช่การร่วมลงทุนหรือให้สิทธิสัมปทานภายใต้กฎหมายร่วมทุน

ขณะที่การทำสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้เคยผ่านการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในปี 2555 แล้ว โดยภายหลังจากการสิ้นสุดการสอบสวนในปี 2556 กรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักงานอัยการสูงสุดได้เห็นควรไม่ฟ้อง BTSC

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแถลงข่าวชี้แจงประเด็นที่เกิดขึ้นนั้น BTSC กำหนดจัดแถลงในวันอังคารที่ 14 มี.ค. 2566 เวลา 13.00 น. ณ Sport Hall  ศูนย์ฝึกอบรมรถไฟฟ้าบีทีเอส  สำนักงานใหญ่ ถนน พหลโยธิน นำโดยนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

สำหรับข้อกล่าวหาจาก ป.ป.ช.นั้น สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และพวก รวม 13 คน กรณีว่าจ้าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2585 ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และเอื้อประโยชน์ให้แก่ BTSC เพียงรายเดียว ตามที่องค์คณะไต่สวนเสนอ