'เอสอาร์ที แอสเสท' ลุย 6 เดือน เคาะแผนพัฒนาที่ดินรถไฟ 300 ไร่

'เอสอาร์ที แอสเสท' ลุย 6 เดือน เคาะแผนพัฒนาที่ดินรถไฟ 300 ไร่

“เอสอาร์ที แอสเสท” ตั้งเป้า 6 เดือนเคาะแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟรวม 300 ไร่ ประเดิมปั้นสถานีธนบุรี 14 ไร่ เปิดประมูลปีนี้ดึงเอกชนบริหาร 30 ปี ผุดฮับการแพทย์ ที่พักอาศัยและคอมมูนิตี้มอลล์

นางสาวไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการบริษัท รักษาการในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด หรือ SRTA เปิดเผยถึงแผนพัฒนาที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อจัดทำแผนแม่บทพัฒนาพื้นที่ตามแนวทาง Transit - Oriented Development หรือ TOD โดยระบุว่า ปัจจุบัน SRTA อยู่ระหว่างศึกษาแผนพัฒนาพื้นที่แปลงใหญ่ของ ร.ฟ.ท.ซึ่งมีความคืบหน้าแล้ว 5 แปลง คาดว่าจะทยอยเปิดประมูลภายในปีนี้

โดยพื้นที่แปลงใหญ่ดังกล่าว ประกอบด้วย 1.ที่ดินสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในส่วนของแปลง A 2. ที่ดินสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในส่วนของแปลง E 3.ที่ดินสถานีมักกะสัน 4.ที่ดิน RCA และ 5.ที่ดินสถานีธนบุรี ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าภายใน 6 เดือนนับจากนี้ จะสามารถศึกษาแผนแม่บทพัฒนาที่ดินสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และที่ดินสถานีธนบุรีแล้วเสร็จ เพื่อเริ่มต้นขั้นตอนเปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนรับสิทธิบริหารที่ดินดังกล่าว

รายงานข่าวจาก ร.ฟ.ท.เปิดเผยว่า ภายใน 6 เดือนนี้จะเห็นความชัดเจนของการพัฒนาที่ดิน TOD รวมกว่า 300 ไร่ บนที่ดิน 3 แปลง แบ่งเป็น บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แปลง A พื้นที่ 32 ไร่ มูลค่าลงทุน 11,721 ล้านบาท โดยที่ดินแปลงนี้อยู่ติดกับสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ทางทิศใต้ มีระยะห่างประมาณ 140 เมตร ทิศเหนือติดถนนสายหลักของอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ส่วนบริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แปลง E มีพื้นที่ประมาณ 128 ไร่ มูลค่าการลงทุนประมาณ 4,500 ล้านบาท โดยจะพัฒนาในรูปแบบมิกซ์ยูส เป็นศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร มีทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม และพื้นที่การค้าปลีก เป็นต้น

ขณะที่สถานีธนบุรี ล่าสุด SRTA ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดล (คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล) เพื่อร่วมจัดทำแผนแม่บทพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟธนบุรีและสถานีรถไฟฟ้าศิริราช ให้เป็นเมืองแห่งการแพทย์ (Medical District) ที่สำคัญของภูมิภาค คาดว่าหลังจากลงนามความร่วมมือกับคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาลแล้ว จะเริ่มต้นดำเนินการศึกษาโครงการ TOD สถานีรถไฟธนบุรีและสถานีรถไฟฟ้าศิริราช พื้นที่ประมาณ 147.92 ไร่ และนำร่องพัฒนาในส่วนของที่ดินระยะแรก 14 ไร่

\'เอสอาร์ที แอสเสท\' ลุย 6 เดือน เคาะแผนพัฒนาที่ดินรถไฟ 300 ไร่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อดำเนินโครงการ ศึกษาการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีธนบุรี ระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล (คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล) และ SRTA โดยระบุว่า ปัจจุบันกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ SRTA ศึกษาพัฒนาที่ดินของ ร.ฟ.ท.ในทุกพื้นที่ เพื่อให้เกิดเป็นรายได้ลดภาระเงินอุดหนุนจากรัฐบาลและใช้ภาษีประชาชน

อย่างไรก็ดี ภายใต้ความร่วมมือที่เกิดขึ้นครั้งนี้ SRTA และคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาลจะร่วมกันศึกษาพัฒนาโครงการนี้ ภายใต้งบประมาณราว 10 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า 6 เดือนแล้วเสร็จก็จะเริ่มขั้นตอนเปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะประมูลในรูปแบบเอกชนรายใดเสนอให้ผลตอบแทนสูงสุดจะได้รับสัมปทานบริหารพื้นที่ระยะ 30 ปี

โดยตามแผนดำเนินการของ SRTA ในการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีธนบุรีนั้น จะนำร่องพัฒนาระยะแรกในส่วนของพื้นที่พักพนักงานการรถไฟราว 14 ไร่ เนื่องจากพื้นที่ส่วนนี้ปัจจุบันเป็นที่ดินของ ร.ฟ.ท.และไม่ได้มีสัญญาเช่ากับเอกชน ดังนั้นหากผลการศึกษาแล้วเสร็จก็สามารถพัฒนาโครงการได้เลย เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปีแล้วเสร็จ จะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานการรถไฟ และประชาชนโดยรอบ เพราะนอกจากจะพัฒนาที่พักพนักงานแล้ว จะมีการพัฒนาโครงการคอมมูนิตี้มอลล์แบบผสมผสาน (มิกซ์ยูส)

สำหรับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีธนบุรี ก่อนหน้านี้ ร.ฟ.ท.เคยทำการศึกษาแผนแม่บทไว้แล้ว โดยประเมินว่าพื้นที่พัฒนา 14 ไร่ จะมีมูลค่าที่ดิน 1,770 ล้านบาท ให้เอกชนเช่า 30 ปี ร.ฟ.ท.จะได้ผลตอบแทนรวม 3,584 ล้านบาท ซึ่งสิ่งแรกที่เอกชนต้องดำเนินการหลังจากลงนามสัญญา คือ เคลียร์พื้นที่บ้านพนักงานการรถไฟที่อยู่ในปัจจุบัน 305 ครัวเรือน โดยในสัญญากำหนดให้ก่อสร้างบ้านพักสำหรับพนักงาน 315 ห้องทดแทนบ้านพักเดิม

อีกทั้งผลการศึกษายังมีเป้าหมายพัฒนาสถานีธนบุรีให้เป็นศูนย์กลางการเดินทางเชื่อมต่อที่สำคัญของกรุงเทพฯ เพราะในอนาคตจะสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้า 2 สถานี 3 เส้นทาง โดยอยู่ห่างโครงการประมาณ 800 เมตร ได้แก่ สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช, สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)