ฟ้าหลังฝุ่น(ละออง) ในเขตกรุงเทพมหานคร

ฟ้าหลังฝุ่น(ละออง) ในเขตกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าในช่วงวันที่6–12ก.พ.2566บริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างภาคกลางตอนล่างรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออก 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่กับมีหมอกในตอนเช้าในขณะที่ลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนพัดพาความหนาวเย็นจากที่ราบสูงทิเบตและประเทศเมียนมาเข้ามาปกคลุมบริเวณภาคเหนือทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้าและอุณหภูมิลดลง2–5องศาเซลเซียสสำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยภาคใต้และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลงทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งตลอดช่วง

สภาพอากาศจะมีผลต่อสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในประเทศ ทั้งพื้นที่เมือง พื้นที่เกษตร และพื้นที่ป่า ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน ที่สภาวะอากาศนิ่ง ลมสงบ ส่งผลต่อการสะสมของฝุ่นละอองในบรรยากาศ ทำให้ระดับฝุ่นละอองมีค่าสูงขึ้น อีกทั้งอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ปีนี้มีความแห้งแล้งมากกว่าปีที่ผ่านมา จึงเป็นปัจจัยเสริมทำให้ PM2.5 อาจมีความรุนแรงขึ้น แต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกในบางพื้นที่ทำให้ท้องฟ้าค่อนข้างแจ่มใสหลังต้องเผชิญปัญหาฝุ่นละลองในช่วงหลายวันที่ผ่านมา