OECD ชี้จีนเปิดประเทศถือเป็นสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจโลก

OECD ชี้จีนเปิดประเทศถือเป็นสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจโลก

OECD ชี้จีนเปิดประเทศถือเป็นสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจโลก หลังผอ.ไอเอ็มเอฟเตือนว่าปีนี้เศรษฐกิจจะหนักหนาสาหัสกว่าปีที่แล้วเพราะเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทั้ง 3 แห่ง คือ สหรัฐ สหภาพยุโรป และจีน ชะลอตัวลงพร้อม ๆ กัน

นายแมทีอัส คอร์แมนน์ เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กล่าวว่า การเปิดประเทศของจีนถือเป็นสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจโลกในการต่อสู้กับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

"เราขานรับการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ของจีน ซึ่งในระยะสั้นจะมาพร้อมกับความท้าทาย โดยเราจะเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ในระยะกลางถึงระยะยาว สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยบวกที่จะสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งมั่นใจเกี่ยวกับอุปสงค์ในจีน ขณะที่การค้าจะดำเนินต่อไปในรูปแบบที่เป็นบวก" นายคอร์แมนน์กล่าวในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์

มุมมองของนายคอร์แมนน์มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในรายงาน Face the Nation ทางช่อง CBS ของสหรัฐว่า ปีนี้จะหนักกว่าปีที่แล้วที่เราเพิ่งบอกลามา นั่นเป็นเพราะว่าเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทั้ง 3 แห่ง คือ สหรัฐ สหภาพยุโรป และจีน กำลังชะลอตัวลงพร้อม ๆ กัน

กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2565 น่าจะอยู่ในระดับเดียวกัน หรือต่ำกว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลก”

จอร์เจียวา ซึ่งเพิ่งเดินทางไปจีน ยังกล่าวด้วยว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นในจีน น่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจีนในปีนี้ และทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลกซบเซาลงไปด้วย