“บอร์ดอีอีซี” ไฟเขียวโครงการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง 2 เปิดPPP 2 พันล้าน

“บอร์ดอีอีซี” ไฟเขียวโครงการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง 2 เปิดPPP 2 พันล้าน

“บอร์ดอีอีซี” ไฟเขียวโครงการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง 2  2 พันล้าน รองรับการรักษา 2 แสนคนต่อปี  ยกเป็นต้นแบบความร่วมมือภาครัฐเอกชนที่ขยายไปยังพื้นที่อื่นๆลดภาระการลงทุนของรัฐ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าทีประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.)  ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการ กพอ. เป็นประธานการประชุม  วันนี้ (28 ธ.ค.) เห็นชอบโครงการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง 2 จ.ระยอง โดยใช้รูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการของรัฐ  (PPP) ประเภท Build Transfer Operate : BTO โดยวงเงินร่วมลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนของภาครัฐ 270 ล้านบาท และที่เหลือเป็นการลงทุนของภาคเอกชน โดยการออกแบบก่อสร้างโครงการต่างๆ จะแล้วเสร็จไม่เกิน 3 ปีและมีระยะเวลาดำเนินโครงการทั้งหมด 50 ปี

ทั้งนี้หลังจากที่ประชุม กพอ.เห็นชอบแล้วจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคัดเลือกภาคเอกชนที่จะเข้ามาเดินหน้าโครงการนี้ โดยคณะกรรมการจะมีทั้งองค์ประกอบของกระทรวงสาธารณสุข อีอีซี และตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดโดยจะมีการร่างหลักเกณฑ์การประมูลและเปิดประมูลโครงการนี้ให้เป็นไปตามขั้นตอน คาดว่าจะได้เอกชนมาดำเนินการโครงการนี้โดยเร็วที่สุดภายในรัฐบาลนี้

 

โครงการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง 2  เอกชนเป็นผู้ออกแบบ ลงทุน ก่อสร้างทรัพย์สินสำคัญและโอนกรรมสิทธิ์ให้รัฐทันทีหลังก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งจะเป็นต้นแบบการลงทุนขยายโรงพยาบาลของรัฐโดยความร่วมมือจากเอกชน และจะช่วยแก้ข้อจำกัดด้านงบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุข

"ที่ประชุม กพอ. ได้เห็นชอบ ให้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเอกชน ฯ ซึ่งมีปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ โดยแผนการดำเนินงานที่สำคัญต่อไป คาดว่าจะประกาศเชิญชวนการคัดเลือกเอกชน ได้ในช่วงต้นปี 2566 และคาดว่าจะสามารถประกาศผลการคัดเลือก พร้อมลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับภาคเอกชน เพื่อยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง 2 ได้ในช่วงกลางปี 2566"

โดยโรงพยาบาลปลวกแดง 2 จะเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก (M1) รองรับได้ 120 -200 เตียง โดยจะเป็นโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญาของประกันสังคม ประกอบด้วย อาคารผ่าตัด - อุบัติเหตุ อาคารผู้ป่วยใน และ/หรืออาคารอื่นๆ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด มีบุคลากรและครุภัณฑ์การแพทย์ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข มีบริการพิเศษ (Premium Service) และระบบส่งต่อผู้ป่วยที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะรองรับผู้ประกันตน ไม่ต่ำกว่า 200,000 คน ในอำเภอปลวกแดง

ทั้งนี้ประชาชนที่อยู่อาศัย และทำงานในพื้นที่อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง จะได้รับบริการสาธารณสุขในระดับมาตรฐาน ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที สะดวกปลอดภัย และเพื่อลดการเดินทางไปรักษาพยาบาลนอกพื้นที่