หมูกระทะฟาร์มาลินไม่ทันหาย ไก่เถื่อนระบาดอีก 3,000 ตัน

หมูกระทะฟาร์มาลินไม่ทันหาย ไก่เถื่อนระบาดอีก 3,000 ตัน

เฉลิมชัยเผย จับกุมไก่เถื่อนระบาดอีก 3,000 ตัน หลังจับเนื้อสัตว์แช่ถังฟอร์มาลิน ส่งขายร้านหมูกระทะ ชี้เหตุ หมูเพื่อนบ้านราคาถูกกว่าไทย พ่อค้าตุนเก็งกำไร จี้กรมปศุสัตว์เร่งปราบปรามชิ้นส่วนเนื้อต่อเนื่อง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า  ในขณะนี้กรมปศุสัตว์ ได้จับกุมไก่เถื่อนอีกจำนวน 3,000 ตัน ซึ่งถือว่ามีความผิดเช่นเดียวกัน หลังจากที่กรมปศุสัตว์ จับยึดอายัดเครื่องใน และเนื้อสัตว์แช่ถังฟอร์มาลิน ส่งขายร้านหมูกระทะและร้านอีสาน ในพื้นที่ อ.บ่อวิน จ.ชลบุรี ปริมาณ 25,000 กก.  ได้ แจ้งเตือนไปยังร้านค้าที่มารับเนื้อหมูดังกล่าวกว่า 66 ร้านแล้ว

 

หมูกระทะฟาร์มาลินไม่ทันหาย ไก่เถื่อนระบาดอีก 3,000 ตัน หมูกระทะฟาร์มาลินไม่ทันหาย ไก่เถื่อนระบาดอีก 3,000 ตัน

“เตือนไปยังร้านหมูกระทะทั่วประเทศ พิจารณาการซื้อเนื้อจากแหล่งที่มาให้ชัดเจน และเพื่อความปลอดภัยแก่สุขภาพประชาชน แนะนำให้เลือกซื้อเนื้อจากร้านที่มีสัญญาลักษณ์ป้ายปศุสัตว์ OK   ส่วนกรณีการลับลอบเนื้อสุกร หรือหมูเถื่อน “

ยืนยันว่ากรมปศุสัตว์ได้ทำลายหมูเถื่อนทุกวัน สาเหตุจากการลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย ดำเนินการจับกุมต่อเนื่องหากจับกุมได้ว่าผิดกฎหมาย กรมปศุสัตว์จะทำลาย จากการดำเนินงานที่เข้มงวดปัจจุบันมีเนื้อหมูเถื่อนที่จับกุมได้มากว่า 8 แสนกิโลกรัม (กก.) ขอให้เชื่อมั่นว่าได้ดำเนินการตรวจอย่างเข็มงวด เจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่

                "สาเหตุที่พบการลักลอบหมูเถื่อนต่อเนื่อง เนื่องจากหมูที่นำเข้าจากต่างประเทศเพื่อนบ้าน มีราคาถูกกว่าไทย และเกิดกำไรและส่วนต่างจำนวนมากจึงเป็นสาเหตุหลักการลักลอบ ยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐยุ่งเกี่ยวกับการลักลอบแน่นอน หากพบการลักลอบหมูเถื่อน จะดำเนินการทันทีไม่มีละเว้นเด็ดขาด เพื่อเป็นการควบคุมโรคระบาดภายในประเทศต่อไป"

 นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ปราบปรามการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเนื้อสุกรอย่างเด็ดขาด เพื่อปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และป้องกันเชื้ออหิวาต์แอฟริกาสุกร หรือ ASF ที่อาจปนเปื้อนมากับชิ้นส่วนสุกร รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งชิ้นส่วนสุกรที่ลักลอบนำเข้า ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากกรมปศุสัตว์ อาจมีสารตกค้าง เช่น สารเร่งเนื้อแดง หรือเชื้อโรคอื่นที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคต่อเนื่อง

                ​ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องของขวัญปีใหม่ 2566 ที่จะมอบให้ประชาชน และเกษตรกร นั้น เบื้องต้นได้มีการเสนอกิจกรรมที่จะทำให้กับพี่น้องประชาชน อาทิ การจัดกิจกรรมนำสินค้าเกษตรมาจำหน่าย เพื่อจัดเป็นกระเช้าปีใหม่ ในราคาถูกและมีมาตรฐาน ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบเรียบร้อยแล้ว แต่ในส่วนของขวัญปีใหม่รูปแบบอื่น ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวม โดยในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ นายเฉลิมชัย จะเป็นผู้แถลงข่าวให้ประชาชนรับทราบอีกครั้ง