ผงะ หมูแช่ฟอร์มาลีน ขายส่งหมูกระทะ ขณะยังลักลอบนำเข้าต่อเนื่องตามชายแดน

ผงะ หมูแช่ฟอร์มาลีน ขายส่งหมูกระทะ ขณะยังลักลอบนำเข้าต่อเนื่องตามชายแดน

การลักลอบนำเข้าเนื้อหมูยังมีต่อเนื่อง ตามแนวชายแดน กรมปศุสัตว์ จับอีก 1,500 กก. ที่ จ. สระแก้ว ซุกกระสอบผ้ามือสอง จากก่อนหน้า เจ้าหน้าที่บุกยึดอายัดเครื่องในและเนื้อสัตว์แช่ถังฟอร์มาลิน ส่งขายร้านหมูกระทะในพื้นที่ชลบุรีและใกล้เคียง กว่า 2.5 หมื่นกก.มูลค่า 5 ล้านบาท

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า  กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ ได้รายงานเหตุการจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าซากสุกรด้านชายแดนจังหวัดสระแก้ว โดยเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 ธันวาคม 2565  ด่านกักกันสัตว์สระแก้ว ร่วมกับด่านศุลกากรอรัญประเทศ หน่วยงานความมั่นคง และตำรวจ ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิดฐานลักลอบนำเข้าซากสุกรจากประเทศกัมพูชาเข้ามาประเทศไทยด้านชายแดนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 1,500 กก.

 

ผงะ หมูแช่ฟอร์มาลีน ขายส่งหมูกระทะ ขณะยังลักลอบนำเข้าต่อเนื่องตามชายแดน ผงะ หมูแช่ฟอร์มาลีน ขายส่งหมูกระทะ ขณะยังลักลอบนำเข้าต่อเนื่องตามชายแดน ผงะ หมูแช่ฟอร์มาลีน ขายส่งหมูกระทะ ขณะยังลักลอบนำเข้าต่อเนื่องตามชายแดน ผงะ หมูแช่ฟอร์มาลีน ขายส่งหมูกระทะ ขณะยังลักลอบนำเข้าต่อเนื่องตามชายแดน

จึงดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ ที่สถานีตำรวจภูธรคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ความผิดตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 18,22,31,34 และพรบ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 242,247 โดยส่งมอบผู้ประทำความผิด และยานพาหนะ ให้ตำรวจดำเนินคดี ส่วนซากสุกรด่านกักกันสัตว์สระแก้วจะดำเนินการฝังทำลายตามระเบียบกรมปศุสัตว์

 

 

รูปแบบการลักลอบกระทำความผิดเริ่มจากมีการสั่งซื้อสินค้ากับผู้ประกอบการชาวกัมพูชา และนำมาซุกซ่อนไว้บริเวณชายแดน จากนั้นจะนำยานพาหนะเข้าไปลำเลียงโดยใช้กระสอบผ้ามือ 2 ทับหลังซากสุกรเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ระหว่างขับรถออกมาจากแนวชายแดน พบชุดลาดตระเวนของเจ้าหน้าที จึงขับรถหนี เจ้าหน้าที่จึงขับรถตามสกัดและสามารถจับกุมได้ บริเวณบ้านดงงู อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ผู้ต้องหาให้การสารภาพ ว่านำซากสุกรลักลอบนำเข้ามาจริง

การลักลอบนำซากสุกรเข้ามาในครั้งนี้ มีลักษณะคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 โดยลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จำนวน 2,000 กก. บริเวณบ้านเขาตาง๊อก ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 จับกุมได้ขณะกำลังขนซากสุกรขึ้นรถห้องเย็น จำนวน 5,000 กก. บริเวณบ้านหนองปรือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทั้งนี้กรมปศุสัตว์จะร่วมกับ กรมศุลกากร ตำรวจ และหน่วยงานความมั่นคง เฝ้าระวัง ติดตามอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในที่สุด

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ส่งเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี บุกตรวจสอบแหล่งลักลอบผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเนื้อสัตว์แช่ในถังน้ำผสมฟอร์มาลินรายใหญ่ ส่งขายร้านหมูกะทะและร้านอาหารอีสาน กว่า 66 แห่งในพื้นที่ใกล้เคียง ปริมาณน้ำหนักรวม 25,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ซึ่งเจ้าของยังไม่สามารถแสดงแหล่งที่มาของชิ้นส่วนเนื้อและเครื่องในสัตว์ได้ จึงไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และมีความเสี่ยงแพร่เชื้อโรคระบาดสัตว์ร้ายแรงเช่น แอฟริกาอหิวาต์ในสุกร และโรคปากและเท้าเปื่อย เป็นต้น

โดย นายสัตวแพทย์ชุติพล มงคลรัตน์ ผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 นายสัตวแพทย์จิรภัทร อินทร์สุข หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ชลบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการผลิตแปรรูปวัตถุดิบเนื้อและเครื่องในสัตว์รายใหญ่ แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการลักลอบผลิตเนื้อสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตหวั่นแพร่โรคระบาดสัตว์ร้ายแรง

ผงะ หมูแช่ฟอร์มาลีน ขายส่งหมูกระทะ ขณะยังลักลอบนำเข้าต่อเนื่องตามชายแดน ผงะ หมูแช่ฟอร์มาลีน ขายส่งหมูกระทะ ขณะยังลักลอบนำเข้าต่อเนื่องตามชายแดน ผงะ หมูแช่ฟอร์มาลีน ขายส่งหมูกระทะ ขณะยังลักลอบนำเข้าต่อเนื่องตามชายแดน ผงะ หมูแช่ฟอร์มาลีน ขายส่งหมูกระทะ ขณะยังลักลอบนำเข้าต่อเนื่องตามชายแดน

     ผลการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าสถานประกอบการดังกล่าว ไม่มีการขออนุญาตผลิตอาหาร ไม่มีเอกสารใบอนุญาตค้าซากสัตว์(ร.10) ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์(ร.3) และไม่มีเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์(รน.) ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาด พ.ศ.2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 อีกทั้งยังพบการผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเครื่องในโค ชิ้นส่วนเครื่องในสุกร มีการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ประกอบด้วย ฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์

     พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยึดอายัดของกลางชิ้นส่วนเนื้อและเครื่องในสุกรและโคที่อยู่ในสถานประกอบการและในตู้แช่เย็นคอนเทนเนอร์ จำนวนกว่า 25,000 กิโลกรัม นอกจากนี้ได้ยึดอายัดของกลางสารเคมีและแกนลอนบรรจุสารฟอร์มาลิน ขนาด 25 ลิตร จำนวนกว่า 50 แกนลอน รวมถึงได้ยึดใบเสร็จกว่า 2,300 ใบ ที่มีหลักฐานการขายให้กับลูกค้าร้านหมูกะทะ และร้านอาหารอีสาน จำนวนกว่า 66 ราย

และในส่วนของชิ้นส่วนสไบนาง ที่ผลิตแปรรูปนั้นแช่อยู่ในถังน้ำผสมสารฟอร์มาลิน พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้สั่งยึดอายัดไว้ และเก็บตัวอย่างเนื้อและเครื่องในสัตว์ นำส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อตรวจหาเชื้อโรคปนเปื้อนที่เป็นอันตรายและตรวจหาสารเคมีตกค้าง (ฟอร์มาลิน)

โดยได้ให้เจ้าของกิจการห้ามโยกย้ายถ่ายเทของกลางที่อายัดไว้ และให้นำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงภายใน 15 วันหากไม่สามารถนำมาแสดงได้ พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทำลายด้วยการฝังหรือเผา และดำเนินคดีถึงที่สุด ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศ ขยายผลในการตรวจสอบสถานประกอบการในลักษณะเดียวกันนี้ และหากพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดต่อไปด้วย