FDI เวียดนามพุ่งแรง หนุนตั้งเขตเศรษฐกิจใหม่

FDI เวียดนามพุ่งแรง หนุนตั้งเขตเศรษฐกิจใหม่

เวียดนามกวาดลงทุนต่างประเทศ 10 เดือนแรกปี 2565 (ม.ค.-ต.ค.) 17.45 พันล้านดอลลาร์ โต 15.2% จากปีก่อนหน้า เร่งตั้งเขตเศรษฐกิจดึงลงทุน

สำนักงานการลงทุนต่างประเทศ กระทรวงการวางแผนและการลงทุน ประเทศเวียดนามรายงานสถิติการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Foreign Indirect Investment: FDI) 10 เดือนแรกปี 2565 (ม.ค.-ต.ค.) มีมูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 17.45 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า โดยคาดว่ามูลค่าการลงทุน FDI ทั้งหมดในปี 2565 จะอยู่ที่ 22 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11.5% จากปีก่อนหน้า 

ขณะที่ สถิติการออกบัตรส่งเสริมการลงทุน มีมูลค่าอยู่ที่ 22.4 พันล้านดอลลาร์ หดตัว 5.4% จากปีก่อนหน้า

 

สำหรับ ประเทศผู้ลงทุนในเวียดนามสูงที่สุดในช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ อันดับหนึ่งคือ ประเทศสิงคโปร์ มูลค่า 5.34 พันล้านดอลลาร์ ตามด้วยประเทศญี่ปุ่น 4.2 พันล้านดอลลาร์ และ ประเทศเกาหลีใต้ 3.9 พันล้านดอลลาร์ โดยนครโฮจิมินห์เป็นแหล่งดึงดูด FDI ได้มากที่สุดในเวียดนาม

ปัจจุบัน เวียดนามมี โครงการ FDI สะสม 36,000 โครงการ และคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 435 พันล้านดอลลาร์ โดยมีนักลงทุนจากกว่า 100 ประเทศที่เข้ามาลงทุนในเวียดนาม

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนพิจารณาขยายฐานไปยังเวียดนาม จะมาจากเรื่องสิทธิประโยชน์ทางการค้า หลังจากที่เวียดนามได้ลงนามความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) กับความตกลงเปิดเขตการค้าเสรีไทย-อียู หรือ(EVFTA) ทำให้สินค้าที่ผลิตจากเวียดนามได้ลดหรือยกเว้นการเก็บภาษีจากอัตราปกติ เมื่อส่งออกไปยังตลาดคู่ค้า โดยเวียดนามมีข้อตกลง FTA 16 ฉบับ ครอบคลุม 54 ประเทศทั่วโลก

ปัจจัยที่ทำให้เวียดนามกลายเป็นหนึ่งในทางเลือกนักลงทุนต่างชาติ ได้แก่ 

1. ความมีเสถียรภาพของภาคการเมือง (Socio-political stability) เนื่องจากเวียดนามปกครองรูปแบบสังคมนิยมพรรคเดียว 

2.โครงสร้างประชากรวัยทำงานที่มีสัดส่วนสูงถึง 60 % ถึงแม้ว่า ปัจจุบัน ค่าจ้างแรงงานในเวียดนามจะไม่ได้ต่ำเท่ากับอดีต เนื่องจาก FDI ที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากทำให้มีความต้องการแรงงานเพิ่มขึ้น และรัฐบาลเวียดนามมีการปรับอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราค่าครองชีพ อย่างไรตามเวียดนามยังมีแรงงานจำนวนมาก หากเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรที่ถึงเกือบ 100 ล้านคน

นอกจากนี้ เวียดนามมีการกำหนดพื้นที่เขตอุตสาหกรรม (Industrial Zones (IZs)) และเขตเศรษฐกิจ (Economic Zones (EZs)) ตั้งอยู่ในพื้นที่ 61 จังหวัดจาก 63 จังหวัดของเวียดนามโดยมีเขตอุตสาหกรรมกว่า 400 แห่ง มีเขตเศรษฐกิจชายแดน 26 แห่ง และเขตเศรษฐกิจชายฝั่ง 18 แห่ง เป็นพื้นที่ช่วยดึงดูดการลงทุนมาในเวียดนาม และเกิดแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคนิค รวมถึงพัฒนาภาคแรงงานของเวียดนาม นอกจากนี้ เพื่อจูงใจนักลงทุน รัฐบาลเวียดนาม ได้ออกกฏหมาย Decree 35/2022 เกี่ยวกับการบริหารจัดการเขตอุตสาหกรรมและเขตเศรษฐกิจ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะช่วยให้ขั้นตอนและต้นทุนสำหรับผู้มาลงทุนจัดตั้งเขตเศรษฐกิจในเวียดนาม FDI เวียดนามพุ่งแรง หนุนตั้งเขตเศรษฐกิจใหม่