ซีเนริโอ ‘ผู้นำเอเปค’ ถกคลี่คลายสถานการณ์ร้อนระดับโลก

ซีเนริโอ ‘ผู้นำเอเปค’  ถกคลี่คลายสถานการณ์ร้อนระดับโลก

ทั่วโลกจับตามหาอำนาจ และสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่จะเข้าร่วมการประชุมเอเปคซัมมิตครั้งที่ 29 ที่กรุงเทพมหานคร มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ร้อนแรงและความขัดแย้งระดับภูมิภาคที่ยังไม่มีท่าทียุติลง

ประเด็นหลักๆที่คาดว่า จะถูกหยิบยกขึ้นพูดคุยกันในเอเปคซัมมิตจะมีอะไรบ้าง ไปฟังบุคคลวงในอย่าง “ธานี แสงรัตน์” อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ฉายภาพให้เห็นเวทีนี้มีความสำคัญต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันว่า ทั่วทั้งโลกและเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้รับผลกระทบจากปัญหาโลกร้อน น้ำทะเลหนุนสูงขึ้น ล้วนสร้างความเดือดร้อนใกล้ตัวประชาชน ไม่เพียงประเทศที่เป็นหมู่เกาะและประเทศตามชายฝั่ง นี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ไทยแสดงบทบาทนำและเสนอ “แนวทางสู่ความยั่งยืน” อย่างจริงจังเป็นครั้งแรกในปีที่เป็นเจ้าภาพเอเปค

“เราต้องไม่ลืมว่า โลกเผชิญกับปัญหามีความตึงเครียดและขัดแย้ง ขณะที่ในเขตเศรษฐกิจทั้ง 21 เขต มีมหาอำนาจระดับโลกอยู่หลายแห่งเวทีนี้จึงมีความสำคัญมากๆ ตามที่ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเคยกล่าวไว้ว่า การประชุมสุดยอดเอเปคจะเป็นโอกาสสำคัญของผู้นำโลกได้พูดคุย เปิดโอกาสโลกช่วยกันแก้ไขปัญหาความตึงเครียดที่มีอยู่ในหลายภูมิภาคทั่วโลก” ธานี ระบุ

 

ซีเนริโอ ‘ผู้นำเอเปค’  ถกคลี่คลายสถานการณ์ร้อนระดับโลก

การฟื้นเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ปี 2565 ภายใต้หัวข้อหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ “Open. Connect. Balance.” ได้เริ่มจัดประชุมตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมการทั้งระดับเจ้าหน้าที่ ปลัดกระทรวง รัฐมนตรีรายสาขาต่างๆ ครอบคลุมประเด็นการค้าการลงทุน เชื่อมโยงการเดินทางอย่างปลอดภัยในยุคหลังโควิด-19 รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลเตรียมตัวเพื่อทำให้การเดินทางเข้าประเทศ และการท่องเที่ยวในกลุ่มความร่วมมือเอเปคมีความสะดวกยิ่งขึ้น

 

ซีเนริโอ ‘ผู้นำเอเปค’  ถกคลี่คลายสถานการณ์ร้อนระดับโลก

เป้าหมายด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้ชื่อ “Bangkok Goals on BCG Economy” ที่ทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจได้กำหนดอนาคตร่วมกัน หนึ่งในข้อเสนอสำคัญในปีที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ได้นำเสนอหลักการแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy หรือ BCG) ซึ่งได้ยอมรับอย่างกว้างขวางจากเขตเศรษฐกิจทั้งหมด จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนชีวิตความเป็นอยู่ ระบบเศรษฐกิจ ธุรกิจ และวิธีการทำมาหากินของประชาชนในเขตเศรษฐกิจเอเปค จะออกมาในรูปของ

 

 

ซีเนริโอ ‘ผู้นำเอเปค’  ถกคลี่คลายสถานการณ์ร้อนระดับโลก

 

สถานการณ์ซัพพลายเชนและความมั่นคงทางอาหาร กำลังท้าทายโลก ซึ่งธานีมองว่า ไทยเป็นเขตเศรษฐกิจที่มีความสำคัญในเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ทั้งการผลิตและส่งออกอันดับต้นๆของโลก ซึ่งพร้อมแสดงบทบาทนำ และที่ผ่านมาทุกเขตเศรษฐกิจได้มีการปรึกษาหารือกันมาตลอดทั้งปี

 

ซีเนริโอ ‘ผู้นำเอเปค’  ถกคลี่คลายสถานการณ์ร้อนระดับโลก

ประเด็นความมั่นคงด้านพลังงาน ไม่ว่าการใช้พลังงานหมุนเวียน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและส่งผลกระทบน้อยต่อภูมิอากาศของโลก ก็ได้มีการตั้งเป้าหมายสู่การทำธุรกิจที่ยั่งยืนให้มากยิ่งขึ้นด้วย

ดังนั้นเวทีเอเปค นอกจากจะได้หารือเรื่องการค้าการลงทุน การปรับเปลี่ยนการใช้พลังงาน และธุรกิจเพื่อความยั่งยืนยิ่งขึ้น  ประเทศไทยหวังว่า  มหาอำนาจโลกยังได้พูดคุยประเด็นปัญหาของโลกอาจจะมีการหารือทวิภาคีระหว่างสองเขตเศรษฐกิจคู่ขนานกับการประชุม สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดอนเป็นประธานการประชุมกำกับและติดตามการเตรียมการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่29 เพื่อสรุปเตรียมการปูทางไปสู่การประชุมคณะกรรมการฯ ระดับชาติครั้งที่ 3  ประจำปี 2565 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 31 ต.ค.นี้ 

ดอนสั่งการให้จัดตั้งวอร์รูมเตรียมการในหลายเรื่อง อาทิ การดำเนินการด้านพิธีการ รายละเอียดด้านการอำนวยการต่างๆ มาตรการรักษาความปลอดภัยทุกด้านตลอดจนมาตรการสาธารณสุขและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าใจและตระหนักถึงผลประโยชน์ของการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคของไทย เพื่อให้การจัดการประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย ตามกำหนดเวลาและสมเกียรติที่สุดของผู้นำที่เข้าร่วม

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศบอกด้วยว่า ภายในศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมสุดยอดเอเปคนั้นจะมีการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย เพราะนอกจากผู้แทนเขตเศรษฐกิจทั้ง 20 แห่งไม่รวมไทยเข้าร่วมแล้ว จะมีสื่อมวลชนต่างชาติทั่วโลกกว่า 2,000 คนเดินทางมารายงานข่าวการประชุมเอเปคที่นี่ พวกเขาจะได้ซึบซับและสัมผัสภูมิปัญญา อย่างนวดแผนไทย โอท็อประดับพรีเมียม ตลอดจนเทคโนโลยีนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน เปรียบได้กับซอฟต์พาวเวอร์สร้างความนิยมและประทับใจความเป็นไทยในกลุ่มต่างชาติ