โฆษก กต. เผยแถลงสรุปรายชื่อผู้นำเขต ศก.เข้าร่วมเอเปค 31 ต.ค.นี้

โฆษก กต. เผยแถลงสรุปรายชื่อผู้นำเขต ศก.เข้าร่วมเอเปค 31 ต.ค.นี้

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" สั่งตั้งวอรูม ย้ำให้การจัดประชุมเอเปคซัมมิทครั้งที่ 29 ให้เรียบร้อย และเพียบพร้อมทุกด้าน โดยนายกฯ จะเป็นประธานคณะกรรมการระดับชาติฯ และแถลงสรุปรายชื่อผู้นำเขต ศก.เข้าร่วมเอเปควันที่ 31 ต.ค.นี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นประธานการประชุมกำกับและติดตามการเตรียมการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่29 ในวานนี้(18 ต.ค.) ซึ่งได้หารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวง ในประเด็นสำคัญอย่างการเตรียมการคณะกรรมการฯ ระดับชาติครั้งที่ 3 ประจำปี 2565 ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ โดยครอบคลุมเรื่องการดำเนินการด้านพิธีการ  รายละเอียดด้านการอำนวยการต่างๆ  มาตรการรักษาความปลอดภัยทุกด้าน  ตลอดจนมาตรการสาธารณสุขและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าใจและตระหนักถึงผลประโยชน์ของการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคของไทย

นอกจากนี้ยังได้หารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมการทวิภาคีอย่างเป็นทางการของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค รวมทั้งแขกพิเศษของประธานฯ ในช่วงการประชุมเอเปค  โดยนายดอนกล่าวย้ำถึงความสำคัญในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด

นายดอนได้สั่งการให้จัดทำวอร์รูมเพื่อให้การจัดการประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย  ตามกำหนดเวลาและสมเกียรติที่สุดของผู้นำที่เข้าร่วม

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของผู้นำเขตเศรษฐกิจให้การตอบรับเข้าร่วมประชุมปีที่ไทยเป็นเจ้าภาพ นายธานีกล่าวว่า ขอยืนยันทุกเขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการประชุมอยู่แล้ว  ส่วนที่มีการตอบรับระดับผู้นำได้มีการตอบรับแบบลายลักษณ์อักษรแล้ว 6 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ จีนฮ่องกง นิวซีแลนด์ จีนไทเป สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย 

ขณะที่ประเทศที่ตอบรับด้วยวาจา 3 เขตเศรษฐกิจ มีการมอบผู้แทน 1-2 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมและรอยืนยันอีก 4 เขตเศรษฐกิจนอกจากนี้ยังมีแขกพิเศษของเจ้าภาพอีกสามประเทศ

อย่างไรก็ตามในปลายเดือนนี้ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเอเปค ครั้งที่ 29 จะมีการประกาศสรุปรายชื่อผู้นำเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ เพราะบางเขตเศรษฐกิจยังไม่พร้อมให้ประกาศอย่างเป็นทางการ  ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานเพื่อเตรียมความพร้อม

เมื่อถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยมีความพร้อมอย่างไร เพราะจะมีผู้นำระดับโลกอย่างประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินที่คาดว่าจะเดินทางมาเข้าร่วมด้วย  นายธานีกล่าวว่า  ในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยได้มีการเตรียมการล่วงหน้าไปแล้วโดยไม่ต้องรอการประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการ  เพราะในหลายๆเศรษฐกิจได้มีการตอบรับบ้างแล้ว  โดยกระทรวงการต่างประเทศไม่อาจประกาศไปก่อนล่วงหน้าได้  ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการในปลายเดือนนี้