“ทำเนียบขาว” ไม่ยืนยัน “ไบเดน” ส่งรองปธน.แฮร์ริส ร่วมเอเปคแทน

“ทำเนียบขาว” ไม่ยืนยัน “ไบเดน” ส่งรองปธน.แฮร์ริส ร่วมเอเปคแทน

ทำเนียบขาว ย้ำความสำคัญของการประชุมเอเปค แต่ยังไม่ยืนยันในประเด็นที่ผู้นำสหรัฐ อาจส่งรองประธานาธิบดีเข้าร่วมประชุมเอเปคซัมมิท ที่กรุงเทพมหานคร

สำนักข่าววีโอเอไทย รายงานว่า โฆษกทำเนียบขาว คารีน ฌอง-ปิแอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอ ถึงประเด็นการเข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่29 (เอเปค) ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนผู้นำสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า ผู้นำสหรัฐได้มอบหมายให้รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส มาเข้าร่วมการประชุมเอเปค ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้แทน

ทางโฆษกทำเนียบขาว ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ (19 ต.ค.) ว่า ณ เวลานี้ ยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจนออกมา แต่สหรัฐยังมองว่าเวทีเอเปคนั้นมีความสำคัญ และประธานาธิบดีไบเดน ให้ความสำคัญต่อการประชุมนี้อย่างยิ่ง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่สหรัฐ จะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี 2023

อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบขาว กล่าวย้ำว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญของคณะทำงานทำเนียบขาว ในการทำหน้าที่เป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง พึ่งพาได้ของกลุ่มประเทศเอเปค และหาหนทางร่วมกันในการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและความมั่งคั่งร่วมกัน

คำต่อคำ โฆษกทำเนียบขาวแจงประเด็นเอเปค

ผู้สื่อข่าว: ในการประชุมผู้นำเอเปค คุณยืนยันได้มั้ย สื่อท้องถิ่นรายงานว่ารองประธานาธิบดีแฮร์ริสจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปคแทนประธานาธิบดีไบเดน เพื่อตอบสนองเสียงวิจารณ์ที่ว่า เวทีนี้ถูกมองว่าไม่สำคัญพอ โดยเฉพาะเมื่อประธานาธิบดีอยู่ในภูมิภาคนั้นอยู่แล้ว ทั้งยังมีความกังวลว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงอาจครอบงำการประชุม

โฆษกทำเนียบขาว: เราไม่มีคำประกาศการเดินทางในตอนนี้ คืองี้ค่ะ แน่นอนเราเห็นความสำคัญของเวทีนี้ นี่คือเหตุผลว่าทำไมสหรัฐจึงเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2023 ชัดเจนว่าสำคัญต่อประธานาธิบดี สำคัญกับพวกเรา รัฐบาลไบเดน-แฮร์ริสให้ความสำคัญสูงสุดกับการเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งเชื่อถือได้ต่อเขตเศรษฐกิจเอเปค และระบุวิธีการทั่วไปในการเติมเต็มเพื่อเปิดโอกาสทางเศรษฐกิจ ความมั่งคั่ง และการเติบโตสำหรับเราทั้งหมด

อีกครั้งนะคะ เรื่องนี้มีความสำคัญต่อประธานาธิบดี แต่ถึงขณะนี้ดิฉันไม่มีเรื่องการเดินทางใดๆ ให้ประกาศค่ะ