รัฐเร่งสำรวจความเสียหาย-เยียวยาเกษตรกร

“เฉลิมชัย” สั่งทุกหน่วย ช่วยเหลือน้ำท่วม จากฝนตกหนัก ร่องมรสุมพาดผ่านไทย เร่งสำรวจความเสียหาย ฟื้นฟู เยียวยาเกษตรกร รวมถึงพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ จัดจุดกระจายการช่วยเหลือแก่เกษตรกรและประชาชน การสนับสนุนปัจจัยการผลิตและพันธุ์สัตว์ เพื่อฟื้นฟู

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนัก และตกสะสมในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจากประกาศของทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนว่าสาเหตุจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมภาคเหนือตอนบนแ ละประเทศลาวตอนบน ร่องมรสุมกำลังแรง

 

พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จึงส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ของประเทศ เกิดปริมาณฝนตกสะสมจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดอุทกภัย และพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อน้ำป่าไหลหลาก

ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้สั่งการและมอบหมายให้ทุกหน่วยงาน พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงและช่วยเหลือเกษตรกรโดยเร็วและทันที ตามขอบข่ายภารกิจ ทั้งที่ประสบเหตุผลผลิตพืช ปศุสัตว์ และประมง  รวมทั้งการเยียวยาและฟื้นฟู ไม่ว่าจะเป็นกรมชลประทาน ในการระดมเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ เพื่อช่วยเร่งระบายมวลน้ำออกจากพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตร และการบูรณาการร่วมกันจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ จัดจุดกระจายการช่วยเหลือแก่เกษตรกรและประชาชน การสนับสนุนปัจจัยการผลิตและพันธุ์สัตว์ เพื่อฟื้นฟู

โดยกรมปศุสัตว์และกรมประมง ได้ติดตามประเมินสถานการณ์ด้านปศุสัตว์และประมง การอพยพสัตว์ในพื้นที่เสี่ยง ขณะที่กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการข้าว กรมวิชาการเกษตร เฝ้าระวังพื้นที่ผลผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญ ตลอดจนการสำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังมีการซ่อมแซมโครงสร้างด้านชลประทาน รวมถึงแหล่งกักเก็บน้ำ การบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เกษตร การปรับปรุงบำรุงดิน อันเป็นความร่วมมือกันของกรมชลประทาน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมพัฒนาที่ดิน และหน่วยงานต่าง ๆ ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น