“สุพัฒนพงษ์” เผย ครม.พรุ่งนี้เคาะต่ออายุลดภาษีดีเซล-ช่วยค่าไฟประชาชน

“สุพัฒนพงษ์” เผย ครม.พรุ่งนี้เคาะต่ออายุลดภาษีดีเซล-ช่วยค่าไฟประชาชน

สุพัฒนพงษ์ เผยครม.พรุ่งนี้เตรียมเคาะมาตรการช่วยเหลือพลังงาน ต่ออายุลดภาษีดีเซล ช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบางแบ่งงบฯ 8000 ล้านบาท ใช้งบกลางฯ 2 ปี 65-66 ชี้ยังช่วยอุดหนุนพลังงานถ้าไม่กระทบสถานะทางการเงินการคลัง


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวในงานสัมนาวิชาการ ประจำปี Energy Symposium 2022 วันนี (12 ก.ย.) ว่าสถานการณ์ราคาพลังงานที่ราคาเพิ่มขึ้นจากผลกระทบความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้ราคาพลังงานทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอยู่ในระดับสูง ที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้วงเงินในการดูแลราคาพลังงานไปแล้วกว่า 2 แสนล้านบาทแบ่งเป็นกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 1.2 แสนล้านบาท และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) ที่อุ้มค่า FT แล้วกว่า 8 หมื่นล้านบาท และอาจไปถึง 1แสนล้านบาทได้เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติยังอยู่ระดับสูง


ทั้งนี้ รัฐบาลจะยังคงช่วยดูแลราคาพลังงานต่อไปโดยคำนึงถึงวินัยทางการเงินการคลังทำให้ต้องช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม และช่วยเหลือในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลต่อไป โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรุ่งนี้ (13 ก.ย.) กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่กำลังจะหมดอายุลงต่อไปอีก ส่วยจะลดลงเท่าเดิมที่ลด 5 บาทต่อลิตร หรือลดลงกี่บาทต่อลิตรขอให้รอฟังรายละเอียดในวันพรุ่งนี้ 

ส่วนมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากับกลุ่มเปราะบาง ผู้มีรายได้น้อย วงเงิน 8 พันล้านบาท กระทรวงมหาดไทยจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.โดยใช้งบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นในปีงบประมาณอ2565 และ 2566 เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมาย

ส่วนมาตรการส่งเสริมการติดตั้งโซชาร์เซลล์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ของประชาชนอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลังในการออกมาตรการทางภาษีสนับสนุนการติดตั้งของประชาชน