ครม.ยังไม่เคาะเพิ่มค่าอาหารกลางวันนักเรียน ศธ.รอหารือสำนักงบฯอีกรอบ

ครม.ยังไม่เคาะเพิ่มค่าอาหารกลางวันนักเรียน ศธ.รอหารือสำนักงบฯอีกรอบ

ศึกษาธิการถอนวาระเพิ่มค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน รอหารือตัวเลขที่แน่นอนกับสำนักงบประมาณอีกรอบก่อนชง เข้า ครม.อีกครั้ง

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้กระทรวงศึกษาธิการ ได้ถอนเรื่องของการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันของนักเรียน ออกมาจากการพิจารณาก่อน เพราะเห็นว่า วันนี้มีวาระเสนอเข้ามาจำนวนมาก โดยจะขอกลับไปพิจารณารายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง


 

“วันนี้มีหลายเรื่องเสนอเข้ามา จึงขอถอนออกมาก่อน ซึ่งที่ผ่านมาเรื่องนี้ได้ผ่านการเห็นชอบจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ หรือ สศช. แล้ว แต่มีตัวเลขบางอย่างที่ขอไปดูให้ชัดเจน เช่น กรอบวงเงินที่จะใช้ วงเงินที่ปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งจำนวนโรงเรียนที่จะได้รับเงิน ซึ่งอาจจะไม่เท่ากัน เพราะต้องดูตามขนาดของโรงเรียนให้ชัด คาดว่าจะเสนอครม.ครั้งหน้า” 

 


ก่อนหน้านี้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้เสนอการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันของนักเรียน บรรจุเป็นวาระปกติเพื่อพิจารณา เพื่อให้ที่ประชุมครม. พิจารณาเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว แต่สุดท้ายกลับขอถอนเรื่องดังกล่าวออกมา ซึ่งแหล่งข่าวจากที่ประชุมระบุว่า เรื่องดังกล่าวต้องไปดูตัวเลขให้เหมาะสมอีกครั้ง โดยเฉพาะกรอบวงเงินโครงการ และความเหมาะสมของการจ่ายเงินรายหัวให้กับเด็กนักเรียน
ทั้งนี้ในการดำเนินโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนในปีการศึกษา 2563 ที่ผ่านมา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้รับรายหัว 20 บาทต่อคนต่อวัน และในปีการศึกษา 2564 ได้มีการปรับเพิ่มอีก 5% เป็น 21 บาทต่อคนต่อวัน ส่วนในปีการศึกษาใหม่นั้น ที่ผ่านมามีการเสนอให้พิจารณาปรับเพิ่มเป็น 28 บาทต่อคนต่อวัน
โดยการปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันของนักเรียน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมรองรับค่าครองชีพที่สูงขึ้น และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน