ICT sector - เผชิญแรงกระเพื่อม (26 ส.ค. 2565)

ICT sector - เผชิญแรงกระเพื่อม (26 ส.ค. 2565)

ราคาหุ้นของผู้ประกอบการมือถือถูกกดดันจากกำไรที่ลดลงจากการแข่งขันที่เข้มข้น และความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการ เรายังคงเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นเพียงตัวเดียวของเราในกลุ่มนี้

โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 248 บาท เนื่องจากเราคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวได้ดีกว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม เพราะฐานกำไรที่ใหญ่กว่า และมีสถานะเป็นผู้นำในตลาด นอกจากนี้ ADVANC ยังอยู่ในสถานะที่ดีกว่าคู่แข่งถ้าหากภูมิทัศน์ของการแข่งขันไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

 

การแข่งขันที่เข้มข้นฉุดกำไรใน 2Q22

กำไรสุทธิรวมใน 2Q22 อยู่ที่ 6.5 พันล้านบานท (-21% yoy แต่ +21% qoq) อย่างไรก็ตาม มีการบันทึกกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวหลายรายการ โดยเฉพาะ DTAC และ TRUE แต่หากไม่รวมรายการพิเศษดังกล่าว กำไรจากธุรกิจหลักจะลดลงเหลือ 4.9 พันล้านบาท (-31% yoy และ -10% qoq) เนื่องจาก ARPU ลดลงเพราะการแข่งขันที่เข้มข้น ทั้งในส่วนของบริการมือถือ และ FBB แต่ยังมีปัจจัยบวกใน 2Q22 จากจำนวนผู้ใช้บริการใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของผู้ประกอบการทั้งสามรายเพราะได้อานิสงส์จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

 

 

 

ผลประกอบการของ ADVANC ดีกว่าเพื่อนใน 2Q22

ผลประกอบการของ ADVANC ดีที่สุดในกลุ่ม โดยกำไรจากธุรกิจหลักของ ADVANC อยู่ที่ 6.6 พันล้านบาท (ทรงตัว yoy แต่เพิ่มขึ้น qoq) ในขณะที่ของ DTAC และ TRUE แย่ลงทั้ง yoy และ qoq ทั้งนี้ กำไรจากธุรกิจหลักของ DTAC อยู่ที่ 632 ล้านบาท (-47% yoy, -24.4% qoq) ในขณะที่ TRUE มีผลขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 2.37 พันล้านบาท จากที่ขาดทุน 793 ล้านบาทใน 2Q21 และจากที่ขาดทุน 1.7 พันล้านบาทใน 1Q22 ผลการดำเนินงานของ ADVANC ที่ดีกว่าคู่แข่งเป็นเพราะรายได้เพิ่มขึ้นจากทั้งธุรกิจมือถือ  และ FBB ประกอบกับการที่บริษัทคุมต้นทุนได้ดี เราคาดว่าผลประกอบการของกลุ่มจะ ดีขึ้น qoq แบบค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ 3Q22 เป็นต้นไป เพราะเราคาดว่า ARPU จะเพิ่มขึ้นจาก 2Q22 เล็กน้อย เนื่องจากไม่มีผู้ประกอบการรายใดที่จะได้ประโยชน์จากการลดราคาบริการลง 

 

เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้

เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นเพียงตัวเดียวของเราในกลุ่มนี้ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 248 บาท ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน ราคาหุ้นของผู้ประกอบการมือถือถูกกดดันจากกำไรที่ลดลงจากการแข่งขันที่เข้มข้น และความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการ แต่เรายังเชื่อว่า ADVANC เผชิญความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการน้อยกว่า DTAC และ TRUE เพราะการซื้อกิจการ 3BB ไม่ได้ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงว่าบริษัทจะผูกขาดบริการในธุรกิจ FBB ทั้งนี้ ในกรณีเลวร้าย เรามองว่า ADVANC ก็ยังดีกว่าหุ้นอื่นในกลุ่มถ้าภูมิทัศน์ของการแข่งขันไม่เปลี่ยนไปจากเดิม เพราะบริษัทยังคงเป็นผู้นำในธุรกิจมือถือ และอาจจะเป็นผู้นำในธุรกิจ FBB ต่อไปในอนาคตด้วย