“สารัชถ์”ลั่น GULF พร้อมรุกขยายลงทุนพลังงานแสงอาทิตย์ ช่วยลดโลกร้อน

“สารัชถ์”ลั่น GULF พร้อมรุกขยายลงทุนพลังงานแสงอาทิตย์ ช่วยลดโลกร้อน

“สารัชถ์”ลั่น GULF พร้อมขยายกำลังผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานสะอาด โดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตน์มากขึ้น เพื่อลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมแนะ 4 แนวทางขับเคลื่อนปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2050

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF กล่าวถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสความยั่งยืนในภาคพลังงาน และแนวคิดและข้อปฏิบัติที่มีต่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ในเวที Thailand Focus 2022 New Hope จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันนี้(24ส.ค.)ว่า ธุรกิจของ GULF คือการผลิตพลังงาน ก่อนหน้านี้ก็ใช้พลังงานจากถ่านหิน แต่ก็มีปัญหาเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีการประท้วงทั้งจากภายในและต่างประเทศ

“ยากมากที่จะทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ดังนั้นบริษัทจึงเปลี่ยนมาใช้แหล่งพลังงานสะอาด เช่น ก๊าซ”
 

นายสารัชถ์ กล่าวว่า แนวโน้มภาคพลังงานจะหันมาใช้วิธีการที่ยั่งยืนมากขึ้น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งกัลฟ์เองก็กำลังมาในแนวทางนั้นเช่นกัน ขณะนี้กำลังขยายไปในส่วนของพลังงานแสงอาทิตย์มากยิ่งขึ้น

ส่วนนโยบายด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระยะยาวนั้น ได้แนะนำว่าประเทศไทยจะต้องขับเคลื่อนไปในทิศทางเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2050 คือ 1.ต้องเร่งเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน 2.จำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนของผู้ผลิตรายใหญ่ 3.ให้ทุนสนับสนุนเทคโนโลยีด้านพลังงานหมุนเวียน 4.รับรองมาตรฐานการปล่อยคาร์บอน