GUNKUL ทำกำไรครึ่งปีแรก 1,282 ล้านบาท ทำ JV กลุ่มพฤกษา ‘ปัน นิวเอนเนอจี’

GUNKUL ทำกำไรครึ่งปีแรก 1,282 ล้านบาท ทำ JV กลุ่มพฤกษา ‘ปัน นิวเอนเนอจี’

GUNKUL กำไรครึ่งปีแรก 65 แตะ 1,282 ล้านบาท พร้อมร่วมมือ PSH ตั้งบริษัทร่วมทุน “ ปัน นิวเอนเนอจี ” ถือหุ้นสัดส่วน 50:50 ซึ่งมีศักยภาพติดตั้งโซลาร์รูฟโครงการบ้านอยู่อาศัยของเครือพฤกษา เพิ่มอีก 12,500 หลังคาเรือน

ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยถึงผลประกอบการงวด 6 เดือน  (สิ้นสุด วันที่ 30 มิถุนายน 2565) ของบริษัท และบริษัทย่อยว่า มีกำไรสุทธิ  1,282  ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนเท่ากับ  1,132 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 150 ล้านบาท  หรือเพิ่มขึ้น  13.25 % ส่วนรายได้รวมเท่ากับ 4,676 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 5.36% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมเท่ากับ 4,438 ล้านบาท  

ทั้งนี้กลุ่มบริษัท มีความมั่นใจในศักยภาพของรายได้ และกำไรสุทธิในครึ่งปีหลัง ว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน, ธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้าง และวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC)  และธุรกิจกัญชง-กัญชา ที่ยังเป็นตัวขับเคลื่อน   และยังคงตั้งเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตไปแตะระดับ 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2566  และยังมีแผนลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง  ขณะที่ธุรกิจ EPC ในปีนี้บริษัท มีแผนเตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ ที่จะเปิดให้ประมูลกว่า 50,000 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวต่อว่า  ปี 2565 ถือเป็นปีที่บริษัท ได้มีการดำเนินการขยายศักยภาพธุรกิจพลังงานอย่างเข้มข้น เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศที่ต้องการจะเข้าสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ (Low-Carbon Economy) ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ-ภาคเอกชน หรือภาคประชาชน       โดยอุตสาหกรรมพลังงานมีหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในการผลักดันอัตราส่วนพลังงานสะอาดในโครงข่ายไฟฟ้า บริษัทเข้าร่วมมือกับบมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PRUKSA) เดินหน้าเพิ่มโอกาสธุรกิจนำบริการพลังงานสะอาดเข้าเป็นแกนการพัฒนาการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน  ซึ่งมีศักยภาพติดตั้งโซลาร์รูฟโครงการบ้านอยู่อาศัยของเครือพฤกษาฯ เพิ่มอีก 12,500 หลังคาเรือน มูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท

บริษัทมีความตั้งใจที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับการอยู่อาศัยอย่างชาญฉลาดบนมิติของพลังงานสะอาด ผ่านความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ที่มีความแข็งแกร่งอย่าง PRUKSA  ในฐานะบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศ ผนวกกับความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจระบบไฟฟ้าและพลังงานทดแทนของกันกุลฯ รวมถึงเจตนารมณ์ในการต่อยอดพันธกิจของทั้ง 2 บริษัทให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์