เงินบาทวันนี้ แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 1 เดือนที่ 35.55 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทวันนี้ แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 1 เดือนที่ 35.55 บาทต่อดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทวันนี้แข็งค่าสุดในรอบ 1 เดือนที่ 35.55 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนจะกลับมาปิดตลาดในประเทศที่ระดับ 35.57 บาทต่อดอลลาร์  รับแรงหนุนเพิ่มประชุม กนง.10 ส.ค. คาดเป็นจุดเริ่มต้นแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย 

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทวันนี้ (5 ส.ค.) แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 1 เดือนที่ 35.55 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนจะกลับมาปิดตลาดในประเทศที่ระดับ 35.57 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 36.03 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ ในช่วงปลายสัปดาห์ (ก่อนการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ) ขณะที่เงินดอลลาร์ อ่อนค่าลงตามการย่อตัวของบอนด์ยิลด์ระยะยาวของสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลต่อสัญญาณการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

 

นอกจากนี้ เงินบาทยังได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมก่อนการประชุม กนง. ในวันที่ 10 ส.ค. ซึ่งถูกคาดหมายว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นของแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า คาดไว้ที่  35.00 - 36.00 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สัญญาณดอกเบี้ยของไทยจากผลการประชุม กนง. วันที่ 10 ส.ค. ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์ระหว่างสหรัฐ - จีนในประเด็นไต้หวัน และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนก.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและตัวเลขเงินเฟ้อคาดการณ์ในมุมมองของผู้บริโภคเดือนส.ค. (เบื้องต้น) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามข้อมูลเศรษฐกิจเดือนก.ค. ของจีน อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต และยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนด้วยเช่นกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์