โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ พักฐาน 1,580 - 1,600 จุด กังวลความตึงเครียดจีน-สหรัฐ

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ พักฐาน 1,580 - 1,600 จุด กังวลความตึงเครียดจีน-สหรัฐ

บล.กรุงศรีคาด หุ้นไทย วันนี้ (3 ส.ค.65) พักฐาน 1,580 - 1,600 จุด กังวลความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐในไต้หวัน และกังวลเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวจะยังคงกดดันต่อดัชนี แต่ฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่พลิกบวก-แรงซื้อดักงบ ไตรมาส 2/65 หนุนดัชนีรีบาวด์ และการประชุมโอเปกพลัส วันนี้ 

บริษัทหลักทรัพย์(บล.)กรุงศรี คาดแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย วันนี้ (3 ส.ค. 65) พักตัวที่ระดับ 1,580 - 1,600 จุด สถานการณ์ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐอาจย่ำแย่ลงหลังประธานสภาฯสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน นอกจากนี้ความกังวลเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวจะยังคงกดดันต่อดัชนี

อย่างไรก็ตามฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่พลิกเป็นบวก รวมถึงแรงซื้อดักงบ ไตรมาส 2 ปี 2565 จะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้ และวันนี้ติดตามการประชุมโอเปกพลัส   

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนส์ร่วง 402 จุด กังวลความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐในไต้หวัน: เนื่องจากจีนไม่พอใจที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน โดยมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดนโยบายจีนเดียวและจีนพร้อมจะตอบโต้จากการกระทำดังกล่าว ล่าสุดมีรายงานว่าจีนจะจัดซ้อมรบในทะเลและทางอากาศรอบพื้นที่เกาะไต้หวันตั้งแต่วันที่ 4-7 ส.ค. มีคำสั่งห้ามเรือและเครื่องบินผ่านพื้นที่ดังกล่าว
  • (+/-) กลุ่มสื่อสาร วันนี้ติดตามคณะอนุกรรมการ กสทช. ส่งผลการศึกษาดีลควบรวม TRUE DTAC: คณะอนุกรรมการ 4 ชุด (เทคโนฯ, เศรษฐศาสตร์, ผู้บริโภค และ กฎหมาย) จะส่งผลการศึกษาผลกระทบของกรณีควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC ให้ กสทช.ในวันนี้จากนั้น กสทช.จะนำผลการศึกษาไปร่วมพิจารณาและตัดสินว่า TRUE และ DTAC จะควบรวมกันได้หรือไม่ วันนี้อาจจะทำให้ราคาหุ้น TRUE และ DTAC ผันผวนตามข่าวที่เข้ามากระทบในระหว่างวัน
  • (+/-) OPEC+ Meeting คาดเพิ่มปริมาณการผลิตที่ระดับเดิม: OPEC+ meeting ในวันนีเราให้น้ำหนักเป็นกลาง โดยคาดว่า OPEC+ จะเพิ่มการผลิตสำหรับเดือน ก.ย. ที่ระดับ 648,000 บาร์เรลต่อวัน ตามเดิม ซึ่งเป็นปัจจัยที่ตลาดรับรู้อยู่แล้ว ทำให้การปรับเพิ่มปริมาณการผลิต ณ ระดับดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลต่อทิศทางของราคาน้ำมันดิบอย่างมีนัยสำคัญ

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC EPG  อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • กลุ่มหุ้นที่คาดว่างบ 2Q22 เติบโต CKP GFPT TFG TOP SPRC BANPU IVL SNNP CPN CENTEL
  • BEM BTS INTUCH ADVANC DTAC BDMS BH หุ้น Defensive ช่วงตลาดผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • IVL (ปิด 44.50 ซื้อ/เป้า 60 บาท) เราคาดว่า IVL จะมีกำไรสุทธิ 2Q22 ประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น ทรงตัว qoq แต่เพิ่มขึ้น 68%yoy หนุนโดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการรวมงบ Oxitino ในบราซิลเข้ามาเป็นไตรมาสแรก และยังได้แรงส่งจาก Spread ของ MTBE ที่พุ่งแตะระดับ 900$/ton สูงสุดเป็นประวัติการณ์
  • CBG (ปิด 113.5 ซื้อ/เป้า 130 บาท) ราคาลดลงสะท้อนข่าวพม่าสั่งระงับการจ่ายชำระหนี้ต่างประเทศไปแล้ว แนวโน้มงบ 2Q22 ทยอยฟื้นตัว แตะครึ่งปีหลังจะโดดเด่นจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นและได้ผลบวกจากต้นทุน โดยเฉพาะอะลูมิเนียมซึ่งเป็นต้นทุนกระป๋องของ CBG ปรับตัวลงต่อเนื่อง